รองฯสุเทพพร้อมรับผิดชอบหากเสื้อแดงแรง

รองฯสุเทพพร้อมรับผิดชอบหากเสื้อแดงแรง

รองฯสุเทพพร้อมรับผิดชอบหากเสื้อแดงแรง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง กล่าวถึงกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย เดินทางไป ประเทศสิงคโปร์ ว่า ไม่ได้เป็นการส่งสัญญาณ และไม่รู้ว่ามีเหตุผลอะไร แต่อยากขอให้แกนนำคนเสื้อแดงและพรรคเพื่อไทย ดำเนินการทุกอย่างภายใต้กฎหมาย ทั้งนี้ยังเปิดเผยด้วยว่า ระหว่างการชุมนุม ตนจะพักอยู่ที่กรุงเทพมหานคร กับนายกรัฐมนตรี เพื่อความสะดวกในการปรึกษาหารือ และแก้ไขสถานการณ์ แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่า จะเป็นที่ใด ขณะเดียวกัน ยืนยันว่า หากเกิดเหตุการณ์ความรุนแรง ตนจะเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด

รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง กล่าวยืนยันด้วยว่า รัฐบาลจะแก้ไขปัญหาด้วยสันติวิธีและเน้นการเจรจา พร้อมขอบคุณ นายโคทม อารียา ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาและพัฒนาสันติวิธีมหาวิทยาลัยมหิดล และเครือข่ายภาคสังคม ที่ออกมาเรียกร้องให้การชุมนุมเป็นไปด้วยความสงบส่วนกรณี นายแพทย์เหวง โตจิราการ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ออกมาระบุว่า หากรัฐบาล ยุบสภาคนเสื้อแดง จะยุติการเคลื่อนไหวทันทีนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าว มีกลไกในรัฐสภาอยู่แล้ว

ด้านความมั่นคง กล่าวว่า การตั้งศูนย์อำนวยการรักษาความสงบ หรือ ศอ.รส. โดยมี ศูนย์บัญชาการ อยู่ที่ กองพันทหารราบ กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ชุมนุม โดยห้ามไม่ให้ผู้ชุมนุมกระทำการที่ฝ่าฝืนกฎหมาย บุกเคหะสถาน ปิดล้อมสถานที่ราชการ หรือ ทำการใดๆ ที่เป็นการละเมิดสิทธิ์ของบุคคลอื่น เพราะรัฐบาล จะดำเนินการสลายการชุมนุมทันที แต่หากมีการบุกรุกเข้าไปในหน่วยทหาร ที่มีการเก็บอาวุธของทางราชการไว้ จะมีการใช้อาวุธในการปราบปราม เพราะถือว่ามีวัตถุประสงค์ เพื่อก่อการร้าย ขณะเดียวกัน ในช่วงที่ประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง ประชาชนก็ห้ามพกพาอาวุธออกนอกเคหะสถานด้วย ทั้งนี้ ยังมีการขอความร่วมมือกับกลุ่มผู้ชุมนุม ไม่ให้เดินทางไปยัง ร.พ.ศิริราช

นอกจากนี้ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง กล่าวด้วยว่า ในพื้นที่ ๆ ประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง รถอีแต๋นและรถกระบะบรรทุกคน ไม่สามารถเข้ามายังในพื้นที่ได้ ยกเว้น รถบรรทุกสินค้าที่วิ่งประจำเท่านั้น


ศอ.รส. มอบ ผบ.ทร.ดูแล ศิริราช

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะประธานศอรส. เปิดเผย ภายหลังการประชุมศอรส.
ว่าการรักษาความปลอดภัย ที่ร.พ.ศิริราช และบริเวณโดยรอบ จะอยู่ภายในการกำกับควบคุมของ พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ
ผบ.ทร. ซึ่งจะมีการสนธิกำลังกับทหารบกด้วย จำนวนทั้งสิ้น 5 กองร้อย มีอาวุธเฉพาะที่จะรักษาความสงบในบริเวณดังกล่าว โดยจะมีการลงพื้นที่ในวันนี้ ขณะที่ในเวลา 16.00 น. วันนี้ตนจะเดินทางไปกราบนมัสการสมเด็จเกี่ยว เพื่อรายงานท่านว่า รัฐบาลไม่มีเรื่องบัญชีดำ ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะประธานศอรส. ยังกล่าวถึงกรณีที่แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ระบุ
จะแหกทุกด่านตรวจว่า กลุ่มคนเสื้อแดงไม่สามารถดำเนินการดังกล่าวได้ เพราะหากเป็นการชุมนุมโดยสงบ จะต้องเคารพ
กฎหมาย ที่ให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาราจักร(กอ.รมน.) กำหนดกฎเกณฑ์ในการปฏิบัติ ซึ่งไม่มีเจตนา
ที่จะขัดขวางการชุมนุม แต่เป็นการป้องกันบุคคลอื่น ที่จะแอบแฝงเข้ามา จึงขอให้กลุ่มคนเสื้อแดง ให้ความร่วมมือกับ
เจ้าหน้าที่ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook