สุเทพวอนเสื้อแดงทบทวนชุมนุมกทม.

สุเทพวอนเสื้อแดงทบทวนชุมนุมกทม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 08.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีรายงานว่าแรงงานต่างด้าวจะมาร่วมชุมนุมกับกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 28 พ.ย.ถึงวันที่ 2 ธ.ค.นี้ ว่า น่ากังวลใจเรื่องของการชุมนุมที่มีการเกณฑ์คนมามาก ๆ และจะมีพวกต่างด้าวผสมโรงเข้ามาร่วมชุมนุมด้วย ตนก็ให้เจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบให้ชัดเจนอีกครั้งว่า คนเหล่านี้จะมาจากตรงไหน ในทางปฏิบัติตนจะสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกพื้นที่ได้เข้าไปเจรจาอธิบายให้ผู้ประกอบการทั้งหลายที่มีคนงานต่างด้าวอยู่ในที่ทำการได้เข้าใจว่าในสิทธิการแสดงความคิดเห็นเรื่องบ้านเมืองเป็นสิทธิเฉพาะคนไทยเท่านั้น คนต่างด้าวไม่มีสิทธิผสมโรงด้วยต้องเตือนและขอความร่วมมือผู้ประกอบการกำกับดูแล อธิบายให้คนต่างด้าวได้เข้าใจว่า ไม่ใช่ใครมาชักชวนหรือให้เงินแล้วจะไปผสมโรงกับเขาได้ ถ้าฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยคนต่างด้าวมาทำงานในประเทศไทย

เมื่อถามว่าการข่าวรายงานหรือไม่ว่าการที่นำต่างด้าวมาร่วมชุมนุมมีวัตถุประสงค์อื่นหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ทราบ ตนกำลังตรวจสอบ หน้าที่ตนคือ ระวัง สกัดกั้น ไม่ให้เกิดการกระทำที่ผิดกฎหมาย และตนคิดว่าวิธีการที่ตนดำเนินการน่าจะนิ่มนวลที่สุด แจ้งให้คนที่มีหน้าที่ดูแล ส่วนการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงนั้น ตนได้เรียกประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคงในวันนี้เวลา 10.00 น. ซึ่งคงจะต้องมีการติดตาม วิเคราะห์ว่า รายงานของฝ่ายต่าง ๆ เป็นอย่างไร และวิธีการที่จะป้องกันแก้ไขเหตุการณ์ควรจะทำอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรหน้าที่ของฝ่ายตนคือดูแลความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง รักษากกฎหมาย รักษากฎเกณฑ์กติกา ปกป้องพี่น้องประชาชนที่ใช้ชีวิตอยู่ตามปกติไม่ให้ได้รับความเดือดร้อน ไม่ให้มีอันตราย ในส่วนตัวจริง ๆ แล้วอยากให้การชุมนุมประท้วงเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยและไม่อยากที่จะต้องใช้มาตรการอะไรเป็นพิเศษ การชุมนุมคราวนี้ผู้จัดชุมนุมน่าจะหลีกเลี่ยงเพราะเป็นช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสมจริง ๆ ตนคิดว่าผู้จัดชุมนุมน่าจะทบทวน ถ้าสามารถที่จะหลีกเลี่ยงได้ ให้เวลาคนไทยมีความสุขกันบ้างในช่วงระยะเวลานี้ของปี เวลาที่จะชุมนุมประท้วงมีเยอะ หลังปีใหม่ค่อยมาดำเนินการก็ได้ ไม่ควรจะตอนนี้

ต่อข้อถามว่า กลุ่มผู้ชุมนุมมีกำหนดการชัดเจนที่จะเลิกการชุมนุมในเช้ามืดวันที่ 2 ธ.ค. ส่วนจะนัดกันอีกหรือไม่ค่อยมาดูกันทีหลัง นายสุเทพ กล่าวว่า มันล่อแหลม คนจะมาทำกิจกรรมอื่นไปกันยากกับคนที่มาชุมนุม เป็นเรื่องที่พยายามสื่อไปถึงเขา แต่ขณะเดียวกันต้องมีมาตรการที่จะป้องกันเหตุเอาไว้ด้วย ผู้สื่อข่าวถามว่าเหตุผลที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอให้มีการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง ทั้งในกรุงเทพ และที่เชียงใหม่คืออะไร นายสุเทพ กล่าววว่า ตนไม่ทราบเรื่องของคนในพรรคที่พูดกัน โฆษกพรรคก็พูดไปตามหน้าที่ ตนต้องประชุมฝ่ายความมั่นคงก่อน อย่างไรก็ตามมีเหตุผลทั้งสองแห่ง อย่างกรณีที่จังหวัดเชียงใหม่ ตนก็หนักใจ เพราะโรงแรมสถานที่ที่จะจัดประชุมเข้าออกได้หลายทาง และนายเพชรวัตร วัฒนพงศ์ศิริกุล แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงจังหวัดเชียงใหม่ ก็มาประกาศว่าจะทำร้ายนายกรัฐมนตรี ทำให้คนสับสนวุ่นวาย ตนก็ต้องชั่งใจว่าจะทำอย่างไร

นายสุเทพ กล่าวว่า ที่จังหวัดเชียงใหม่เป็นที่น่าเสียดายว่ากลุ่มคนเสื้อแดงเคยสร้างเหตุร้ายเกิดขึ้นแล้ว ถ้าพวกเราจำได้คนเสื้อแดงเคยไปฆ่าคนตามถนนมาแล้วเป็นพ่อของเจ้าของสถานีวิทยุท้องถิ่นอีกฝ่ายหนึ่ง ทำให้เรากังวลใจ ตนเคยเรียนหนังสือที่เชียงใหม่มา 4-5 ปี รู้ว่าคนเชียงใหม่จิตใจดีงาม เขารักสงบ แต่พวกกลุ่มการเมือง กวนเมืองไปทำให้ยุ่งยาก วุ่นวาย เสียหายกับเชียงใหม่ เดี๋ยวนี้คนไปเที่ยวน้อยลง นักธุรกิจ ผู้ประกอบการร้องโอดครวญมาเป็นแถว ถ้าคนเหล่านี้คิดรักบ้านเมืองต้องไม่สร้างอะไรที่วุ่นวาย หรือเสียหายต่อส่วนรวม

เมื่อถามว่า การตัดสินใจที่จะประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงขึ้นอยู่กับอะไร นายสุเทพ กล่าวว่า อยู่ที่การประเมินสถานการณ์ อยู่ที่ว่าเราจะสามารถรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองเอาไว้ด้วยวิธีการอะไร ผู้สื่อข่าวถามว่าแต่ดูเหมือนว่ากลุ่มคนเสื้อแดงมีวิธีการในลักษณะของการป่วนเมืองเหมือนเหตุการณ์เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา คิดว่ามาตรการตรงนี้จะรองรับได้หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่คนเสื้อแดงเคยเผาบ้าน เผาเมือง เดือนเม.ย.ยังติดอยู่ในตา ในใจของพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ เพราะฉะนั้นก็เป็นความกังวล ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่เราป้องกันไม่ให้เกิดขึ้น ตนคิดว่าดีที่สุดคือคนเสื้อแดงชุมนุมไม่ควรเคลื่อนขบวน เพราะแค่ปิดถนนเดียวก็เป็นอัมพาตไปทั้งเมืองแล้วทำให้ประชาชนลำบาก ดังนั้นจึงไม่เหมาะที่จะทำตอนนี้

ต่อข้อถามว่าจะประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงทั่วกรุงเทพหรือไม่ เพราะกลุ่มคนเสื้อแดงบอกว่าจะดาวกระจายทั่วกรุงเทพ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนต้องเอาไปวิเคราะห์ พิจารณาในการประชุมหน่วยความมั่นคงวันนี้ เวลาที่ตนประกาศตนก็อยากจะประกาศในพื้นที่ที่มันเล็กที่สุด แต่เมื่อเขาบอกว่าเขาไม่ชุมนุมแถว ๆ บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าหรือทำเนียบหรือถนนราชดำเนินแต่จะไปตามถนนโน้น ถนนนี้ ตนเคยเห็นเหตุการณ์ที่ดินแดง เหตุการณ์ที่มักกะสัน นางเลิ้งช่วงสงกรานต์ที่เขาก่อเหตุวุ่นวาย เพราะคนพวกนี้ชุมนุมมาก ๆ ก็ไปฆ่าคนตาย ชาวบ้านเขาก็หนักใจ อย่างที่ราชเทวี จึงอาจต้องขยายพื้นที่ถ้าจะต้องมีการประชุม แต่ทั้งนี้ ตนตัดสินใจเป็นคณะ ต้องประชุมฟังความคิดเห็น ฟังรายงาน การวิเคราะห์จากทุกฝ่าย

นายสุเทพ กล่าวว่า กฎหมายปกติเอาไม่อยู่ เพราะเราไม่สามารถที่จะบูรณาการกำลังเข้ามาใช้ได้ และขั้นตอนการรับมือกับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมายมีจำกัด กฎหมายเพื่อความมั่นคงจะให้อำนาจพิเศษเอาไว้ เราสามารถที่จะระดมกำลังทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร เข้ามาใช้งานได้เต็มที่ และกฎหมายจะคุ้มครองผู้ปฏิบัติงาน ดูอย่างเหตุการณ์ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา เป็นเพราะไม่ใช่กฎหมายความมั่นคง เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้ามาทำงานถูกออกจากราชการเป็นแถว ถ้าตนไม่ทำอย่างนี้ตนไม่สามารถที่จะสั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายอื่นทำงานได้ เพราะไม่มีกฎหมายคุ้มครอง ส่วนจะประกาศช่วงเวลาไหนนั้นก็เป็นปัญหาที่หนักเพราะเขาบอกว่าจะชุมนุมยืดเยื้อ แบบชุมนุม 4-5 วันแล้วกลับและจะมาใหม่

เมื่อถามว่า หากมีการออกหมายจับนายเพชรวัตร จะทำให้สถานการณ์ดีขึ้นหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไม่ทราบข้อกฎหมาย ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า แต่การที่มีการพูดออกอากาศมันชัดเจนสามารถดำเนินการตามกฎหมายได้เลยใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ต้องดูหลักฐานว่า มีการบันทึกเทปไว้หรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook