บริษัทเหมืองออสเตรเลีย โดนเซอร์เบียถอนใบอนุญาตสำรวจแร่ลิเธียม

บริษัทเหมืองออสเตรเลีย โดนเซอร์เบียถอนใบอนุญาตสำรวจแร่ลิเธียม

บริษัทเหมืองออสเตรเลีย โดนเซอร์เบียถอนใบอนุญาตสำรวจแร่ลิเธียม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรีเซอร์เบียประกาศเมื่อวันพฤหัสดบดี (20 ม.ค.) ถอนใบอนุญาตสำรวจลิเธียมของบริษัท ริโอ ทินโต ที่มีฐานดำเนินงานในออสเตรเลียและสหราชอาณาจักร ท่ามกลางการประท้วงต่อต้านการทำเหมืองที่อาจกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

นางสาวอานา บระนาบิช นายกรัฐมนตรีเซอร์เบีย กล่าวว่ารัฐบาลเซอร์เบียเห็นตรงกับข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้หยุดโครงการเหมืองลิเธียมยาดาร์ มูลค่า 2,400 ล้านดอลลาร์ (79,100 ล้านบาท) ลงเสีย

"การตัดสินใจและใบอนุญาตทุกอย่างถูกยกเลิกแล้วค่ะ" นางสาวบระนาบิช กล่าว

"เท่าที่พิจารณาโครงการนี้มา มันจบแล้วค่ะ"

การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นเพียง 1 สัปดาห์หลังจากนายอเล็กซ์ ฮอว์ก รัฐมนตรีด้านการตรวจคนเข้าเมืองของออสเตรเลีย ปฏิเสธวีซ่าของนายโนวัก ยอโควิช นักเทนนิสชื่อดังชาวเซอร์เบีย เพราะไม่ได้ฉีดวัคซีนให้ครบ ซึ่งฝ่ายของนายยอโควิชก็นำเรื่องนี้ยื่นคำร้องให้ศาลส่วนกลางของออสเตรเลียพิจารณา แต่เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ที่ผ่านมา ศาลมีคำพิพากษาออกมาเป็นเอกฉันท์ว่ารัฐมนตรีมีสิทธิปฏิเสธวีซ่า ทำให้นายยอโควิชถูกเนรเทศออกจากออสเตรเลีย

อย่างไรก็ตาม การประท้วงโครงการเหมืองลิเธียมนี้ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น แต่ประชาชนชาวเซอร์เบียหลายพันคนออกมาประท้วงตั้งแต่เมื่อปี 2564 ส่วนรัฐบาลเซอร์เบียภายใต้การนำของนางสาวบระบาบิชสนับสนุนการทำเหมืองลิเธียมและทองแดงในประเทศมาโดยตลอด 

แต่เมื่อช่วงที่ผ่านมาของสัปดาห์นี้ กลับมีสัญญาณว่าโครงการดังกล่าวไม่ราบรื่นเหมือนเช่นเคย จากการที่ ริโอ ทินโต ประกาศเลื่อนการผลิตลิเธียมลอตแรกจากโครงการเหมืองดังกล่าวออกไป 1 ปี มาเป็นปี 2570 โดยอ้างว่าเกิดความล่าช้าบางอย่างในการอนุมัติที่สำคัญ

นางบระนาบิช นายกรัฐมนตรีเซอร์เบีย กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (20 ม.ค.) ว่า 

"เราฟังเสียงประชาชน มันเป็นหน้าที่ของเรานี่คะที่จะปกป้องผลประโยชน์ของชาวเซอร์เบีย แม้ว่ารัฐบาลจะคิดต่างออกไป"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook