หีบบรรจุร่าง "แตงโม นิดา" สุดงดงาม เผยทุกดีเทลแฝงไปด้วยความหมาย

หีบบรรจุร่าง "แตงโม นิดา" สุดงดงาม เผยทุกดีเทลแฝงไปด้วยความหมาย

หีบบรรจุร่าง "แตงโม นิดา" สุดงดงาม เผยทุกดีเทลแฝงไปด้วยความหมาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 20 พ.ค.2565 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบ นายวิโรจน์ สุริยเสนีย์ หรือ หนุ่ม ประธานกรรมการ บริษัทสุริยา ฟิวเนอรัล จำกัด (สุริยาหีบศพ คลองหลวง) เพื่อสอบถามความคืบหน้าการจัดทำหีบบรรจุร่าง แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์ ที่จะส่งมอบก่อนถึงพิธีฌาปนกิจที่คริสตจักรเมธอดิสท์ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ในวันที่ 24 พ.ค.นี้

นายวิโรจน์ เล่าว่า ตนและทางทีมงานมีความคิดว่า เราเป็นผู้เชี่ยวชาญในการผลิตหีบศพ ก็อยากจะทำอะไรให้น้องแตงโมเป็นครั้งสุดท้าย จึงได้ประสานไปทาง ศาสตราจารย์ธงชัย ประดับชนานุรัตน์ ประธานมูลนิธิคริสตจักรคณะแบ๊บติสต์ และคุณ แม่พนิดา ศิริยุทธโยธิน ตลอดจนครอบครัวของคุณแตงโม ในการออกแบบและจัดทำ โดยขั้นแรกทางทีมงานได้เสนอแบบให้ศาสตราจารย์ธงชัย และคุณแม่ของน้องแตงโมดูในรายละเอียด ซึ่งทางคุณแม่อยากให้ใส่ภาพของแตงโมไว้บนหีบ และให้อาจารย์เป็นผู้ตัดสินใจ จึงได้ส่งแบบไปให้ดูก่อน และอาจารย์ก็เห็นความตั้งใจ จึงได้รับความเมตตาให้ทางสุริยาผลิตโรงให้น้องแตงโม

วัสดุเป็นไม้แบบเผา เพราะน้องแตงโมต้องเผาร่าง หลักๆแล้ว จะเน้นไปทางเอกลักษณ์ รายละเอียดของโลงก็จะมีความหมายเกี่ยวข้องกับน้องแตงโมทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นดอกไม้ที่น้องแตงโมชอบ เช่นดอกกุหลาบและดอกทิวลิป จึงแกะเป็นดอกกุหลาบจำนวน 1,000 ดอก เพื่อมาอุ้มผลแตงโม โดยคุณแม่ได้ส่งรูปน้องแตงโมมาให้ เป็นภาพน้องแตงโมดูมีความสุข เดิมทีเราออกแบบบริเวณฝาด้านบนเป็นรูปผีเสื้อ แต่ทางศาสนาคริสต์นั้น ผีเสื้อจะไม่ค่อยเกี่ยวกับศาสนา ทางอาจารย์ธงชัย จึงได้แนะนำให้ใช้เป็นนกเขา ซึ่งเป็นตัวแทนของพระเจ้าที่จะลงมารับดวงวิญญาณอันบริสุทธิ์

ด้านหัวหีบจะแทนตัวแตงโมหัวหีบจะมีดอกกุหลาบตูม แทนการเริ่มต้นใหม่ ท้ายหีบเป็นดอกกุหลาบบานแทนการร่วงโรย ดังนั้นตัวหีบจะมีสีขาวและสีโอลด์โรส ซึ่งเป็นสีที่แตงโมชอบ ส่วนภายในโลงตอนแรกได้ดีไซน์เป็นผ้ากำมะหยี่ แต่เนื่องจากไม่มีสีโอลด์โรส จึงใช้ผ้าไหมแทน พร้อมเย็บลูกปัดมุกรอบโลง ตามที่คุณแม่ของแตงโมแนะนำว่าให้ใช้อะไรที่เรียบง่าย ซึ่งเป็นความรักที่ไม่หวังผลตอยแทน

การสร้างโลงใช้เวลาในการออกแบบประมาณ 1 สัปดาห์ ปรับเปลี่ยนในส่วนรายละเอียดจนเสร็จ ก่อนใช้เวลาประมาณ 1 เดือน แม้เวลาจะจำกัด แต่ก็ทำเต็มที่ ร่างแบบด้วยการเขียนมือ วาดออกแบบออกมาเอง และนำเข้าเครื่องแกะ ใช้เวลาแกะประมาณ 10 วันโดยไม่มีการพักเครื่องเลย แล้วก็ผลงานออกมาเป็นไปตามที่ต้องการ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ หีบบรรจุร่าง "แตงโม นิดา" สุดงดงาม เผยทุกดีเทลแฝงไปด้วยความหมาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook