แนะรวมตัวแจ้งความเจ้าของโครงการบ้านทรุด

แนะรวมตัวแจ้งความเจ้าของโครงการบ้านทรุด

แนะรวมตัวแจ้งความเจ้าของโครงการบ้านทรุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาทิตย์ ลุยตรวจดินทรุดบ้านจัดสรร สั่งผู้ว่าฯ ปทุม เร่งของบซ่อมถนน ผู้การฯ คุ้มครองผู้บริโภค แนะชาวบ้านผนึกกำลังแจ้งความเอาผิดเจ้าของโครงการ ลั่นจะทำคดีตัวอย่าง โยธาฯ ผงะเจอเสาเข็มโผล่ไม่รับน้ำหนักอาคาร คาดผู้รับเหมามักง่าย

ความเดือดร้อนของชาวบ้านกว่า 600 หลังคาเรือน ในหมู่บ้านรินทร์ทอง หมู่ 2 ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี จากปัญหาดินทรุด ทำให้ถนนและซอยในหมู่บ้านทรุดกว่า 1 เมตร กระทั่งบ้านแบบทาวน์เฮ้าส์แตกร้าวและตอม่อเสาเข็มโผล่จนมองเห็นโพลงดินขนาดใหญ่ ต่อมาผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี สั่งตั้งคณะทำงานโดยมีโยธาธิการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธาน ตรวจสอบข้อเท็จจริงและสรุปผลภายใน 7 วัน ก่อนรายงานต่อรัฐบาลนั้น

เมื่อวันที่ 19 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอำนาจ แดงกุล ปลัดเทศบาลเมืองลำสามแก้ว นายอนุวัฒน์ หัวหน้าควบคุมและตรวจสอบการก่อสร้างอาคาร กองช่าง สำนักงานโยธาธิการจังหวัดปทุมธานี และนายมนัส สุวรรณรินทร์ ปลัดอำเภอลำลูกกา ลงพื้นที่หมู่บ้านรินทร์ทอง สำรวจความเสียหายบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาทรุดกว่า 1 เมตร โดยชาวบ้านพาเจ้าหน้าที่ตรวจสอบทุกซอยในหมู่บ้าน ซึ่งมีกว่า 1,000 หลังคาเรือน ส่วนใหญ่เป็นทาวน์เฮ้าส์ซื้อมากว่า 10 ปี
การตรวจสอบของคณะทำงานดังกล่าว เน้นสำรวจการทรุดตัวของดินและบ้านที่ได้รับความเสียหาย โดยพิจารณา 2 ประเด็นหลัก คือก่อสร้างตามแบบหรือไม่ และก่อสร้างในพื้นที่ที่เหมาะสมหรือไม่ เพื่อนำข้อมูลรายงานต่อผู้ว่าราชการจังหวัด ส่วนดินทรุดบริเวณบ้านแบบทาวน์เฮ้าส์ 3 ชั้น กระทั่งหัวเสาเข็มโผล่นั้น คณะทำงานมองว่า อาจเป็นความมักง่ายของผู้รับเหมาก่อสร้างที่ไม่เชื่อมหัวเสาเข็มเพื่อรองรับน้ำหนักตัวอาคาร หากสังเกตจะเห็นว่า จุดที่ไม่เชื่อมติดกันแอ่นลงมาให้เห็นชัดเจน

ส่วนวิธีการแก้ไขจะต้องรื้อทั้งระบบ ถือเป็นงานที่ใหญ่และต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก ขณะที่บ้านหลังหนึ่งซึ่งต่อเติมหน้าบ้านจนผนังร้าว และแยกห่างจากตัวบ้านเอียงพิงเสาไฟฟ้านั้น พบว่าเจ้าของย้ายไปอยู่ที่อื่นแล้ว

นายอำนาจ กล่าวถึงแนวทางการช่วยเหลือชาวบ้านว่า คณะทำงานจะประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ พร้อมทั้งเตรียมเรียกผู้บริหารบริษัท ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการบ้านจัดสรรรินทร์ทอง มาชี้แจงและร่วมรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

วันเดียวกัน นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะลงพื้นที่หมู่บ้านรินทร์ทอง โดยนายสาทิตย์ กล่าวว่า มอบหมายให้ฝ่ายวิศวกร กรมโยธาธิการ ตรวจสอบความเสียหายในเบื้องต้นทราบว่า ผู้ที่อยู่อาศัยต้องการให้รัฐช่วยฟื้นฟูถนนในซอย 5, 6 และ 7 เนื่องจากเมื่อฝนตกลงมาน้ำจะท่วมซอยทันที จึงมอบหมายให้นายปรีชา บุตรศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี จัดทำงบประมาณเพื่อเสนอรองนายกรัฐมนตรี ของบฉุกเฉิน สำหรับซ่อมถนน หรือจะตอกเสาเข็มลงพื้นถนนทุกสาย เพื่อป้องกันไม่ให้ถนนทรุดอีก ทั้งนี้ได้เร่งรัดให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดจัดทำงบในส่วนนี้ให้เร็วที่สุด

ด้าน พล.ต.ต.จตุรงค์ ภูมรินทร์ ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ผบก.ปคบ.) กล่าวแนะนำว่า ให้ผู้อาศัยในหมู่บ้านดังกล่าวสำรวจความเสียหายแล้วรวมตัวกันเข้าแจ้งความ ซึ่งทาง บก.ปคบ. จะดำเนินการให้เป็นคดีตัวอย่าง

"หากเจ้าของโครงการก่อสร้าง คิดแต่ผลประโยชน์ส่วนตัว ไม่คำนึงถึงผู้ที่อาศัยจะเดือดร้อนแค่ไหน ขอย้ำว่าให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบส่วนนี้ให้เข้าแจ้งความกับ บก.ปคบ. ได้ตลอดเวลา" พล.ต.ต.จตุรงค์กล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook