ประวัติ "ณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์" อธิบดีกรมการข้าว ผู้กล้าซ้อนแผนจับ "ศรีสุวรรณ"

ประวัติ "ณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์" อธิบดีกรมการข้าว ผู้กล้าซ้อนแผนจับ "ศรีสุวรรณ"

ประวัติ "ณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์" อธิบดีกรมการข้าว ผู้กล้าซ้อนแผนจับ "ศรีสุวรรณ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประวัติ "ณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์" อธิบดีกรมการข้าว ผู้กล้าต่อกรซ้อนแผนจับ "ศรีสุวรรณ" อ้างถูกเรียกรับเงิน 3 ล้าน แลกกับการไม่ร้องเรียน

จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. สนธิกำลัง ป.ป.ท. และ ป.ป.ช. เข้าจับกุมนักร้อง(เรียน)ชื่อดัง "ศรีสุวรรณ จรรยา" ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จากกรณีเรียกทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว 3 ล้านบาท ก่อนตกลงเหลือเพียง 1.5 ล้านบาท เพื่อแลกกับไม่ให้ร้องเรียน

โดยการบุกเข้าจับกุม "ศรีสุวรรณ" นำไปสู่การขยายผลจับกุมผู้เกี่ยวข้องอีก 2 ราย คือ "ยศวริศ ชูกล่อม" หรือ "เจ๋ง ดอกจิก" สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ และ "พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์" อดีตผู้สมัคร สส.อุตรดิตถ์ พรรครวมไทยสร้างชาติ

ซึ่งไทม์ไลน์การจับกุมครั้งนี้ นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว ได้มีการแจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อนที่รวบรวมหลักฐานมานานกว่า 4 เดือน ว่าถูกข่มขู่รีดไถเป็นเงิน 3 ล้านบาท และได้มีการเจรจาต่อรองจนเหลือครึ่งหนึ่ง

ก่อนจะเป็นที่มาของปฏิบัติการจับกุม ได้มีการจ่ายเงินเบื้องต้นให้กับกลุ่มบุคคลเหล่านี้ไป 6.6 แสนบาท พร้อมทั้งได้เก็บพยานหลักฐาน แชตไลน์ คลิปวิดีโอ และหลักฐานต่างๆ จนกลายเป็นปฏิบัติการ "หยุดเถอะครับ" ในการเข้าจับกุม "ศรีสุวรรณ" ที่บ้านพักส่วนตัวใน จ.ปทุมธานี โดยที่เจ้าตัวยังให้การปฏิเสธ อ้างว่าถูกกลั่นแกล้งเพราะไปเหยียบตาปลาผู้มีอำนาจ

ประวัติอธิบดีกรมการข้าว

นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว หรือ อธิบดีโจ สำเร็จการศึกษาจาก เทคโนโลยีการเกษตร (พืชศาสตร์) สถาบันเทคโนโลยีการเกษตรแม่โจ้ ซึ่งปัจจุบันคือ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

อธิบดีโจ และเป็นลูกหม้อที่รับราชการในกระทรวงเกษตรมาตลอด เคยเป็นผู้อำนวยการกองเมล็ดพันธุ์ กรมการข้าว ก่อนได้รับแต่งตั้งไปดำรงตำแหน่งรองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ปี 2564

แม้การย้ายไปเติบโตข้ามกรมไม่ใช่เรื่องง่ายแต่อธิบดีโจผ่านงานในตำแหน่งเกษตรจังหวัด นครสวรรค์และจังหวัดสกลนคร ซึ่งอยู่ภายใต้กรมส่งเสริมการเกษตรมาแล้ว จึงเท่ากับกลับมาเติบโตที่กรมเดิม แต่หลังจากนั่งในตำแหน่งรองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรเพียง 2 เดือน ก็ขยับเป็นรองอธิบดีกรมการข้าว และขึ้นสู่ตำแหน่งอธิบดีในเวลาต่อมา

นายดนุเดช ศิริวงษ์ตระกุล ทนายความที่ปรึกษากฎหมายอธิบดีกรมการข้าว ยอมรับว่า อธิบดีฯ ได้มีการมาปรึกษาว่าถูกกลุ่มผู้ต้องหาร่วมกันข่มขู่เรียกทรัพย์จริง ตั้งแต่เดือน ส.ค. 2566 มาจนถึงปัจจุบัน และขบวนการที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้มีหลายคน ซึ่งต้องการจะโค่นอธิบดีฯ โดยมีนักการเมืองใหญ่ อักษรย่อ "ป." รวมอยู่ด้วย 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook