ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ฟันปธ.ปราบทุจริต

อัยการอินโดนีเซียยื่นฟ้องให้ลงโทษประหารชีวิตอดีตประธานคณะกรรมการปราบปรามการทุจริต และชายอีก 2 คน ในข้อหาฆาตกรรมนักธุรกิจร่ำรวย นายอันตาซารี อัซฮาร์ ถูกจับกุมเมื่อปีก่อน และถูกตั้งข้อหาบงการสังหารนายนาสรูดิน ซัลคาร์นาเอ็น ทำให้คณะกรรมการปราบปรามการทุจริตเสื่อมเสียชื่อเสียง ทั้งที่เป็นแนวหน้าในการปราบปรามทุจริต จับเจ้าหน้าที่และนักการเมืองทุจริตเข้าคุกมาแล้วหลายคน เป็นเหตุให้มีศัตรูมากมายที่คิดทำลายการปฏิบัติงานและชื่อเสียงของคณะกรรมการฯ

ยูนิเวอร์แซลบุกเกาหลี

ยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ ผู้ผลิตภาพยนตร์รายใหญ่ของสหรัฐ ร่วมลงนามในข้อตกลงกับหุ้นส่วนธุรกิจในเกาหลีใต้ เพื่อก่อสร้างสวนสนุกขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย โดยทุ่มงบประมาณราว 3 ล้านล้านวอน หรือ ประมาณ 87,630 ล้านบาท โครงการดังกล่าวจะเริ่มดำเนินการในต้นปีหน้า โดยมีแผนก่อสร้างสวนน้ำ โรงแรม คอนโดมิเนียม และสนามกอล์ฟ รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวก อื่น ๆ ด้าน นายคิม มุน-ซู ผู้ว่าราชการจังหวัดคยอง-กี เปิดเผยว่า สวนสนุกดังกล่าวจะช่วยสร้างงานใหม่มากกว่า 40,000 ตำแหน่ง

แย่งค่าไถ่

เกิดการแบ่งเงินค่าไถ่ไม่ลงตัวในหมู่โจรสลัดชาวโซมาเลีย จึงมีการเข่นฆ่ากันเพื่อแย่งชิงเงินก้อนโต ทำให้มีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 4 ศพ รวมทั้งหัวโจกโจรสลัดด้วยในเมืองฮาราเฮเร ทางตอนกลางของประเทศโซมาเลีย โดยเงินดังกล่าวมีมูลค่าราว 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 231 ล้านบาท ส่วนเรือบรรทุกน้ำมันมาราน เซนทอรัส พร้อมลูกเรือ 28 คนได้รับอิสรภาพ และกำลังมุ่งหน้าไปยังแอฟริกาใต้

ซินเจียงฯหนาวหนัก

พายุหิมะและอากาศหนาวจัดลบ 45 องศาเซลเซียส กระหน่ำประชาชนนับล้านคนทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน คร่าชีวิตแล้ว 4 ศพ ส่งผลกระทบต่อประชาชนอีก 1.6 ล้านคน การปิดถนนและเลื่อนเที่ยวบิน ทำให้ประชาชนหลายพันคนต้องตกค้างเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โฆษกของทางการเมืองอุรุมชีในเขตปกครองตนเองซิน เจียงอุยกูร์ของจีนระบุว่า พายุหิมะทำให้ต้องเลื่อนเที่ยวบิน 122 เที่ยวในเมืองอุรุมชี เมืองเอกของเขตปกครองตนเองซินเจียงฯ ส่งผลให้มีผู้โดยสารตกค้างมากกว่า 4,000 คน

แถลงนโยบายประจำปี

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐจะแถลงนโยบายประจำปีต่อ 2 สภาในเวลา 21.00 น. ในวันที่ 27 ม.ค.ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับ 09.00 น. ของวันที่ 28 ม.ค.ตามเวลาในไทย และจะเสนอร่างงบประมาณปี 2554 ในวันที่ 1 ก.พ. เป็นการกำหนดนโยบายสำหรับการบริหารประเทศเป็นปีที่ 2 ท่ามกลางปัญหาท้าทายด้านเศรษฐกิจและนโยบายต่างประเทศ การแถลงนโยบายดังกล่าวจะมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ไปทั่วประเทศ เป็นโอกาสให้นายโอบามาได้ชี้แจงการจัดลำดับความสำคัญด้านนโยบายและเรียกคะแนนนิยมกลับคืน

เพิ่มคว่ำบาตรอิหร่านเหลว

ผู้แทนจากชาติมหาอำนาจ 6 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐ รัสเซีย จีน เยอรมนี อังกฤษ และฝรั่งเศส ได้มาร่วมประชุมกันเพื่อหาทางเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านเป็นรอบที่ 4 เมื่อวันจันทร์ เนื่องจากอิหร่านยังเดินหน้าโครงการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม ซึ่งอาจนำไปใช้ในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ได้ แต่ที่ประชุมยังไม่สามารถตกลงกันได้ เนื่องจากผู้แทนจากรัสเซียและจีนเห็นว่าควรใช้วิถีทางทางการเมืองเจรจาต่อรองกับอิหร่านต่อไป

ติมอร์พัฒนาแหล่งน้ำมัน

รัฐบาลติมอร์ตะวันออก เชิญบริษัทปิโตร นาสของรัฐบาลมาเลเซียเข้าไปพัฒนาแหล่ง น้ำมันและก๊าซธรรมชาติมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ คำแถลงของปิโตรนาสมีขึ้นหลังจากที่ติมอร์ฯ ปฏิเสธข้อเสนอของกลุ่มบริษัทที่นำโดยวู้ดไซด์ ปิโตรเลียมของออสเตรเลีย ที่จะพัฒนาแหล่งน้ำมัน เกรเทอร์ ซันไรส์ ซึ่งคาดว่ามีน้ำมันดิบอยู่ราว 240 ล้านบาร์เรล และก๊าซธรรมชาติ 154,000 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ปิโตร นาสกำลังศึกษาว่าจะยอมรับข้อเสนอนี้หรือไม่

ฮุบกิจการ

บริษัทคราฟท์ บริษัทผลิตอาหารยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เข้าควบคุมกิจการของบริษัทแคดบูรี หลังจากคณะกรรมการบริหารผ่านความเห็นชอบเพิ่มมูลค่าการถือครองหุ้น เป็น 11,500 ล้านปอนด์ หรือ 18,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อวันจันทร์ ทำให้กลายเป็นผู้นำโลกในด้านอาหารและขนมหวาน พร้อมปิดฉากสงครามน้ำลาย แต่จุดชนวนให้เกิดความไม่แน่นอนของพนักงาน ทั้ง 2 บริษัทประกาศในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า แคดบูรีตกลงการเข้าครอบครองกิจการด้วยมูลค่าหุ้น 840 เพนซ์ต่อหุ้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook