ป้องพันธุ์พืชลดสัดส่วนหุ้นต่างชาติ

ป้องพันธุ์พืชลดสัดส่วนหุ้นต่างชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 16 พ.ย. นางอรรชกา สีบุญเรือง บริมเบิล เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบีโอไอเห็นชอบให้ปรับปรุงบัญชีประเภทกิจการที่ ได้รับการส่งเสริมการลงทุนด้านเกษตรกรรมและผลผลิตทางการเกษตร โดยลดสัดส่วนการถือหุ้นของต่างชาติในกิจการเพาะขยายพันธุ์และปรับปรุงพันธุ์พืชท้องถิ่นไทย เช่น ข้าว กล้วยไม้ สมุนไพร และผลไม้ เหลือเพียงไม่เกิน 49% จากเดิมที่สามารถถือหุ้นได้ 100% เพื่อให้สอดคล้องกับ พ.ร.บ. ประกอบธุรกว พ.ศ. 2542 ของกระทรวงพาณิชย์ เนื่องจากบีโอไอต้องการไม่ให้เกษตรกรและผู้ประกอบการไทยได้รับความเดือดร้อนจากการเปิดเสรีอาเซียน และต้องการรักษาพันธุ์พืชท้องถิ่นไม่ให้เป็นของต่างชาติ 100%

นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นชอบให้ปรับปรุงนโยบายการส่งเสริมการลงทุนแก่เอสเอ็มอี โดยให้เพิ่มกิจการที่สามารถ ขอรับบีโอไอได้ถึง 57 ประเภท จากเดิมที่ ขอได้เพียง 10 ประเภท เพื่อช่วยเหลือ เอสเอ็มอีไทยให้มากขึ้น โดยกิจการที่เพิ่ม จะอยู่ในทุกกลุ่มอุตสาหกรรมและบริการ

และเห้ส่งเสริมการลงทุนเพิ่มอีก 3 โครงการ วงเงิน 44,000 ล้านบาท ขณะ ที่ 10 เดือนมีโครงการที่ขอรับการส่งเสริม การลงทุน 929 โครงการ มูลค่า 333,400 ล้านบาท มีการจ้างงานกว่า 1.1 แสนคนโดยล่าสุดในเดือน ก.ย.-ต.ค.มีการลงทุนสูงขึ้นชัดเจนมากกว่าเดือนละ 130 โครงการ จากที่ขอยื่นรับเพียงเฉลี่ยเดือนละ 60-120 โครงการ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook