''มาร์ค''หวั่นภัยแล้ง-ตั้งงบดูแล

''มาร์ค''หวั่นภัยแล้ง-ตั้งงบดูแล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 7 ก.พ. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ ถึงการรับมือกับปัญหาภัยแล้งที่จะเกิดขึ้นในปี 2553 ว่า รัฐบาลมีความเป็นห่วงอิทธิพลเอลนินโญ่ ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาภัยแล้งในปีนี้จึงได้มอบหมายให้ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี คอยติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวบรวมความเสียหาย และกำหนดหลักเกณฑ์การชดเชยเข้า ครม. เพื่อเตรียมให้การช่วยเหลือประชาชนต่อไป ทั้งนี้รัฐบาลได้เร่งรัดดำเนินโครงการประกันภัยพืชผลให้เกษตรกร ซึ่งเป็นระบบครอบคลุมที่จะช่วยแก้ปัญหาทั้งระบบ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาภัยแล้ง เพลี้ยกระโดดที่ทำลายข้าว ความเป็นอยู่ และการประกอบอาชีพเกษตรกร

ขณะที่นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตร และสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรฯ จะประสานกันเพื่อหาแนวทางรับมือกับปัญหาภัยแล้งที่เกษตรกร กำลังประสบปัญหาอยู่ โดยในส่วนของกรมชลประทานขณะนี้ได้เตรียมเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ ทั้งหมด 1,200 เครื่อง ที่จะออกไปช่วยเหลือประชาชนได้ทันที นอกจากนี้ยังเตรียมเปิดหน่วย ปฏิบัติการฝนหลวงอีก 5 หน่วย ในเดือนนี้ หากเกษตรกรประสบปัญหาภัยแล้งสามารถแจ้งไปได้ทันที่ที่เกษตรตำบล ซึ่งจะมีการประสานความช่วยเหลือต่อไปเป็นลำดับ

ทางด้านนายชลิต ดำรงศักดิ์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า เนื่องจากฤดูฝนที่ผ่านมา มีปริมาณฝนตกลงตามพื้นที่ค่อนข้างน้อย ทำให้ปริมาณน้ำในปีนี้น้อยกว่า 950 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา หรือประมาณ 5-7% จึงต้องมีความระมัดระวังในเรื่องการจัดการน้ำ ซึ่งกระทรวงได้ติดตามข้อมูลตลอด และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบว่าควรจะปลูกพืชอย่างไรบ้าง โดยมีการประชุมและกำหนดแผนร่วมกันกับกลุ่มผู้ใช้น้ำในพื้นที่ ถ้าประชาชนปลูกพืชตามแผนที่กระทรวงกำหนด ก็มั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาอะไร ยกเว้นเกษตรกรไปปลูกนอกเหนือจากเป้าหมายที่เราวางไว้

ด้านนายเกษมสันต์ จิณณวาโส อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงการคาดการณ์สถาน การณ์ภัยแล้ง ปี 2553 ว่า ในเบื้องต้นจะมีพื้นที่ที่เสี่ยงภัยแล้ง 21 จังหวัด ทั้งนี้สภาวะภัยแล้งจะรุนแรงหรือไม่ ต้องติดตามฝนในปี 2553 ในช่วงเดือน ม.ค.-เม.ย. 2553 หากมีฝนทิ้งช่วงนานจะเกิดภัยแล้งรุนแรง.a

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook