ลูกชายผลการเรียนแย่ พ่อได้พูดหน้าชั้นวันประชุมผู้ปกครอง กล่าวจบเสียงปรบมือลั่น

ลูกชายผลการเรียนแย่ พ่อได้พูดหน้าชั้นวันประชุมผู้ปกครอง กล่าวจบเสียงปรบมือลั่น

ลูกชายผลการเรียนแย่ พ่อได้พูดหน้าชั้นวันประชุมผู้ปกครอง กล่าวจบเสียงปรบมือลั่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ่อได้รับเชิญให้พูดหน้าชั้นเรียนวันประชุมผู้ปกครอง แม้ลูกชายผลการเรียนแย่ กล่าวจบเสียงปรบมือล้นหลาม คนแห่ชื่นชม 

เว็บไซต์ South China Morning Post รายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้โรงเรียนประถมศึกษาในเมืองชิงเต่า มณฑลซานตง ทางตะวันออกของจีน ได้จัดการประชุมระหว่างครูและผู้ปกครองเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับความสำเร็จทางวิชาการของนักเรียน

โดยในระหว่างการประชุมครั้งนี้ พ่อคนหนึ่งซึ่งมีลูกเป็นนักเรียนที่มีผลการเรียนต่ำได้รับเชิญให้พูด

“ลูกชายของผมเป็นนักเรียนที่มีผลการเรียนต่ำมาก แต่ผมเชื่อว่าเขาสามารถสร้างคุณประโยชน์ให้กับสังคมได้อย่างมากเมื่อเขาโตขึ้น” ผู้เป็นพ่อกล่าว ในคลิปที่ถูกแชร์เมื่อวันที่ 17 พ.ย. บนโซเชียลเน็ตเวิร์กของจีน

ในระหว่างการประชุม ชายคนนั้นยังได้กล่าวขอโทษอาจารย์ด้วย เนื่องจากผลการเรียนของลูกทำให้คะแนนเฉลี่ยของทั้งชั้นเรียนลดลง

“ผมยังคงเชื่อว่าลูกชายของผมจะมีอนาคตที่สดใส นั่นเป็นเพราะเหตุผล 2 ประการ อย่างแรกแม้ว่าจะได้คะแนนไม่ดี แต่ผมก็ยังรู้สึกโล่งใจ เขายังกินดื่มและนอนหลับสบาย เขาไม่เคยมองโลกในแง่ร้ายเกี่ยวกับความสำเร็จทางการเรียนของเขา และสิ่งนี้ทำให้ผมชื่นชมลูกชายของผม” ผู้เป็นพ่อ กล่าว

“นี่เป็นการพิสูจน์ว่าลูกชายของผมมีความคิดที่แข็งแกร่งมาก และดีกว่าของผมด้วยซ้ำ ผมเป็นนักจิตวิทยาอาวุโสที่ได้รับการรับรอง ในอนาคตเมื่อเข้าสู่สังคม จิตใจที่เข้มแข็ง และความฉลาดทางอารมณ์สูงเป็นปัจจัยสำคัญมากต่อความสำเร็จ ผมจึงเชื่อว่าแม้ว่าตอนนี้ลูกชายของผมจะเป็นเพียงผู้แพ้ แต่เขายังสามารถทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้ในอนาคต เป็นคนหาเลี้ยงครอบครัว และทำประโยชน์ให้กับประเทศ” ผู้เป็นพ่อ กล่าวเสริม

เหตุผลที่สองที่ชายคนนี้พูดก็คือ เด็กชายมีความก้าวหน้าในการศึกษา ด้วยเพราะได้รับคำแนะนำจากครูของเขา

“บางครั้งเขายังคงได้คะแนนการทดสอบ 60/100 ผมจึงเชื่อว่าเขายังมีโอกาสเป็นคนพิเศษในอนาคต” ผู้เป็นพ่อกล่าวเสริม

 เขาหวังว่าผู้ปกครองคนอื่น ๆ ในฐานะผู้ปกครอง ควรปล่อยวางภาระเรื่องเกรด และสร้างสภาพแวดล้อมในการพัฒนาที่สะดวกสบายและมีความสุขสำหรับบุตรหลานของตน 

“เราต้องเชื่อว่าเด็กแต่ละคนมีจุดแข็งและโอกาสในการประสบความสำเร็จในตัวเอง ไม่ว่าพวกเขาจะเรียนไม่ดีหรือเรียนเก่ง ทุกคนสมควรได้รับกำลังใจและการดูแลเอาใจใส่จากพ่อแม่” ผู้เป็นพ่อจบคำพูดและได้รับเสียงปรบมืออย่างล้นหลาม 

คำพูดของพ่อหลังจากถูกโพสต์ทางออนไลน์ ได้รับความสนใจจากสาธารณชนเป็นอย่างมาก บนแพลตฟอร์ม Douyin เพียงแห่งเดียว คลิปสุนทรพจน์ความยาว 2 นาทีของเขามีผู้เข้าชมแล้ว 8.3 ล้านครั้ง และดึงดูดผู้กดไลก์มากกว่า 200,000 ครั้ง

“ช่างเป็นพ่อที่เยี่ยมยอดจริง ๆ ” ชาวเน็ตคนหนึ่งชื่นชม

“ชีวิตคือการวิ่งมาราธอน ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าคน ๆ หนึ่งชนะหรือแพ้ในชีวิตในขณะที่ยังอยู่ในวัยนี้” 

“เด็ก ๆ ทุกคนต้องการได้รับการยอมรับและสนับสนุนจากพ่อแม่ให้พยายามต่อไป ถ้าแม้แต่พ่อแม่ไม่ยอมรับข้อบกพร่องของลูก แล้วพวกเขาจะกล้าเผชิญความท้าทายในสังคมได้อย่างไร” 

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ ลูกชายผลการเรียนแย่ พ่อได้พูดหน้าชั้นวันประชุมผู้ปกครอง กล่าวจบเสียงปรบมือลั่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook