รมช.คลัง เผยเวียดนาม ลดค่าดองไม่กระทบไทย

รมช.คลัง เผยเวียดนาม ลดค่าดองไม่กระทบไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ที่จังหวัดพิจิตร นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมกับ นายสุวิทย์ วัชโรทยางกูร ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร มอบบ้านดินเพื่อผู้ด้อยโอกาส เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ
สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 77 พรรษา โดยให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นคู่แข่งทางการค้าข้าวส่งออกของไทย ที่มีการลดค่าเงินดอง ว่าไม่ส่งผลกระทบ เนื่องจากข้าวของไทยเป็นสินค้าระดับเกรดดีกว่าของเวียดนาม ดังนั้น ขอแค่ชาวนาพัฒนาคุณภาพขายข้าวให้กับตลาดผู้บริโภคระดับบน ก็จะมีสิทธิ์ชนะคู่แข่งอย่างประเทศเวียดนามได้ ดังนั้นประเทศไทย ไม่จำเป็นต้องปรับ หรือ ลดค่าเงินบาท

นอกจากนี้ ยังกล่าวว่า กระทรวงการคลัง ได้อนุมัติเงิน 500 ล้านบาท ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำไปช่วยเหลือชาวนาที่ทำนาแล้ว ประสบภัยพิบัติเพลี้ยกระโดดกัดกินต้นข้าวเสียหาย ซึ่งในรายละเอียดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนการกำหนดราคาประกันรายได้พืชผลทางการเกษตร ที่เกษตรกรจัดเก็บเกี่ยวข้าวนาปรังรอบแรก ซึ่งคาดว่า จะมีผลผลิตออกมาประมาณเดือนมีนาคม ถึง เดือนเมษายน นั้น ยังไม่กำหนดตัวเลขที่ชัดเจน แต่มั่นใจว่า ราคาข้าวมีแนวโน้มที่แจ่มใสแน่นอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook