ลูกกังวล "ซูจี" ร่างกายย่ำแย่ เผยชีวิตในคุกน่าตกใจ ประณาม รบ.ทหาร ปฏิเสธคำขอรักษา

ลูกกังวล "ซูจี" ร่างกายย่ำแย่ เผยชีวิตในคุกน่าตกใจ ประณาม รบ.ทหาร ปฏิเสธคำขอรักษา

ลูกกังวล "ซูจี" ร่างกายย่ำแย่ เผยชีวิตในคุกน่าตกใจ ประณาม รบ.ทหาร ปฏิเสธคำขอรักษา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บุตรชายของนาง ออง ซาน ซู จี ระบุว่า เกิดความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของอดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนเมียนมาที่กำลังรับโทษจำคุก 27 ปีในเรือนจำกรุงเนปิดอว์อยู่ และไม่สามารถรับประทานอาหารได้เนื่องจากอาการของโรคเหงือกและฟันเรื้อรัง

คิม อริส บุตรชายของนาง ออง ซาน ซู จี ระบุในข้อความที่ส่งถึงผู้สื่อข่าว วีโอเอ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า “[ปัญหา]นี้ และการอาเจียนและภาวะมึนเวียนที่ทำให้ไม่สามารถยืนหรือเดินได้ เป็นเหตุผลที่นำมาซึ่งความกังวลอย่างหนักเกี่ยวกับอาการป่วยและสุขภาพโดยรวมและการดูแลรักษาในช่วง 2 ปีครึ่งที่[คุณแม่ของผม] ใช้ชีวิตอยู่ในเรือนจำทหาร”

แหล่งข่าวที่อยู่ใกล้กับกรุงเนปิดอว์ยืนยันกับวีโอเอด้วยว่า สุขภาพของเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพวัย 78 ปีนี้ทรุดตัวลงหนักในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

แหล่งข่าวยังเปิดเผยด้วยว่า เจ้าหน้าที่เรือนจำนั้นได้รับการแจ้งเตือนเกี่ยวกับสุขภาพของออง ซาน ซุ จี ที่ย่ำแย่ลงอย่างต่อเนื่องหลายครั้ง จนทำให้หัวหน้าหน่วยแพทย์รุดเข้าตรวจไปแล้วครั้งหนึ่ง แต่แม้สถานการณ์มีแต่แย่ลง รัฐบาลทหารยังคงปฏิเสธข้อร้องของจากอดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนเพื่อพบศัลยแพทย์ด้านทันตกรรม

วีโอเอได้ติดต่อขอคำยืนยันเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของนาง ออง ซาน ซู จี จากรัฐบาลทหารเมียนมาและเจ้าหน้าที่เรือนจำ แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับจนถึงบัดนี้

คิม อริส ยังระบุในข้อความที่ส่งให้วีโอเอด้วยว่า “การที่กองทัพปฏิเสธสิทธิ์ของคุณแม่ของผมที่ร้องขอการรักษาโดยแพทย์ที่เชื่อถือได้ เป็นการกระทำอันโหดร้ายและใจไม้ไส้ระกำอีกครั้งของรัฐบาลทหาร” และว่า “เมื่อสิทธิ์ในด้านสุขภาพคือส่วนหนึ่งที่เป็นพื้นฐานของสิทธิมนุษยชนของเรา ประเด็นนี้ควรจะได้รับการตอบสนองโดยไม่มีการเลือกปฏิบัติ”

อริส ซึ่งปัจจุบันอาศัยอยู่ในประเทศอังกฤษ เปิดเผยด้วยว่า คุณแม่ของเขา “เผชิญกับสภาพความเป็นอยู่ การดูแลปฏิบัติต่ออย่างไม่ดี และอาหารที่ไม่เพียงพออย่างน่าตกใจ นับตั้งแต่ถูกจับกุมและคุมขัง” พร้อมกล่าวว่า “เมื่อพิจารณาดูแล้วว่า มีผู้คนมากมายต้องสูญเสียชีวิตในเรือนจำในพม่า (เมียนมา) นี่คือประเด็นที่น่ากังวลอย่างหนักมาก”

 

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ลูกกังวล "ซูจี" ร่างกายย่ำแย่ เผยชีวิตในคุกน่าตกใจ ประณาม รบ.ทหาร ปฏิเสธคำขอรักษา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook