สื่อนอกกระพือข่าวตัดสินคดียึดทรัพย์

สื่อนอกกระพือข่าวตัดสินคดียึดทรัพย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานข่าว การตัดสินคดียึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้านบาท ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กำลังเริ่มการพิจารณาคดีที่จะนำไปสู่บทสรุปที่ว่า จะยึดทรัพย์ 7.6 หมื่นล้าน ของ พ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่ ซึ่งเงินจำนวนนี้ ถูกอายัดไว้หลังจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกโค่นอำนาจโดยการรัฐประหาร เมื่อปี 2549กองกำลังรักษาความมั่นคง ได้เตรียมพร้อมอย่างสูงหลังจากรัฐบาลคาดว่า อาจเกิดเหตุรุนแรงโดยฝีมือของคนเสื้อแดง ที่สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ถ้าศาลพิพากษายึดทรัพย์เขา เนื่องจากเขายังได้รับความนิยมอย่างสูงในประเทศไทย และปฏิเสธมาโดยตลอดว่าไม่ได้ทำอะไรผิด

ราเชล ฮาร์วีย์ ผู้สื่อข่าว BBC ในกรุงเทพฯ รายงานว่า ศาลจะพิพากษาว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้อำนาจหน้าที่ทางที่มิชอบหรือไม่ ในระหว่างอยู่ในตำแหน่ง และคาดว่า คงจะใช้เวลาหลายชั่วโมงกว่าจะเสร็จสิ้นกระบวนการ และคำพิพากษาน่าจะออกมาหลังจากตลาดหุ้นไทยปิดทำการแล้ว ก่อนที่จะหยุดยาวอีก 3 วัน

คณะผู้พิพากษาจะพิจารณาว่า พ.ต.ท.ทักษิณ พร้อมครอบครัว กอบโกยความมั่งคั่งให้ตัวเองโดยผิดกฎหมายหรือไม่ เพราะกฎหมายห้ามเขาถือหุ้นในบริษัท ในขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และได้มีการแก้ไขกฎหมาย หรือปรับเปลี่ยนนโยบายเพื่ออำนวยประโยชน์ให้กับธุรกิจในครอบครัวของเขาหรือไม่ รวมถึงเรื่องมาตรการเปิดเสรีด้านคมนาคมสื่อสาร ที่เอื้อประโยชน์ให้แก่บริษัทที่ดำเนินธุรกิจโดยครอบครัวของเขาหรือไม่ และการให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำจำนวน 127 ล้านดอลลาร์ แก่พม่า เพื่อแลกเปลี่ยนกับผลประโยชน์ด้านดาวเทียมสื่อสารของบริษัทภายใต้การกุมบังเหียนของครอบครัวของเขาหรือไม่ด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook