ดับพุ่ง 149 ศพ โศกนาฏกรรมฮาโลวีน "อีแทวอน" สถานทูตฯ เผยไม่พบคนไทยเจ็บ-เสียชีวิต

ดับพุ่ง 149 ศพ โศกนาฏกรรมฮาโลวีน "อีแทวอน" สถานทูตฯ เผยไม่พบคนไทยเจ็บ-เสียชีวิต

ดับพุ่ง 149 ศพ โศกนาฏกรรมฮาโลวีน "อีแทวอน" สถานทูตฯ เผยไม่พบคนไทยเจ็บ-เสียชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดับพุ่ง 149 ราย เป็นต่างชาติ 2 ราย โศกนาฏกรรมอิแทวอน กลางงานเทศกาลฮัลโลวีน ขณะที่สถานทูตฯ เผยยังไม่ได้รับรายงานมีคนไทยได้รับบาดเจ็บ

เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม 2565 เวลาประมาณ 22:24 น. (ตามเวลาท้องถิ่น)  เกิดเหตุสลดกลางงานเทศกาลฮัลโลวีน ในย่านอิแทวอน ของกรุงโซล เกาหลีใต้ ล่าสุด จนท.เผยยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 149 ราย เป็นชาวต่างชาติ 2 ราย และอีกหลายสิบรายได้รับบาดเจ็บ

อ่านข่าว ช็อก คนแห่เที่ยวฮาโลวีนอิแทวอน เบียดจนขาดอากาศหายใจ หมดสติกว่า 50 ราย


ตามรายงานของสำนักข่าว CNN ในการอัพเดทเมื่อเช้าวันนี้ (30 ต.ค.) ชเว ซองบอม หัวหน้าหน่วยดับเพลิงยงซาน กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 149 ราย และบาดเจ็บ 76 ราย คน โดยในจำนวนนั้นมี 19 คนได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น หรือคนอายุประมาณ 20 ปี

หัวหน้าหน่วยดับเพลิงยงซาน เปิดเผยด้วยว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด พบเป็นชาวต่างชาติ 2 ราย แต่ไม่ได้ระบุแน่ชัดว่ามาจากประเทศอะไร พร้อมเสริมว่ามีชาวต่างชาติอีก 15 คนได้รับบาดเจ็บ

ส่วนสาเหตุของการบาดเจ็บและเสียชีวิตในเหตุการณ์ ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ แต่เบื้องต้นเจ้าหน้าที่พบว่าไม่ได้เกิดจากแก๊สรั่วหรือไฟไหม้ “สันนิษฐานว่าเป็นการเหยียบกันตาย”

ซอง เซฮยอน พยานที่อยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า ผู้คนจำนวนมากติดอยู่บนถนนแคบๆ มองไปทางไหนก็เจอแต่คน เบียดเสียดกันทำให้เคลื่อนตัวได้ลำบาก และไม่มีอากาศหายใจ 

โดยก่อนหน้านี้ ชเว แจวอน หัวหน้าศูนย์สุขภาพยงซาน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่น ระบุว่า ยังมีผู้บาดเจ็บอีกหลายสิบคนที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลขณะนี้ ด้วยอาการ “หัวใจหยุดเต้น” และหายใจลำบาก และคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

ขณะที่ ยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ระบุตัวผู้เสียชีวิตอย่างรวดเร็ว เนื่องจากยังมีอีกหลายคนที่ยังหาไม่พบ

ส่วนทางเพจเฟซบุ๊ก สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล / Royal Thai Embassy, Seoul ได้โพสต์ข้อความแจ้งว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ขอเรียนว่า เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม 2565 ได้เกิดเหตุการณ์โศกนาฏกรรมในงานเทศกาลคืนวัน Halloween ที่จัดขึ้นในย่านถนน Itaewon กรุงโซล ทำให้มีผู้คนจำนวนมากเบียดกันแน่น ล้ม และเหยียบกัน รวมทั้งขาดอากาศหายใจ (stampede) โดยเฉพาะบริเวณซอยแคบทางลงถนนหลักบริเวณโรงแรม Hamilton

ซึ่งล่าสุดเช้าวันที่ 30 ตุลาคม 2565 มีรายงานยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างน้อย 151 คน และได้รับบาดเจ็บ 82 คน ในชั้นนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ ยังไม่ได้รับรายงานว่า มีคนไทยได้รับบาดเจ็บในเหตุการณ์ดังกล่าว และขอให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปท่องเที่ยวในงานเฉลิมฉลองที่อาจจะมีความหนาแน่นในช่วงนี้

ทั้งนี้ สามารถติดต่อ/สอบถาม/ตรวจสอบเกี่ยวกับคนสูญหายได้ที่ช่องทางของทางการเกาหลีใต้ เบอร์โทรศัพท์ 02 2199 8660 โดยหากคนไทยท่านใดต้องการความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตฯ สามารถติดต่อมายังเบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉิน 010-6747-0095 หรือ 010-3099-2995 ได้ตลอดเวลา

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ ดับพุ่ง 149 ศพ โศกนาฏกรรมฮาโลวีน "อีแทวอน" สถานทูตฯ เผยไม่พบคนไทยเจ็บ-เสียชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook