รัสเซียผุดหมายเรียกเกณฑ์ทหารออนไลน์ ปิดทางพลเมืองชายย้ายประเทศหนี

รัสเซียผุดหมายเรียกเกณฑ์ทหารออนไลน์ ปิดทางพลเมืองชายย้ายประเทศหนี

รัสเซียผุดหมายเรียกเกณฑ์ทหารออนไลน์ ปิดทางพลเมืองชายย้ายประเทศหนี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัสเซียผลักดันระบบเกณฑ์ทหารรูปแบบใหม่ มุ่งเป้าปิดโอกาสไม่ให้ทหารเกณฑ์หลบหนีออกจากประเทศ เช่นเดียวกับที่หลายคนทำเมื่อปีที่แล้วเพื่อหลีกเลี่ยงการสู้รบในยูเครน

ทางสส.รัสเซียผลักดันระบบเกณฑ์ทหารรูปแบบใหม่เมื่อวันอังคาร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการที่รัฐบาลมอสโกนำมาใช้ในการเพิ่มกำลังพล ในการสู้รบกับยูเครนที่ดำเนินมากว่าหนึ่งปีแล้ว แม้ว่าเจ้าหน้าที่รัฐบาลรัสเซียจะยังไม่มีแผนในการระดมพลรอบใหม่ในเวลาอันใกล้ก็ตาม

ดมิทรี เพสคอฟ โฆษกรัฐบาลทำเนียบเครมลิน กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “เราต้องการปรับรูปแบบและทำให้ระบบเกณฑ์ทหารทันสมัย” และกล่าวถึง “ปัญหา” ที่เผชิญในการระดมพลครั้งใหญ่เมื่อปีก่อน

เมื่อปีที่แล้ว รัสเซียสั่งระดมกำลังพลสำรอง 300,000 นายเพื่อสู้รบกับกองทัพกรุงเคียฟ ซึ่งถือเป็นการระดมพลครั้งใหญ่ที่สุดของรัสเซียนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 แต่การระดมพลครั้งนั้นได้ทำให้เกิดการประท้วงในหลายเมืองและชายรัสเซียจำนวนมากแห่หนีออกนอกประเทศ

ปัจจุบันนี้ การส่งหมายเกณฑ์ของรัสเซียจะเป็นการนำส่งด้วยมือ แต่บางครั้งมีปัญหาในการจัดส่งเอกสารไปไม่ถึงที่หมายเพราะที่อยู่ไม่ถูกต้อง หรือบางครั้งผู้ถูกเกณฑ์เลี่ยงหมายเกณฑ์ด้วยการหาทางหลบเลี่ยงที่จะไม่รับหมายดังกล่าว

ภายใต้ระบบใหม่นี้ การเรียกเกณฑ์ทหารจะจัดส่งออนไลน์ให้กับผู้ถูกเกณฑ์ในบัญชีส่วนตัวของผู้มีสิทธิ์เกณฑ์ทหารที่ลงทะเบียนในระบบของรัฐบาล เพื่อปิดโอกาสไม่ให้หนีทหาร และหากไม่มารายงานตัวตามกำหนดก็จะถูกห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายเกณฑ์ทหารใหม่นี้จะต้องได้รับมติเห็นชอบจากสภาสูงรัสเซีย และได้รับลงนามโดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินเพื่อให้บังคับใช้เป็นกฎหมายได้ ขณะที่อายุการเกณฑ์ทหารของรัสเซียอยู่ที่ 18-27 ปี และมีการเกณฑ์ทหาร 2 ครั้งต่อปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook