โอบามายันยังไม่มีแผนส่งทหารไปเยเมน

โอบามายันยังไม่มีแผนส่งทหารไปเยเมน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ชี้ศูนย์กลางอัลกออิดะห์อยู่อัฟกาฯ

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เผยว่า ยังไม่มีแผนการส่งกำลังทหารสหรัฐไปปราบปรามกลุ่มติดอาวุธในเยเมนและโซมาเลีย ชี้ว่าศูนย์กลางของเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ยังคงอยู่ตามแนวชายแดนอัฟกานิสถานและปากีสถาน

ประธานาธิบดีโอบามาให้สัมภาษณ์นิตยสารพีเพิล ฉบับที่จะวางแผงวันศุกร์นี้ว่า เขาตั้งใจจะทำงานร่วมกับนานาชาติในพื้นที่ต่าง ๆ รอบโลก เพื่อให้มั่นใจว่าจะช่วยให้ชาว อเมริกันปลอดภัย เขาคิดว่าในเยเมนและโซมาเลีย การทำงานร่วมกับหุ้นส่วนนานาชาติจะได้ผลดีที่สุด และตอนนี้ยังไม่มีแผนการส่งทหารเข้าไปใน 2 ประเทศนี้

ผู้นำสหรัฐยอมรับว่า เครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ในเยเมนกลายเป็นปัญหารุนแรงขึ้น ดังนั้น สหรัฐจึงทำงานร่วมกับรัฐบาลเยเมน ในการไล่ล่าค่ายฝึกผู้ก่อการร้ายและเครือข่ายก่อการร้ายในเยเมนให้มีความจริงจังและยั่งยืนยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับโซมาเลีย ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาล และอัลกออิดะห์พยายามใช้ประโยชน์จากเรื่องนี้ พร้อมยืนยันว่าพื้นที่แนวชายแดนอัฟกานิสถานและปากีสถานยังคงเป็นศูนย์กลางของอัลกออิดะห์ ซึ่งเป็นที่มั่นของหัวหน้าและพันธมิตรอัลกออิดะห์

ภัยคุกคามที่เกิดขึ้น ทำให้รัฐบาลสหรัฐ ประกาศเพิ่มความช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจและการทหารแก่รัฐบาลเยเมน โดยรัฐบาลสหรัฐและอังกฤษต่างประกาศแผนให้เงินช่วยเหลือตำรวจต่อต้านการก่อการร้ายในเยเมน

ด้านนายกุยโด เวสเทอร์เวลเลอ รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี เดินทางถึงเยเมนแล้วเมื่อวันจันทร์ เพื่อหารือกับเจ้าหน้าที่เยเมน หลังชาวเยอรมัน 5 คนถูกลักพาตัวไป 6 เดือนแล้ว นายเวสเทอร์เวลเลอ นับเป็นรัฐมนตรีชาติยุโรปคนแรกที่เยือนกรุงซานา นับตั้งแต่ที่กลุ่มอัลกออิดะห์ในเยเมนอ้างว่าอยู่เบื้องหลังเหตุพยายามระเบิดเครื่องบินโดยสารสหรัฐเมื่อวันคริสต์มาสที่ผ่านมา นายเวสเทอร์เวลเลอ ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่เยเมนว่า ตัวประกันชาวเยอรมัน 5 คนและอังกฤษ 1 คน ที่ถูกลักพาตัวไปในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ยังถูกควบคุมตัวอยู่ พร้อมทั้งขอบคุณรัฐบาลเยเมนที่พยายามช่วยเหลือตัวประกัน

ขณะที่ประธานาธิบดีอาลี อับดุลเลาะห์ ซาเลห์ ของเยเมน กล่าวว่า เขาพร้อมที่จะเจรจากับสมาชิกอัลกออิดะห์ ส่วนนายอาลี โมฮัมเหม็ด โอมาร์ ชาวเยเมน ซึ่งร่วมต่อสู้ในอัฟกานิสถานจากปี 2533-2535 เตือนว่า การเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านอัลกออิดะห์ จะนำไปสู่การล่มสลายของรัฐบาลเยเมน และกล่าวว่า เขาเคยพบนายโอซามา บิน ลาเดน 2 ครั้งในช่วงเวลาดังกล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook