ปลัด กทม.เตือน! ห้ามเซลฟี่ในหน่วยเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม.-สก.

ปลัด กทม.เตือน! ห้ามเซลฟี่ในหน่วยเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม.-สก.

ปลัด กทม.เตือน! ห้ามเซลฟี่ในหน่วยเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม.-สก.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กทม.เน้นย้ำห้ามเซลฟี่ ในหน่วยเลือกตั้งผู้ว่าฯ-สก. นับคะแนนในจุดเลือกตั้งก่อนส่งคะแนนไปรวมศูนย์ใหญ่ กทม.2 ดินแดง

(21 พ.ค. 65) เวลา 08.30 น. นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ตรวจความพร้อมเตรียมส่งมอบวัสดุอุปกรณ์การเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้แก่คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า วันนี้ได้มาตรวจความพร้อมเพื่อเตรียมส่งมอบวัสดุอุปกรณ์การเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครให้แก่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ทั้งนี้ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง ถือว่าเป็นผู้ที่เสียสละเพื่อส่วนรวม ทำงานเพื่อกรุงเทพมหานคร และมีบทบาทสำคัญในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในครั้งนี้ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามที่กฎหมายกำหนด

ตลอดจนการนับคะแนน การวินิจฉัยบัตรดี บัตรเสีย และการรายงานผลการเลือกตั้ง ให้เป็นไปอย่างรวดเร็วและถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด ขอให้ปฏิบัติงานด้วยความรอบคอบ โดยดำเนินการภายใต้ระเบียบ กฎเกณฑ์ ตามที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งเน้นย้ำในเรื่องของการจ่ายบัตรเลือกตั้ง ซึ่งผู้มีสิทธิเลือกตั้งบางท่านอาจจะเลือกมีสิทธิเลือกผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้อย่างเดียว แต่ไม่มีสิทธิเลือกสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร รวมถึงตรวจสอบปากกาที่ใช้ลงคะแนนให้เขียนติดทุกด้าม การนับคะแนนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร

ซึ่งในครั้งนี้จะมีการนับคะแนนพร้อมกัน อาจต้องแบ่งเจ้าหน้าที่ออกเป็นชายและหญิง เพื่อแยกโทนเสียงในการอ่านคะแนน นอกจากนี้ให้เตรียมความพร้อมของหน่วยเลือกตั้งในกรณีฝนตกหนัก แต่คาดว่าไม่น่าจะส่งผลกระทบกับหน่วยเลือกตั้งแต่อย่างใด เพราะส่วนใหญ่จะเป็นหน่วยเลือกตั้งเดิมที่เคยจัดการเลือกตั้งมาแล้ว จึงทราบปัญหาด้านกายภาพของพื้นที่

ในส่วนของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ขอให้ระมัดระวังห้ามถ่ายภาพบัตรลงคะแนน ห้ามเซลฟี่ในหน่วยเลือกตั้ง ไม่กาบัตรลงคะแนนด้วยความรุนแรงจนกระดาษขาด หากเป็นไปได้ควรออกมาใช้สิทธิในช่วงเช้า ซึ่งในช่วงเย็นอาจเกิดฝนตกหนัก ทำให้ไม่สะดวกในการเดินทางหรือการจราจรติดขัด อาจทำให้เสียสิทธิในการลงคะแนน ทั้งนี้เพื่อให้การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร

ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม 2565 ระหว่างเวลา 08.00-17.00 น. เป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย

สำหรับการนับคะแนน และการรายงานผลคะแนนในการเลือกตั้งครั้งนี้ จะเป็นการนับคะแนนพร้อมกันทั้งในส่วนของผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ณ หน่วยเลือกตั้ง เมื่อแต่ละหน่วยเลือกตั้งนับคะแนนแล้วเสร็จ ให้นำหีบบัตรเลือกตั้งและวัสดุอุปกรณ์ พร้อมทั้งแบบรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้งมาส่งที่สำนักงานเขต โดยเจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูลแต่ละเขตจะมีการบันทึกข้อมูลผลคะแนนของแต่ละหน่วยเลือกตั้งผ่านทางระบบประมวลผลคะแนน ซึ่งจะถูกส่งไปยังศูนย์ประมวลผลใหญ่ เพื่อรวบรวมและประมวลผลในภาพรวมของ 50 สำนักงานเขต ณ ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook