ลิเบียงดออกวีซ่าให้ชาวยุโรปทั้งหมดยกเว้นอังกฤษ

ลิเบียงดออกวีซ่าให้ชาวยุโรปทั้งหมดยกเว้นอังกฤษ

ลิเบียงดออกวีซ่าให้ชาวยุโรปทั้งหมดยกเว้นอังกฤษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลิเบียงดตรวจลงตราหนังสือเดินทาง (วีซ่า) เข้าประเทศให้แก่พลเรือนของประเทศยุโรปยกเว้นอังกฤษ หลังจากหนังสือพิมพ์ลิเบียลงข่าวเมื่อวันก่อนว่าลิเบียจะดำเนินมาตรการ รุนแรงตอบโต้สวิตเซอร์แลนด์ที่จัดทำบัญชีดำบุคคลห้ามออกวีซ่า โดยรวมถึง พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย และครอบครัวด้วย

เว็บไซต์กระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศสแจ้งว่า ลิเบียงดออกวีซ่าให้แก่ประเทศในเขตเชงเกนประกอบด้วยประเทศในยุโรป 25 ประเทศ รวมทั้งบางประเทศที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มสหภาพยุโรป เช่น สวิตเซอร์แลนด์ ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมาโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า ขณะที่โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิตาลีเผยว่า ลิเบียดำเนินมาตรการดังกล่าวเพื่อตอบโต้สวิตเซอร์แลนด์ ขณะนี้ประเทศในเขตเชงเกนกำลังหารือเรื่องนี้ ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศเยอรมนี กล่าวว่า การกระทำเพียงฝ่ายเดียวของลิเบียเป็นเรื่องน่าเสียใจ หวังว่าลิเบียจะเพิกถอนมาตรการนี้ และว่าผู้ที่มีวีซ่าเข้าลิเบียอยู่แล้วยังสามารถใช้ได้ และผู้ที่มีใบอนุญาตพำนักในลิเบียเท่านั้นที่สามารถเดินทางเข้าลิเบียได้ เจ้าหน้าที่ลิเบียที่ท่าอากาศยานหลักในลิเบียยืนยันว่า ทางการงดออกวีซ่าให้ชาวยุโรปยกเว้นชาวอังกฤษ อย่างไรก็ดี นักธุรกิจ และนักการการทูตต่างชาติในลิเบีย เผยว่า เป็นเรื่องปกติที่ทางการลิเบียจะเปลี่ยนแปลงระเบียบกะทันหัน และหลังจากนั้นไม่นานทุกอย่างก็จะกลับเข้าสู่ปกติ

ลิเบียมีปัญหากับสวิตเซอร์แลนด์มาหลายเดือนเรื่องที่สวิตเซอร์แลนด์กักตัว บุตรชายคนหนึ่งของ พ.อ.กัดดาฟี เป็นเวลาสั้นๆ ที่นครเจนีวา เมื่อปี 2551 ข้อหาทารุณคนรับใช้ในบ้าน ล่าสุดหนังสือพิมพ์ในลิเบียรายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า ลิเบียจะดำเนินมาตรการรุนแรงตอบโต้สวิตเซอร์แลนด์ที่งดออกวีซ่าให้ชาวลิเบีย 188 คน ในจำนวนนี้มี พ.อ.กัดดาฟี สมาชิกในครอบครัวและเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook