มูดีส์เตือนหั่นเครดิตสหรัฐ-อังกฤษจากAAA

มูดีส์เตือนหั่นเครดิตสหรัฐ-อังกฤษจากAAA

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สถาบันจัดอันดับเครดิต มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ออกรายงานเตือนว่า สหรัฐและอังกฤษ ใกล้สูญเสียอันดับเครดิต AAA เนื่องจากหนี้ต่างประเทศพุ่งสูงขึ้น พร้อมกับแนะนำว่า รัฐบาลสหรัฐและอังกฤษ จะต้องปรับดุลการชำระเงินให้มีความสมดุล ซึ่งจะช่วยให้ภาระหนี้สินปรับตัวลดลงโดยไม่กระทบต่ออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ในรายงานระบุว่า สหรัฐมีแนวโน้มที่จะต้องนำงบประมาณมาชำระหนี้ต่างประเทศเพิ่มขึ้นในปีนี้ และคาดว่าในปีพ.ศ.2554 จนถึง 2556 สหรัฐจะกลายเป็นประเทศที่ต้องแบกรับการชำระหนี้สินต่างประเทศรายใหญ่สุดของโลก แม้สหรัฐ จะได้ประโยชน์จากเศรษฐกิจที่ขยายตัวมากกว่าประเทศอื่นๆ ที่ได้รับอันดับเครดิต AAA แต่คาดว่า อัตราการอุปโภคบริโภคที่อ่อนแอในภาคสาธารณะจะส่งผลกระทบต่อตัวเลขจีดีพีในปีนี้

มูดีส์ ระบุในรายงานว่า รูปแบบของการขยายตัวและอัตราว่างงานที่สูงขึ้น ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวได้อย่างยั่งยืน หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาเศรษฐกิจสหรัฐ ขยายตัวได้ก็เพราะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่จริงๆแล้ว ปัจจัยที่จะช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐ ฟื้นตัวอย่างยั่งยืนได้มาจากขยายตัวของอัตราการอุปโภคบริโภค นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯจะขยายตัวในอัตราร้อยละ 3 ในปีนี้และปีหน้า หลังจากหดตัวลงร้อยละ 2.4 ในปี 2552 ขณะเดียวกันคาดว่า อัตราว่างงานโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ ร้อยละ 9.6 ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากระดับปี 2551 ที่ร้อยละ 5.8 และคาดว่าอัตราว่างงานจะลดลงไปอยู่ที่ร้อยละ 9 ในปีหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook