เฉลิม รับลูกแก้ รธน. ฟันธงรัฐบาลแตกแน่

เฉลิม รับลูกแก้ รธน. ฟันธงรัฐบาลแตกแน่

เฉลิม รับลูกแก้ รธน. ฟันธงรัฐบาลแตกแน่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"เฉลิม" รีบรับลูกบรรหาร ยันจุดยืนเอา รธน.40 กลับมา เตรียมนัดเติ้ง พรรคร่วมรบ.คุย ดึงผนึกกำลัง ฟันธงประเด็นแก้รธน.ทำรัฐบาลแตกแน่

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ว่า ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ ในฐานะประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นตัวแทนส.ส.ในพรรค และสมาชิกพรรคทั่วประเทศ ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในโลก ขอให้คนไทยที่อยู่ในเมืองไทยและต่างประเทศ จงประสบแต่ความสุข สมหวัง สุขภาพแข็งแรง ตลอดปีที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยก็ทำงานในฐานะฝ่ายค้านโดยยึดหลักกติกาเป็นหลัก และพยายามเปิดโอกาสให้รัฐบาลทำงานเนื่องจากประชาชนก็ให้โอกาสและเชื่อว่ารัฐบาลประชาธิปัตย์จะสามารถทำงานแก้ปัญหาบ้านเมืองได้ ซึ่งยอมรับว่าพรรคเพื่อไทยที่ผ่านมาการตรวจสอบยังไม่เข้มแข็งไม่เข้มข้น เพราะอยากเปิดโอกาสให้รัฐบาลทำงานก่อน แต่ตอนนี้พิสูจน์แล้วว่ารัฐบาลนี้บริหารบ้านเมืองล้มเหลว จึงปล่อยให้บริหารบ้านเมืองต่อไปไม่ได้อีกแล้ว ซึ่งหลายครั้งที่ตนออกไปต่างจังหวัดก็มีเสียงสะท้อนเช่นนี้

แม้ว่าที่ผ่านมานายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีจะบอกว่าเปลี่ยนจากประชานิยมเป็นรัฐสวัสดิการ การพูดเช่นนี้แสดงว่านายอภิสิทธิ์ไม่เข้าใจคำว่ารัฐสวัสดิการอย่างแท้จริง ซึ่งตนเคยลี้ภัยไปอยู่สวีเดน และเดนมาร์ก ซึ่งเป็นประเทศรัฐสวัสดิการคนละเรื่องกับที่นายอภิสิทธิ์พูด เพราะรัฐสวัสดิการจะเกิดขึ้นได้รัฐบาลต้องหาเงินให้ได้ก่อน คือหารายได้จากการจัดเก็บภาษีไม่ต่ำกว่า 75 % แต่ประเทศไทยเก็บภาษีได้ไม่เกิน 15 % อีกทั้งรูปแบบรัฐสวัสดิการรัฐบาลจะต้องรับผิดชอบตั้งแต่เกิดเป็นทารก จนส่งขึ้นสู่เชิงตะกอน

แต่นายอภิสิทธิ์พูดอะไรลอยๆ เอาแต่หาเสียงไม่มีหลักปรัชญาพื้นฐาน ซึ่งต่อไปพรรคเพื่อไทยจะตรวจสอบรัฐบาลอย่างเข้มข้น ไม่ปล่อยให้เอามาแต่ปาฐกถาหาเสียง ทำให้ประเทศล้มเหลว ยังไม่นับปัญหาภาคใต้ ที่รัฐบาลประชาธิปัตย์แก้ไม่ได้ทั้งๆที่มีส.ส.ภาคใต้มากที่สุด จึงอยากให้ไปดูสงครามคูเสดระหว่างคริสต์ อิสลาม หรือ แคชเมียร กับอินเดีย ว่าเขาแก้ปัญหาได้อย่างไร โดยเฉพาะกรณีที่นายอภิสิทธิ์อ้างว่าฝ่ายค้านเป็นฝ่ายไม่สมานฉันท์ ทั้งๆที่ฝ่ายค้านเป็นฝ่ายยื่นมือให้แต่รัฐบาลกลับเป็นฝ่ายยื่นเท้ามา และเรื่องคดีของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรนั้น ก็มีเหตุมาจากปฏิวัติ

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวอีกว่า ส่วนที่นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกส่วนตัวนายอภิสิทธิ์ ออกมาบอกว่าตนเล่นการเมืองนอกระบบ ต้องถามว่าการที่ตนแถลงข่าวปาฐกถาปลุกระดมประชาชนออกมาต่อสู้ตามวิถีเป็นการเล่นการเมืองนอกระบบหรือไม่ ส่วนกรณี กกต.เลื่อนการยุบพรรคประชาธิปัตย์กรณีเงินบริจาค 258 ล้านบาท กกต.ควรจะหาทางลงโดยยุบพรรคประชาธิปัตย์ให้ได้ ไม่เช่นนั้นก็ไปเขียน รธน.ใหม่เลยว่าห้ามยุบประชาธิปัตย์

ถามถึงกรณีนายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนาระบุว่าหารือกับนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ แล้ว เช่น พรรคเพื่อแผ่นดิน จะเดินหน้าแก้รธน.ม.190 และระบบเขตเลือกตั้ง ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณนายบรรหารที่เป็นอดีตนายกฯ ซึ่งตนก็เคยร่วมรัฐบาลกับนายบรรหารเป็นรมต.ยุติธรรม นายบรรหารถือเป็นคนริเริ่ม มีบทบาทในการปฏิรูปการเมืองนำไปสูการตั้ง ส.ส.ร. แต่พรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยคิดไม่เคยทำ คนมองข้ามนายบรรหาร แต่เพื่อไทยไม่เคยมองข้าม ซึ่งถ้ามีโอกาสตนจะไปหารือกับนายบรรหารถึงเรื่องนี้ทันทีที่กลับจากการเลือกตั้งซ่อมที่ จ.มหาสารคาม หากบรรหารเห็นด้วยกับการแก้ไขรธน. โดยเอารธน.ปี 40 กลับมาทั้งฉบับก็เป็นเรื่องดีและขอขอบคุณท่าทีของนายบรรหารขณะนี้

ถามว่า แต่เบื้องต้นนายบรรหารและนายเนวิน บอกว่าจะขอแก้รธน.ม.190 และระบบเขตเท่านั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ถ้าแก้เพียง 2 ประเด็น พรรคเพื่อไทยคงไม่เอาเพราะเรามีจุดยืนต้องเอารธน.ปี 40 กลับมาทั้งฉบับ แต่คงต้องหาโอกาสไปหารือกับนายบรรหารก่อน

ถามถึงกรณีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรคภูมิใจไทย บอกว่าที่ออกมาเตือนรัฐบาลว่าการกดดันจากพรรคร่วมจะน่ากลัวกว่าเสื้อแดงชุมนุม ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า นายสมศักดิ์คงไม่ได้แค่ขู่ แต่คงทนพฤติกรรมพรรคประชาธิปัตย์ไม่ไหว

ถามว่า พรรคเพื่อไทยประเมินว่าพรรคร่วมรัฐบาลอาจจะแตกคอกันในเรื่องแก้รธน.หรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่กล้าฟันธง แต่เห็นว่านายอภิสิทธิ์จะอยู่ตลอดรอดฝั่งตลอดปี 53 แต่คงจะต้องเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นอภินิหาร

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook