สุเทพถกความมั่นคงรับมือแดงประเมิน3ระดับ

สุเทพถกความมั่นคงรับมือแดงประเมิน3ระดับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ด้านความมั่นคง ได้เป็นประธาน
การประชุมร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคงที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือในการเตรียมแผนการรองรับในการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดง ช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้ว่า นายสุเทพ ได้มอบหมายให้หน่วยงานด้านความมั่นคง ทุกหน่วยจัดทำแผนงาน ภายใน 12 วัน ก่อนเตรียมจัดส่ง ให้สภาความมั่นคงแห่งชาติ ได้พิจารณา โดยเบื้องต้น ที่ประชุมได้แบ่งสถานการณ์ออกเป็น 3 ระดับ คือ สถานการณ์ระดับปกติ ระดับเข้าสู่ความรุนแรง ระดับถึงขั้นรุนแรง ซึ่งอาจเกิดสถานการณ์ที่มีแนวโน้มรุนแรงนั้น อาจใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง มาประกาศบังคับใช้ หรือหากสถานการณ์รุนแรงมากขึ้น ก็มี พ.ร.บ.ฉุกเฉินรองรับ อย่างไรก็ตาม ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ แต่ยืนยันได้ว่า เจ้าหน้าที่จะจัดการภายใต้กรอบของกฎหมายไม่ใช้ความรุนแรง ทั้งนี้เบื้องต้น การดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ในขณะนี้เป็นหน้าที่หลักของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร พร้อมให้ความร่วมมือ โดยการเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงาน และดำเนินความพร้อมอยู่ในที่ตั้ง

นอกจากนี้ พ.อ.สรรเสริญ ได้กล่าวถึง การเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 5 - 9 ก.พ. ของ
พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ด้วยว่า ได้มอบหมายหน้าที่ตามสายงานของผู้บังคับบัญชา ซึ่งขออย่าได้วิตกกังวลตามข่าวลือ เพราะผู้บังคับบัญชาทุกคน ได้ยืนยันว่าจะไม่มีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้น อีกทั้งทุกฝ่ายได้รับบทเรียนมาแล้ว ซึ่งปัญหาทางการเมืองต้องแก้ไขไปตามกลไล

นอกจากนี้ โฆษกกองทัพบก กล่าวถึง กรณี พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี สมาชิกพรรคเพื่อไทย ระบุว่า จะมีการจัดตั้งกองทัพประชาชนแห่งชาติประชาธิปไตย ออกมาเคลื่อนไหวต่อสู้นั้น เป็นเพียงลีลาการพูดของ พล.อ.พัลลภ ซึ่งเป็นคำพูดไม่เหมาะสม สร้างความสับสนให้กับประชาชน ทั้งนี้ทางกฎหมายอาจจะเข้าข่ายความผิดเป็นกบฎตามประมวลกฎหมายอาญาได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook