รถไฟบรรทุกน้ำยางพาราตกรางประจวบฯ

รถไฟบรรทุกน้ำยางพาราตกรางประจวบฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 13.30 น. นายประสงค์ โกมุก ผู้ช่วยนายสถานีรถไฟประจวบคีรีขันธ์ ได้รับแจ้งจาก นายมนูศักดิ์ พุ่มหิรัญ พขร.ขบวนรถไฟบรรทุกสินค้าที่ 702 ว่า เกิดอุบัติเหตุ ขบวนรถไฟตกราง ห่างจากสถานีรถไฟประจวบคีรีขันธ์ ขึ้น
ไปทางทิศเหนือประมาณ 300 เมตร มีสารเคมีไหลออกมาจากตู้รถไฟ

จึงประสานกับหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างประจวบธรรมสถาน เดินทางไปที่เกิดเหตุ พบขบวนรถไฟบรรทุกสินค้า ขบวนที่ 702 จอดอยู่ บนรางที่ 4 ด้านท้ายขบวนพบตู้บรรทุกสินค้า จำนวน 2 ตู้ ตกรางพลิกคว่ำ ทำให้น้ำยางพารา ที่ผสมกับ
สารเคมีบรรทุกมาเต็มตู้ไหลออกจากตู้ ไหลลงไปในอุโมงค์ทางข้ามรถยนต์ที่ลอดใต้รางรถไฟ เจ้าหน้าที่ต้องทำการปิดการจราจรบริเวณทางลอดใต้รางรถไฟชั่วคราว เนื่องจากเกรงว่าสารเคมีที่ผสมยางพาราอาจเป็นอันตรายกับประชาชน
ได้ จากนั้นได้ประสานกับหน่วยปฏิบัติการกู้รถไฟชุมพร เดินทางมากู้ขบวนรถไฟดังกล่าว

สอบถาม นายมนูศักดิ์ ทราบว่า ขบวนรถไฟดังกล่าว ได้บรรทุกสินค้าออกจากหาดใหญ่ เพื่อเดินทางไปสถานีรถไฟบางซื่อ ในขณะเดินทางมาถึงสถานีรถไฟประจวบคีรีขันธ์ หัวรถจักรได้เกิดชำรุด จึงได้จัดให้ไปอยู่ในรางที่ 4 เพื่อรอการซ่อม จนกระทั่งแล้วเสร็จ เตรียมที่จะเปิดให้เดินทางต่อ แต่ในขณะที่ขบวนรถไฟกำลังจะถอยออกจากรางที่ 4 เข้าสู่รางที่ 3 ท้ายขบวน เกิดเสียการทรงตัว เนื่องจากสะดุดกับเครื่องกั้น ทำให้ตู้ด้านท้ายพลิกคว่ำ จำนวน 2 ตู้ และน้ำยางพาราได้ไหลออกมาดังกล่าว สาเหตุ น่าจะเกิดจากการประสานงานผิดพลาดระหว่าง พขร.และทางสถานีประจวบคีรีขันธ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ดี ขบวนรถไฟดังกล่าว ที่ตกรางในครั้งนี้ ไม่ได้ทำให้ขบวนรถไฟโดยสารที่ลงสู่ภาคใต้หรือขึ้น กทม.ต้องหยุดการเดินรถ เนื่องจากขบวนที่ตกราง อยู่ในรางสับหลีก มีแต่ชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียงได้รับความ
เดือดร้อนจากกลิ่นของสารเคมี และต้องปิดการใช้เส้นทางลอดใต้รางรถไฟเท่านั้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook