นายกสั่งระงับซื้อGT200ทดลอง20ได้ผลแค่4

นายกสั่งระงับซื้อGT200ทดลอง20ได้ผลแค่4

นายกสั่งระงับซื้อGT200ทดลอง20ได้ผลแค่4
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่ากระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้รายงานผลการทดสอบประสิทธิภาพเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด GT200 ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พบว่า ทดสอบ 20 ครั้ง ถูกต้องแค่ 4 ครั้ง โดยสั่งระงับการจัดซื้อแล้ว ส่วนการยกเลิกการใช้งานนั้น ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องนำข้อเท็จจริงไปชี้แจง ต่อผู้ใช้งานในพื้นที่ เพราะหากใช้ต่อไปจะมีความเสี่ยง โดยยอมรับว่า สุนัขเป็นเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในขณะนี้ พร้อมได้สั่งทุกหน่วยงานที่มีการใช้เครื่องมือนี้ รวบรวมรายงานตั้งแต่เริ่มใช้ ปี 2547 ส่วนเครื่อง Alpha6 เข้าใจว่า ทางกระทรวงมหาดไทย ได้ให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ เข้ามาดำเนินการตรวจสอบโดยเบื้องต้น ทราบว่ามีหลักการทำงานเหมือนเครื่อง GT200

นายกรัฐมนตรีกล่าวด้วยว่า จำเป็นต้องดูเหตุและผลว่า ใครเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดซื้อแต่ยังไม่ชัดเจนว่า จะนำเครื่องกว่า 700 เครื่องมูลค่า เครื่องละเกือบ 1,000,000 บาท ไปใช้งานรูปแบบอื่น หรือไม่

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาล จัดตั้ง คณะกรรมการติดตามสถานการณ์ความมั่นคง หรือ คตม. เพื่อติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์ในขณะนี้แล้ว โดยกล่าวด้วยว่า รัฐบาล ไม่มีแนวคิดใช้ความรุนแรง ซึ่งการที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงออกมาข่มขู่บิดาและคนในครอบครัวของตนนั้น ส่วนตัวไม่รู้สึกแปลกใจ เพราะนายจตุพร พูดลักษณะนี้เป็นปกติอยู่แล้ว แต่เห็นว่า เป็นการสะท้อน ถึงความผิดปกติ เพราะสังคมประชาธิปไตยไม่ควรพูดลักษณะยั่วยุให้เกิดความรุนแรง แต่คงไม่สามารถห้ามได้ ยกเว้น กรณีกระทำผิดกฎหมายก็ต้องมีการดำเนินการ ทั้งนี้คนในครอบครัวทราบดี ถึงการทำงานในสถานการณ์ที่มีกลุ่มคนเคลื่อนไหวในลักษณะนี้

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง การให้สัมภาษณ์ของ นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกส่วนตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กรณี
การจ้างวานบุคคลขว้างปาอุจจาระใส่บ้านนายกรัฐมนตรี ด้วยวงเงิน 3,000,000 บาท ว่า ได้มีการเตือน นายเทพไท
แล้ว และในที่ประชุมพรรควันนี้ จะมีการหารือเกี่ยวกับการให้ข่าวของคนในพรรคด้วย

หลังจาก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งระงับซื้อ และยกเลิกใช้เครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิด GT 200
แล้ว นั้น ด้านพลโทพิเชษฐ์ วิสัยจร แม่ทัพภาคที่ 4 ยังกล่าวยืนยันว่า พร้อมจะเดินหน้าใช้เครื่อง GT200 ต่อไป เนื่องจาก ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ขณะนี้ ไม่มีเครื่องมือชนิดไหน ที่สามารถนำมาช่วยเสริมในการปฏิบัติภารกิจ ซึ่งในเวลานี้ ทางกองทัพมีเครื่อง GT200 เป็นอุปกรณ์เสริมความมั่นใจ ให้กับเจ้าหน้าที่ เพียงเครื่อง GT 200 เท่านั้น และพร้อมที่จะเดินหน้าใช้ต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook