ตลาดกลางออนไลน์ของเอสเอ็มอี

ตลาดกลางออนไลน์ของเอสเอ็มอี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ตลาดออนไลน์ หรือพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นโอกาสและช่องทางที่ช่วยให้ผู้ประกอบการค้าน้อยใหญ่มีสถานะเท่าเทียมกัน ผู้ผลิตสินค้าชุมชน กิจการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) รวมถึงอุตสาหกรรมดั้งเดิม สามารถแข่งขันกันได้ในตลาดที่ผู้บริโภคในโลกไซเบอร์มีเพิ่มขึ้นในอัตราทวีคูณ เฉพาะในประเทศนี้มีไม่ต่ำกว่า 14 ล้านคน และทุกประเทศรวมกันประมาณ 1,400 ล้านคน ขึ้นอยู่กับว่าจะไขว่คว้า หาสิ่งของและบริการมาขายกับใครที่ไหนบ้าง

มูลค่าการค้าขายผ่านเว็บไซต์ต่าง ๆ ขยายตัวพุ่งเป็นแนวตั้งในอัตราก้าวหน้า แต่ผู้เชี่ยวชาญก็ยังเห็นว่าน้อยกว่าที่ควรจะเป็นอีกเยอะ นอกจากนี้ จะพบว่าส่วนใหญ่ เป็นการเปิดเว็บนำสินค้ามาขายแล้วหาวิธีจูงใจให้นักช้อปที่เวียนเข้ามาตัดสินใจเลือกซื้อ เน้นกลุ่มเป้าหมายคนไทย และไม่ค่อยมีที่ให้ผู้ซื้อกำหนดความต้องการให้ผู้ขายมาบริการ

ตลาดที่กว้างย่อมมีที่ว่างรองรับผู้ขาย และนวัตกรรมที่ตอบสนองได้ดีกว่าจะได้เปรียบ ในท่ามกลางเว็บอีคอมเมิร์ซเกลื่อนเมือง ก็ได้เห็น www.quinl.com (ควินแอล ดอตคอม) ประกาศตัวเป็นเว็บอีมาร์เก็ตเพลส หรือ ตลาดกลางสินค้าออนไลน์ ที่กำหนดตัวเป็นจุดนัดพบระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขายที่เข้ามาติดต่อ ทำธุรกรรมทางธุรกิจร่วมกัน เปรียบดังชมรมที่รวบรวมบริษัทสารพัดเข้ามามีส่วนร่วมทางธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ

นพพล เมฆดำรงแสง ผจก.ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ควินแอล ประเทศไทย จำกัด บอกเราว่า ความเป็นตลาดกลาง ของ ควินแอล คือเป็นที่ให้ผู้ซื้อกับผู้ขายมาเจอกัน เน้นตลาดค้าส่งที่ต้องการสินค้าคุณภาพดีจากไทย โดยผู้ซื้อจากต่างประเทศ เช่นห้างสรรพสินค้า ซึ่งจะต่างจากเว็บค้าส่งอื่น ที่เน้นของถูกโดยไม่กำหนดแหล่งผลิตและไม่เน้คุณภาพ ลูกค้าของควินแอล เป็นกลุ่มที่ต้องการงานฝีมือของไทย เชื่อมั่นในระบบควบคุมคุณภาพ ส่งของตรงเวลา ราคาอาจสูงกว่าบางประเทศ แต่เขาพอใจ

บริษัทควินแอล ไทยแลนด์ จำกัด เจ้าของ quinl.com ประกาศบนเว็บว่า มีสำนักงานอยู่ 2 แห่งในประเทศไทย คือที่กรุงเทพฯ และจ.อุดรธานี นอกจากนี้ ยังมีสำนักงาน ประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่เมือง ทิลเบิร์ก และลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะช่วยโฆษณา สนับสนุนสินค้าไทย และบริการ ให้เป็นที่รู้จัก ในยุโรป และ อเมริกา พร้อมทั้งช่วยลูกค้าต่างชาติค้นหาสินค้าไทย หรือผู้ประกอบการในประเทศไทย โดยเน้นจุดเด่นของบริษัทว่า มีระบบค้นหาที่มีประสิทธิภาพบนอินเทอร์เน็ต (Search Engine Optimization: SEO; เสิร์ช เอนจิ้น ออปติไมเซชั่น, เอสอีโอ) ที่จะช่วยให้ชื่อของสมาชิกอยู่ระดับสูงที่สุดในการค้นหาชั้นนำ เช่น google.com, yahoo.com และ bing.com

หุ้นส่วนใหญ่คือ คุณมิเชล โรสโมเลน ผู้เชี่ยวชาญไอที ซึ่งมีประสบการณ์ตรงในการหาสินค้าไทยไม่พบในโลกอินเทอร์เน็ต เราเชื่อว่าสินค้าและบริการของคนไทยสู้กับต่างประเทศได้สบาย ๆ แต่เทคโนโลยีเป็นอุปสรรคสำหรับคนไทย การมีสำนักงานต่างประเทศจึงทำหน้าที่ประสานงานกับผู้ซื้อในยุโรปและอเมริกา พร้อมกับประชาสัมพันธ์บนเว็บ ส่วนสำนักงานที่อุดรฯ จะประสานงานกับผู้ผลิต อุตสาหกรรมต่าง ๆ เพื่อการส่งออก นพพล ขยายความ

บริการบนควินแอล สำหรับธุรกิจ หรือผู้ซื้อ ผู้ขาย ที่จะทำธุรกิจออนไลน์กับ quinl.com จะแตกต่างจากทั่วไป คือจะช่วยสมาชิกให้นำสินค้าขึ้นเว็บได้อย่างมีคุณภาพ ไม่มีภาษาอังกฤษมาก็แปลให้ โลโก้ไม่มีก็ออกแบบให้ ช่วยค้นหาคู่ค้าเพื่อการส่งออก

ค่าบริการ อยู่ในเกณฑ์ใกล้เคียงกับทั่วไป ของฟรีเราก็มี ให้วางสินค้าทดลองได้ 3 อย่าง อย่างละ 3 ภาพ จะใช้เป็นปีก็ได้ และทำเอสอีโอให้อยู่ในลำดับต้น ๆ เหมือนกัน

นพพลบอกว่าเว็บค้าขายจะให้ได้ผลต้องมีความเคลื่อนไหว โต้ตอบกับผู้เข้ามาเยี่ยมชมตลอด แต่ผู้ประกอบการจำนวนมากไม่ค่อยใส่ใจ เราจึงมีกฎว่า เมื่อลูกค้าส่งคำถาม แจ้งความต้องการมา ถ้าสมาชิกเจ้าของร้านไม่ตอบ ทางบริษัทจะรีบกระตุ้นเตือน ภาพหรือข้อมูลบนเว็บเกิน 2 เดือนต้องเปลี่ยน รายที่ไม่รู้จะเขียนข้อมูลอะไร ทางบริษัทก็จะทำให้

มีคำถามว่า หลายรายเปิดเว็บไซต์แล้วไม่ประสบความสำเร็จ เป็นเพราะอะไร และจะแก้ไขได้หรือไม่ นพพลแจงว่า ต้องพิจารณาตัวสินค้าด้วยว่า บางอย่างก็ขายยากไม่เป็นที่ต้องการ จึงต้องหาสินค้าซึ่งเป็น ที่ต้องการ หรือเว็บตลาดกลางต้องกว้างขวางรู้แหล่งเจาะถึงลูกค้า เช่น ควินแอล ทำยอดขายได้ดี ในบล็อกแก้วแต่งผนัง ทองเหลือง ชุดป้องกันไฟ ชุดทำงานของช่าง ผู้ค้าต้องโต้ตอบกับผู้เข้ามาเยี่ยมชมและตั้งคำถาม จึงจะได้รับความสนใจ

โลกออนไลน์เป็นช่องทางใหม่ ให้ผู้ประกอบการทุกรายได้เข้าไปแสวงหาโอกาสและรายได้ แต่หากเริ่มต้นเองไม่ได้ หาทางเข้าไม่ถูก ก็ลองใช้เว็บตลาดกลาง ซึ่งเชี่ยวชาญเทคนิคมาบริการดีกว่า จะได้มีเวลาหาสินค้าดี ๆ มาแข่งกับชาวโลก.

วีระพันธุ์ โตมีบุญ

VeeraphanT@Gmail.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook