เหวงอ้างฮุนเซนด่านายกฯเหตุโดนไทยด่าก่อน

เหวงอ้างฮุนเซนด่านายกฯเหตุโดนไทยด่าก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายธานี ทองภักดี รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ไม่มีความจำเป็นที่ทางกระทรวงฯ ต้องออกหนังสือตอบโต้ หรือ ชี้แจงไปยังรัฐบาลกัมพูชา เพื่อให้เข้าใจการทำงานของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี หลังจากที่วานนี้ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้ออกมาตำหนิ นายอภิสิทธิ์ ด้วยถ้อยคำที่รุนแรง เพราะทุกคนทราบดี ถึงท่าทีของ สมเด็จฮุนเซน ที่มีต่อประเทศไทยอยู่แล้ว การชี้แจงเพื่อให้ฝ่ายกัมพูชาเข้าใจ คงไร้ประโยชน์ ส่วนการฟื้นความสัมพันธ์กัน คงเป็นเรื่องยาก เพราะการที่ ผู้นำด้วยกัน ออกมาตำหนิผู้นำประเทศอื่น ไม่มีใครที่ใช้ถ้อยที่รุนแรงเช่นนี้

สำหรับการเคลื่อนไหวของ สมเด็จฮุนเซน ที่มีการตั้งข้อสังเกตจากทางรัฐบาลว่า อาจเชื่อมโยง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของกัมพูชา นั้น นายธานี บอกว่า ไม่ขอพูดดีกว่า เพราะทุกคนรู้ดีว่า อะไรเป็นอะไร หากพูดมากจะเป็นการต่อความยาวสาวความยืด เรื่องจะไม่จบ

ด้าน น.พ.เหวง โตจิราการ แกนนำเสื้อแดง ระบุว่า การที่ รัฐบาล กล่าวหาว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เชื่อมโยงทำให้ ฮุนเซน ออกมาตำหนิรัฐบาลนั้น ถือเป็นการกล่าวร้ายป้ายสี อยากให้รัฐบาลรู้ว่า การที่ สมเด็จฮุนเซน ออกมาตำหนิ เพราะที่
ผ่านมา คนในรัฐบาล อย่าง นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ เคยไปด่าเขาไว้ก่อน ครั้งนี้ สมเด็จฮุนเซน เลยโจมตีกลับ และตนเองได้มีโอกาสพบกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อไม่นานมานี้ ยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เคยขอให้ สมเด็จฮุนเซน
โจมตีไทย หรือ เคลื่อนไหวกดดันรัฐบาลไทย

นอกจากนี้ น.พ.เหวง ยังระบุว่า เสื้อแดงไม่หวั่นที่รัฐบาล เตรียมจะตั้งด่านตรวจทั่วกรุงเทพ และปริมณฑลจำนวน 200 ด่าน ถือว่าเป็นการตื่นตูม ตีโพยตีพาย เพราะการชุมนุมใหญ่ ยังไม่ได้มีการระบุว่า จะเริ่มเมื่อใด อีกทั้ง เสื้อแดง ใน 38 จังหวัด ไม่ใช่กองกำลังติดอาวุธตามที่รัฐบาลกล่าวหา การระดมเจ้าหน้าที่ เช่นนี้ อยากตั้งข้อสังเกตว่า จะใช้งบประมาณกี่ล้าน และงบจะเข้ากระเป๋าใครบ้าง เนื่องจากที่ผ่านมา การประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ต้องใช้งบประมาณสูงถึง 300 ล้านบาท ต่อข้อถามที่ว่าการชุมนุมใหญ่จะเกิดขึ้น ก่อนตัดสินคดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ วันที่ 26 ก.พ. หรือไม่ น.พ.เหวง ระบุว่า ต้องมีการประชุมกันอีกครั้ง และจะมีคำตอบเร็วๆ นี้

ด้าน รศ.ดร.ปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเตรียมกำลังของตำรวจ ในการปราบจลาจล
ซึ่งจะมีการสาธิตในสัปดาห์หน้านั้น ไม่ใช่เป็นการแสดงพลัง แต่เป็นการเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์รุนแรง ที่อาจ
จะเกิดขึ้น ไม่ได้ขู่ใคร ยังมั่นใจว่า 38 จังหวัด ที่อาจมีการปลุกระดม และนำไปสู่ความวุ่นวาย รัฐบาลรับมือได้ โดยให้ผู้ว่าฯ
และตำรวจไปติดตามงานข่าวอย่างใกล้ชิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook