เกาหลีเหนือมีนักโทษการเมือง 200,000 คน

เกาหลีเหนือมีนักโทษการเมือง 200,000 คน

เกาหลีเหนือมีนักโทษการเมือง 200,000 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเกาหลีใต้ เปิดเผยวันนี้ว่า เกาหลีเหนือมีค่ายนักโทษการเมือง 6 แห่ง ซึ่งคุมขังนักโทษจำนวน 200,000 คน โดยนักโทษเหล่านั้นต้องเผชิญกับการถูกทรมานและเฆี่ยนตี

รายงานฉบับแรกกรณีนักโทษการเมืองของคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเกาหลีใต้ ระบุว่า นักโทษบางคนถูกประหารชีวิตโดยไม่มีการพิจารณาคดี ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเกาหลีใต้พยายามหลีกเลี่ยงประเด็นดังกล่าว เนื่องจากไม่ต้องการสร้างความไม่พอใจให้แก่เกาหลีเหนือ แต่ประธานาธิบดีลี มยอง-บัก ซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อต้นปี 2551 กล่าวว่า เขาจะไม่หลีกเลี่ยงประเด็นดังกล่าว ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ประเมินว่า มีชาวเกาหลีเหนือราว 150,000-200,000 คน ถูกคุมขังในค่ายนักโทษการเมือง

คณะกรรมาธิการฯ เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือมักละเมิดสิทธิมนุษยชนอยู่บ่อยครั้ง แม้ถูกบังคับให้ส่งเสริมและปกป้องสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพ ในฐานะประเทศสมาชิกของสหประชาชาติก็ตาม ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวได้รับข้อมูลจากประชาชนที่หลบหนีออกนอกประเทศเกาหลีเหนือ 371 คน ในจำนวนดังกล่าว 17 คน เคยถูกคุมขังที่ค่ายนักโทษการเมือง และว่า นักโทษในค่ายดังกล่าวไม่ได้มีเพียงผู้คัดค้านทางการเมืองเท่านั้น แต่ยังมีผู้ที่นับถือศาสนาคริสต์ และผู้ลี้ภัยที่ถูกส่งตัวกลับจากประเทศจีน

ศ.วิทิต มันตาภรณ์ ผู้เขียนรายงานพิเศษของสหประชาชาติในประเด็นสิทธิมนุษยชนเกาหลีเหนือ เปิดเผยในกรุงโซล เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า สถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือยังคงเลวร้ายมาก และบทลงโทษต่อประชาชนที่พยายามหลบหนีออกนอกประเทศก็รุนแรงมากขึ้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook