''สุเทพ''แจงกลางสภาฯปัดขึ้นบัญชีเสื้อแดง

''สุเทพ''แจงกลางสภาฯปัดขึ้นบัญชีเสื้อแดง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้(4 มี.ค.) ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายสามารถ แก้วมีชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม มีการพิจารณากระทู้ถามสดของ ร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ถามนายรัฐมนตรี เรื่อง การคุกคามเสรีภาพของประชาชน ว่า การแถลงนโยบายของรัฐบาลภายใต้การนำของ นายอภิสิทธิ์ ได้ประกาศเอาไว้แล้วจะยุติการเมืองที่ล้มเหลวและจะสร้างความสามัคคี แต่นับจากวันนั้นมาปรากฎว่ามีความไม่ยุติธรรมเกิดขึ้นหลายประการ เช่น การดำเนินคดีกับคนเสื้อเหลือง ซึ่งมีความล่าช้า ขณะที่มีการดำเนินคดีกับกลุ่มคนเสื้อแดงอย่างรวดเร็ว และล่าสุดมียังมีข่าวออกมาว่ารัฐบาลขึ้นบัญชีดำแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง เครือข่ายทักษิณ ครอบครัวชินวัตร และสมาชิกพรรคเพื่อไทย 212 รายชื่อ โดยมีพระระดับพระมหาเถระถึง 11 รูป อาทิ พระธรรมกิตติเมธี วัดสัมพันธวงศ์ 2. พระธรรมสุธี วัดมหาธาตุ พระธรรมโกศาจารย์ วัดประยูรวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ พระธรรมสิทธินายก วัดสระเกศ เป็นต้น นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีการระบุว่ามีการขนเงินจากต่างประเทศเข้ามาเพื่อล้มคดีบางคดี ทั้งที่ยังไม่มีหลักฐานว่าเป็นจริงหรือไม่มีแต่การออกมาพูดฝ่ายเดียวจากคนของรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการพิจารณากระทู้ถามสดเรื่องนี้ได้เกิดเหตุการณ์ประท้วงกันอย่างวุ่นวายระหว่าง ส.ส.รัฐบาล และ ส.ส.ฝ่ายค้าน โดยนายอรรถพร พลบุตร ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ประท้วงว่า ร.ต.ท.เชาวริน กำลังเอาใบปลิวจากข้างนอกซึ่งไม่ทราบที่มาแต่เอามาอภิปรายแบบนี้ถือว่าทำไม่ถูกต้อง อยากให้ นายสามารถ แก้วมีชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานในที่ประชุมควบคุมการอภิปรายด้วย ทำให้ ร.ต.ท.เชาริน สวนกลับไปอย่างมีอารมณ์ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีการเผยแพร่ออกตามสาธารณะว่ารัฐบาลมีการจัดทำบัญชีรายชื่อและขอให้ คนหน้าแก่ นั่งลง

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรี ว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้มีการปรากฎอยู่ในสื่อสาธารณทั่วไป และตนไม่เคยเห็นรายชื่อพระมหาเถระเหล่านี้ ไม่ทราบ ร.ต.ท.เชาวริน เอาบัญชีนี้มาจากไหน ข้อเท็จจริง คือ ไม่มีการทำบัญชีรายชื่อบุคคลเฝ้าระวัง 212 คน ไม่ได้สั่งให้ทำ ไม่มีหน่วยงานไหน ได้มีการตรวจสอบหน่วยความมั่นคงทั้งหมดแล้วไม่ว่าจะเป็นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) สำนักข่าวกรองแห่งชาติ สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) มีแต่บุคคลที่อยู่ฝ่ายเดียวกับท่านเอาเรื่องนี้มาพูดทุกวันไม่ทราบว่าเอามาจากไหน

นายสุเทพ ยอมรับว่า แม้จะไม่มีการทำบัญชีแต่ก็มีการติดตามบุคคลที่มีประวัติคดีเคยทำให้ชาติบ้านเมืองเสียหาย เช่น นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง เพราะไปพูดตามที่ต่างๆชักชวนคนให้มาเผาสถานที่ราชการ จับลูกเมีย ครม. มาเป็นตัวประกัน มีการบันทึกเทปเอาไว้มีข้อความชัดเจน แบบนี้ปล่อยไว้ไม่ได้ไม่ทำถือว่าละเว้น ไม่ได้แค่จะตามเท่านั้น แต่ถ้าเข้าองค์ประกอบเมื่อไหร่จับแน่นอน หรือ คนที่ได้ฉายาว่า เคทอง ก็ติดตามตั้งใจจะเอาตัวมาดำเนินคดีเช่นกัน รวมไปถึงกรณีของ เสธ.แดง พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก เราก็ต้องติดตาม

แบบนี้ไม่จำเป็นต้องออกคำสั่งเป็นหน้าที่ของเจ้าพนักงานที่ต้องติดตามคนที่ทำร้ายประเทศชาติมาดำเนินคดี ไม่มีความจำเป็นที่ต้องทำบัญชีรายชื่อเฝ้าระวัง จะต่อสู้กันอย่างไรก็ได้ เอาเฉพาะเรื่องจริงอย่าเอาเรื่องโกหกมาสู้กัน ยืนยันว่าไม่มีคนในรัฐบาลคนไหนออกมาพูดว่าขนเงินจากต่างประเทศมาล้มคดี นายสุเทพ กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook