เขมร ซ่าไม่เลิกสั่งขับเลขาทูตไทย รัฐสวนหมัดตะเพิดเขมรตอบโต้

เขมร ซ่าไม่เลิกสั่งขับเลขาทูตไทย รัฐสวนหมัดตะเพิดเขมรตอบโต้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สัมพันธ์ เขมร-ไทย บานปลาย สวนหมัดตะเพิดเลขานุการเอก 2 ชาติพ้นประเทศภายใน 48 ชม. ขีดเส้นตาย 17.00 น. วันพรุ่งนี้ เผยฝ่ายแรกยื่นโนติสก่อนทำให้ไทยต้องตอบโต้ กษิต บินด่วนกลับไทยหารือ มาร์ค สางปมเกาเหลาข้ามชาติ โฆษกรัฐบาล ยันไม่ถึงขั้นปิดสถานทูต เชื่อ ฮุนเซน เดินเกมหลัง มาร์ค เรียก สมช. ถกด่วนแก้สถานการณ์ ยันทบทวนความช่วยเหลือทุกด้าน ลั่นไม่ยุบสภาตามคำท้าทายคู่แข่ง สั่ง กองทัพ-บัวแก้ว แจงข้อมูลเพื่อนบ้านสกัดขัดแย้งลุกลาม

ขณะที่ลูกหาบเล็งดึง โอมาบา ร่วมวงด้วยคน เทพเทือก เผยชะลอเงินกู้สร้างถนนหลายเส้น รมต.น้องเดียว ปูดอีกฝ่ายจ้องล้มภายในต้นปี 53 ส่วนอัยการขออ่านสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายอีกรอบ ฝ่าย สตช. อืดรอทำเรื่องถอดยศปีหน้า ด้าน ทักษิณ ถล่ม มาร์ค รักชาติจอมปลอม เย้ยไม่มีความลับไปขายให้เพื่อนรัก ปัดข่าวดอดไปพบผู้นำเอเปก ส่วน ฮุนเซน รับเป็นเจ้าภาพเลี้ยงต้อนรับ ส.ส.เพื่อไทย ครึ่งร้อยไปคารวะนายใหญ่ แฉอีก ส. พร้อมทีมล่าสังหารแลกค่าเหนื่อย 150 ล้าน ขณะที่ ครม. เมินกระแสเตรียมขึ้นค่าจ้างสภาล่ม

มาร์คเรียกประชุม สมช. ด่วน

เมื่อวันที่ 12 พ.ย. ที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติเป็นการด่วน เพื่อประเมินสถานการณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และท่าทีของรัฐบาลกัมพูชา โดยมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผบ.ทหารสูงสุด พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผบ.ทอ. พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผบ.ทร. พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการ แทน ผบ.ตร. นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นายถวิล เปลี่ยน ศรี เลขาธิการ สมช. นายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ ผอ.สำนักข่าวกรองแห่งชาติ (สขช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง โดยใช้เวลาประชุม 2 ชั่วโมง 30 นาที

หารือเตรียมพร้อมรับมือเขมร

นายอภิสิทธิ์ แถลงภายหลังการประชุมว่า การประชุมครั้งนี้ วาระที่สำคัญ คือ การประเมินสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง โดยเฉพาะเรื่องความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านซึ่งไปเกี่ยวพันกับการเมืองภายในประเทศของไทย สิ่งที่ได้ประชุมปรึกษาหารือกันก็เพื่อให้การดำเนินการของภาครัฐในทุกหน่วยงานมีความพร้อมกับสถานการณ์ ต่าง ๆ และได้มีการแลกเปลี่ยนเพื่อให้เกิดความเข้าใจเพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติอย่างมีประสิทธิภาพและเอกภาพมากที่สุด

นายกฯ กล่าวว่า การดำเนินการของรัฐบาลในขณะนี้เป็นการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากประเทศเพื่อนบ้านที่ได้ดำเนินการในลักษณะที่ไม่เหมาะสมในส่วนที่มาก้าวล่วงกระบวนการยุติธรรมไทย และทำให้เกิดปัญหาผลประโยชน์ขัดกันขึ้นมา โดยรัฐบาลได้ดำเนินมาตรการทางการทูต คือ การเชิญเอกอัครราชทูตไทยประจำกัมพูชากลับ และดำเนินมาตรการที่เกี่ยวข้องกับข้อตกลง ซึ่งเป็นปัญหาในเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน

โต้ฮุนเซนละเมิดข้อตกลง

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนการที่กัมพูชาปฏิเสธที่จะให้ความร่วมมือส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กลับมาดำเนินคดีนั้น ฝ่ายไทยเห็นว่าไม่สอดคล้องกับหลักปฏิบัติของสากลและไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของข้อตกลงร่วมกัน โดยเฉพาะข้อเท็จจริงที่เกี่ยวกับการดำเนินการตอบหนังสือกลับมา เป็นเรื่องที่ทำให้รัฐบาล โดยกระทรวงการต่างประเทศกำลังพิจารณามาตรการต่าง ๆ เพิ่มเติม เช่น ทบทวนโครงการความร่วมมือต่าง ๆ

นายกฯ กล่าวว่า มาตรการที่รัฐบาลปฏิบัติมาตั้งแต่ต้นยังคงยึดหลักการที่ไม่ต้องการเห็นความขัดแย้งนำไปสู่ความรุนแรงในรูปแบบใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่ใช่เรื่องที่ประชาชนทั้งสองประเทศจะมีปัญหาระหว่างกัน เนื่องจากเป็นการกระทำของรัฐบาล ประเทศเพื่อนบ้านหรือผู้นำเท่านั้น ฝ่ายไทยได้แสดงท่าทีและจุดยืนเพื่อปกป้องผลประโยชน์และศักดิ์ศรีของประเทศ โดยจะพยายามระมัดระวังไม่ให้กระทบกระเทือนกับการดำรงชีวิตและใช้ชีวิตของประชาชนตามแนวชายแดนของสองประเทศ

ยันขัดแย้งไม่ขยายสู่อาเซียน

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ได้ลงพื้นที่ไปติดตามและให้แนวทางในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ให้ดูแลความสงบเรียบร้อย ซึ่งรัฐบาลเพียงแต่เข้มงวดคนที่เข้าไปเล่นการพนันที่ก่อนหน้านี้ย่อหย่อนไปบ้าง

ในการดำเนินการทั้งหมด รัฐบาลจะใช้ความระมัดระวังสูงสุดไม่ให้เกิดปัญหาความเข้าใจผิด ไม่ว่าจะเกิดขึ้นในหมู่ของ คนไทยหรือกัมพูชา เนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบันมักมีการปล่อยข่าวหรือให้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อน หลายครั้งผู้สื่อข่าวจะมาสอบถามผมเสมอว่ารัฐบาลไทยกำลังจะไปดำเนินมาตรการอย่างนั้นอย่างนี้ ซึ่งไม่ใช่แนวทางของรัฐบาลเลย แต่พอมีข่าวออกไปก็อาจทำให้กัมพูชาเข้าใจผิดได้ เช่นเดียวกับประเทศเพื่อนบ้านอื่น ๆ เราก็ได้มีการชี้แจงถึงแนวทาง ต่าง ๆ ว่าปัญหานี้เรามีความชัดเจนว่าเป็นปัญหาสองฝ่ายที่ไม่กระทบกระเทือนกับประเทศอื่น ๆ รวมทั้งความร่วมมืออื่น ๆ และกรอบของอาเซียน นายกฯ ชี้แจง

สั่งกองทัพ-บัวแก้วแจงท่าที

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ในการดำเนินการทุกหน่วยงานไม่ว่าจะเป็นกระทรวงกลาโหม เหล่าทัพ หรือกระทรวงการต่างประเทศจะได้มีการดำเนินการชี้แจงทำความเข้าใจถึงท่าทีและข้อเท็จจริงของประเทศไทยกับประเทศเพื่อนบ้านทั้งหมด การดำเนินการเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดบนความเข้าใจที่ตรงกันจะประสบความสำเร็จ จะต้องขอความร่วมมือจากประชาชนคนไทยทุกคน ตนอยากเห็นความสามัคคีพร้อมกับที่คนไทยแสดงออกถึงความอดทนอดกลั้น มีวุฒิภาวะ เวลาที่เกิดปัญหาความไม่เข้าใจในบางส่วนเพื่อให้เราแสดงออกให้เห็นว่าทั้งหมดเป็นปัญหาที่ไม่ได้เกิดขึ้นจากฝ่ายไทย แต่เกิดขึ้นจากฝ่ายอื่น ซึ่งรัฐบาลและคนไทยจะเคารพกฎกติกาและมีความประสงค์ที่จะเป็นเพื่อนบ้านที่ดีกับประเทศเพื่อนบ้านทุกประเทศ

นายกฯ กล่าวด้วยว่า ขอให้สื่อมวลชนระมัดระวังในการนำเสนอข่าวสาร มีการตรวจสอบอย่างชัดเจน เพราะถ้ามีการสร้างความเข้าใจผิดก็จะทำให้เหตุการณ์ลุกลามไปโดยที่ไม่มีฝ่ายใดมีเจตนาให้เป็นอย่างนั้น

ยุบสภาต้องเป็นไปตามกติกา

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุว่ารัฐบาลไทยปลุกปั่นประชาชนให้เกิดความคลั่งชาติ นายอภิสิทธิ์ กล่าวย้อนว่า ใครไปปลุก รัฐบาลไทยอยู่เฉย ๆ ตั้งแต่แรกแล้ว เมื่อถามว่า สถานการณ์เปราะบางอย่างนี้คิดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ไม่มีอะไรที่บ่งบอกว่ารัฐบาลจะไม่สามารถบริหารงานได้ รัฐบาลยังทำหน้าที่อย่างเต็มที่ต่อไป อย่าไปเป็นเหยื่อของคนที่พยายามจะสร้างความวุ่นวายขึ้นเพื่อหวังผลบางอย่างเพื่อพวกพ้อง โดยไม่คำนึงว่าความเสียหายเกิดขึ้นกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และประชาชนคนไทยหรือประเทศเพื่อนบ้าน

การเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นหรือไม่ก็ต้องเป็นไปตามกติกาของบ้านเมือง ขณะนี้ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องมีผลกระทบในทางการเมืองภายในประเทศ ผมไม่อยากเห็นคนไทยหรือนักการเมืองไทยพยายามให้เกิดปัญหากับคนอื่นเพียงเพื่อจะตอบสนองเรื่องการเมืองภายในประเทศ แต่เราจะใช้รูปแบบตามสากล อย่าไปคิดเอาเองอะไรแข็งอะไรอ่อน ตะโกนเสียงดังก็ไม่ได้แปลว่าแข็ง พอทำอะไรเงียบ ๆ ทุกทีก็ได้ผลมากกว่า นายกฯ ระบุ

ไม่เพิ่มทหารตามแนวชายแดน

ต่อข้อถามว่า สมเด็จฮุนเซน ระบุว่าพร้อมจะส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับไทย แต่ต้องไม่ใช่ในฐานะนักโทษ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คำขอตัวไปเป็นเรื่องการดำเนินการตามข้อตกลงสากล ถ้าจะส่งกลับมาในฐานะอะไรก็ได้เราก็รับในฐานะที่ระบุไว้ในกฎหมาย เมื่อถามว่า สมเด็จฮุนเซน พยายามให้สัมภาษณ์และส่งสัญญาณในแง่เล่นเกมจิตวิทยาด้วย นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ผมไม่สนใจเรื่องเล่นเกม ผมมีหน้าที่ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลที่จะปกป้องผลประโยชน์และรักษาผลประโยชน์ของประเทศ ผมจะไม่เอาเรื่องตัวผมเข้าไปเกี่ยวกับเรื่องนี้ ท้ายที่สุดถ้าทุกคนยึดผลประโยชน์ส่วนรวมปัญหาก็ไม่เกิด

เมื่อถามว่า สถานการณ์ปัจจุบันจำเป็นต้องเพิ่มกำลังทหารตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ขณะนี้ทุกอย่างเป็นไปตามปกติและระมัดระวังอย่างยิ่งไม่ให้กระทบกระเทือนกับประชาชนตามแนวชายแดน ใช้ชีวิตตามปกติเราไม่ประมาทเรามีความพร้อม และไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มกำลังตามแนวชายแดน

หน่วยข่าวรุมชี้กษิตต้นเหตุ

รายงานข่าวแจ้งว่า ในที่ประชุมหลายฝ่ายได้ชี้ประเด็นว่าปัญหาที่เกิดขึ้นกับกัมพูชา สาเหตุหลักน่าจะมาจากนายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ ทำให้สถานการณ์บานปลายมาถึงทุกวันนี้ เพราะสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ไม่พอใจนายกษิตมาตั้งแต่วันที่ถูกกล่าวหา เลยสร้างสถานการณ์ต่าง ๆ ขึ้นมาเพื่อเป็นการตอบโต้ไทย

นอกจากนี้กองทัพยังได้รายงานภาพ รวมสถานการณ์บริเวณแนวชายแดนไทยที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้านให้ที่ประชุมรับทราบ ไม่ว่าจะเป็นมาเลเซีย พม่า ลาว และกัมพูชา ล่าสุดลาวไม่พอใจที่ไทยไม่ยอมส่งตัวม้งกลับ เพราะลาวเห็นว่าม้งเป็นกลุ่มก่อความไม่สงบในประเทศ ซึ่งนายกฯ สั่งการให้กองทัพเป็นหน่วยงานหลักเข้าไปทำความเข้าใจ และเคลียร์ปัญหาตามแนวชายแดนทั้งหมด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหากับประเทศเพื่อนบ้านจนคุกรุ่นขึ้นมาเหมือนกัมพูชา

ลือแม้วดอดไปร่วมเอเปก

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า สขช. ยังได้ รายงานว่า ขณะนี้มีข่าวลือว่าสมเด็จฮุนเซนจะพา พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางไปสิงคโปร์วันที่ 13-15 พ.ย. ระหว่างการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือ APEC CEO Summit 2009 แต่หน่วยข่าวรายงานว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเพียงข่าวลือยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนและหาก พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางไปจริงก็คงเข้าไม่ได้ เพราะไม่มีสถานะใดเกี่ยวข้อง จึงไม่น่าเป็นไปได้

นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ยังไม่ได้ข่าวเรื่องที่สมเด็จฮุนเซนจะพา พ.ต.ท.ทักษิณ ไปร่วมประชุมสุดยอดเอเปกที่สิงคโปร์ด้วย แต่ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณ ไปจริงก็ไม่น่าจะเข้าได้ เพราะไม่มีฐานะอะไร เมื่อถามว่า ถ้าไปในฐานะแขกรับเชิญของรัฐบาลกัมพูชาได้หรือไม่ นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า กัมพูชาคงไม่ทำเช่นนั้น

กต.ชงมาตรการตอบโต้แล้ว

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือถึงเรื่องสถานการณ์ความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชาเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศได้รวบรวมมาตรการต่าง ๆ เสนอต่อนายกรัฐมนตรีแล้ว ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีว่าจะตัดสินใจใช้มาตรการอะไรในการตอบโต้กัมพูชา อย่างไรก็ตามขณะนี้คงยังไม่ถึงขั้นเรียกอุปทูตไทยกลับประเทศ เพราะต่างฝ่ายต่างก็ยังรักษาอุปทูตของตัวเองเอาไว้อยู่ และการที่เราเรียกทูตกลับมาก็ถือเป็นมาตรการการประท้วงทางการทูตแล้ว

พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผบ.ทหารสูงสุด กล่าวว่า บริเวณตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชาไม่ได้มีปัญหาอะไร จึงไม่จำเป็นต้องเพิ่มกำลังทหาร กองทัพก็ไม่ต้องเตรียมความพร้อม ทุกอย่างยังคงเป็นปกติ สิ่งที่เกิดขึ้นเหมือนกระแสลมที่ผ่านไปผ่านมา ไม่น่าจะมีอะไรรุนแรง

อัยการขอดูสนธิสัญญาอีกรอบ

นายถาวร พานิชพันธ์ รองอัยการสูงสุด รับผิดชอบดูแลงานด้านต่างประเทศ เปิดเผยกรณีกัมพูชาไม่ยอมส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เป็นผู้ร้ายข้ามแดนให้ไทยว่า หนังสือขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนที่ส่งให้กับทางการกัมพูชานั้น ได้ชี้แจงชัดเจนว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกดำเนินคดีอาญา ไม่ใช่คดีทางการเมือง ซึ่งอัยการทำงานตามหน้าที่ ไม่มีอคติทุกอย่างดำเนินตามกระบวนการยุติธรรม เชื่อว่าเมื่อทางการกัมพูชาศึกษาข้อเท็จจริงแล้วและดูรายละเอียดของสนธิสัญญาและกฎหมายระหว่างประเทศประกอบคงจะกระจ่างขึ้น ส่วนใครจะเป็นผู้ชี้ขาดในการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ต้องดูกฎหมายภายในของทางการกัมพูชาด้วย

ผมและเจ้าหน้าที่อัยการที่เกี่ยวข้อง จะศึกษาข้อสนธิสัญญาระหว่างประเทศและข้อกฎหมายภายในของสองประเทศอย่าง ละเอียดอีกครั้ง พร้อมทั้งหารืออัยการสูงสุดและกระทรวงการต่างประเทศว่าควรจะดำเนินการอย่างไรจึงจะเหมาะสม หากกัมพูชาเข้าใจข้อเท็จจริงคลาดเคลื่อนก็จำเป็นต้องชี้แจงให้เข้าใจอีกครั้ง โดยจะดำเนินการด้วยความรวดเร็วและเป็นธรรมที่สุด รองอัยการสูงสุด กล่าว

มาร์คลากโอบามาร่วมวง

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกฯ ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมสุดยอดเอเปกที่ประเทศสิงคโปร์ ที่เกรงว่าอาจมีการหยิบยกประเด็นความขัดแย้งไทย-กัมพูชา ขึ้นมาหารือว่า เราพร้อมที่จะยืนยันว่าเวทีนี้ไม่ใช่เวทีที่จะมาพูด เรื่องนี้เป็นเวทีพหุภาคี ส่วนนายกฯ ไทย จะพูด 3 รอบ คือ พูดเปิด-ปิด และการให้สัมภาษณ์คู่กับนายบารัค โอมาบา ประธานาธิบดีสหรัฐเท่านั้น

รายงานข่าวจากคนใกล้ชิดนายกฯ เปิดเผยว่า ในการประชุมสุดยอดเอเปก มีการเสนอให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ดำเนินการขอเข้าพบนายโอบามาเป็นการส่วนตัว เพื่อให้เกิดภาพความสัมพันธ์ ระหว่างประธานาธิบดีสหรัฐกับนายกฯของไทยรวมทั้งจะใช้โอกาสดังกล่าวทำ ความเข้าใจกรณีความขัดแย้งระหว่างไทยกับกัมพูชา และทำให้กัมพูชาเห็นว่าประธานา ธิบดีสหรัฐให้ความสำคัญกับนายอภิสิทธิ์

เล็งทบทวนโครงการเงินกู้-ถนน

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯให้สัมภาษณ์ถึงจะมีการทบทวนโครงการช่วยเหลือรัฐบาลกัมพูชา รัฐบาลจะระมัดระวังไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชน แม้ว่าผู้นำของกัมพูชาจะตัดสินใจที่ผิดพลาดแต่ไม่ควรลงโทษประชาชนให้ได้รับความเดือดร้อน แต่จะมี 2 โครงการเกี่ยวกับร้างถนนที่กัมพูชากู้เงินประเทศไทยในอัตราผ่อนปรน 1,400 ล้านบาท ซึ่ง ครม. ได้อนุมัติหลายเดือนแล้วโครงการนี้จึงอาจจะไม่ราบรื่น และรัฐบาลเคยให้เงินกู้กัมพูชาก่อสร้างถนนสายหนึ่งและล่าสุดกัมพูชาของบประมาณเพิ่มเติม 31 ล้านบาท ซึ่ง ครม. ยังไม่ได้อนุมัติ กรณีนี้คงไม่ต้องพิจารณาแล้ว ส่วนโครงการก่อสร้างถนนสาย 68 ช่องจอม-กัมพูชา ยังไม่ต้องทบทวน แต่เชื่อว่าโครง การนี้คงเดินต่อไปไม่ราบเรียบ

เมื่อถามว่า หน่วยงานความมั่นคงได้ประเมินหรือไม่ว่า หลังพ.ต.ท.ทักษิณ ออกจากกัมพูชาแล้วสถานการณ์จะดีขึ้น นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มีการประเมิน ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชาในอนาคตต้องดูท่าทีของนายกฯ กัมพูชา หากมีสัญญาณที่ดีขึ้นก็ค่อยปรับปรุงความสัมพันธ์ต่อไป

ปูดจ้องล้มภายในเดือน ก.พ. 53

นายสาทิตย์ วงศหนองเตย รมต. สำนักนายกฯ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย คนเสื้อแดง การเคลื่อนไหวจากประเทศกัมพูชา และการเคลื่อนไหวจากภายนอกประเทศ ทำเป็นขบวนการ ดังนั้นรัฐบาลต้องหนักมือช่วงนี้ ต้องเร่งเตรียมการที่จะรับมือ ซึ่งมีความพร้อมรับกับสถานการณ์ทุกอย่างที่จะเกิดขึ้น เพราะไม่อยู่เหนือความคาดหมาย และทราบว่าภายในเดือน ก.พ. 2553 กลุ่มคนเสื้อแดงก็ตั้งใจว่าจะป่วนและล้มรัฐบาลให้ได้แต่เชื่อว่าการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท. ทักษิณ ในกัมพูชา คงทำให้คนส่วนหนึ่งในกลุ่มคนเสื้อแดงคิดได้ว่าผลประโยชน์ชาติต้องอยู่เหนือผลประโยชน์บุคคล ส่วนที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.)ประกาศชุมนุมใหญ่นั้นก็มีจุดประสงค์ที่ชัดเจนว่าต้องการเคลื่อนไหวโดยสันติ และแสดงออกเพื่อปกป้องเกียรติภูมิประเทศ ฝ่ายเจ้าหน้าที่ก็มีหน้าที่ไปดูแลควบคุมไม่ให้เกิดปัญหา ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้ให้ การสนับสนุนการเคลื่อนไหวของ พธม.

รปภ.เข้มแม้วบรรยาย ศก.

สำหรับการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ นั้น สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 12 พ.ย. ว่า พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ของไทย ได้ไปบรรยายเรื่อง กัมพูชากับโลกหลังวิกฤติเศรษฐกิจ ที่กระทรวงการคลังของกัมพูชา ให้กับผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจของกัมพูชา 300 คน เพื่อสร้างความเข้าใจในเรื่องการเงิน การแก้ปัญหาความยากจน และเชิญชวนนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในกัมพูชา ท่ามกลางกระแสความตึงเครียดระหว่าง รัฐบาลไทยกับรัฐบาลกัมพูชาเรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาประเทศไทย แต่กลับถูกปฏิเสธจากรัฐบาลกัมพูชา รายงานข่าวระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้เชิญตัวผู้สื่อข่าวออกจากห้องประชุม 3 นาทีก่อนการบรรยายของ พ.ต.ท.ทักษิณ

โจมตีผู้นำ รบ. รักชาติจอมปลอม

พ.ต.ท.ทักษิณ บรรยายตอนหนึ่งกล่าวหาผู้นำรัฐบาลไทยว่า เป็นพวกรักชาติจอมปลอมตนเห็นว่าการทำงานร่วมกันระหว่างประเทศกัมพูชากับตนจะเป็นผลดีต่อกัมพูชาและประเทศไทย แต่แน่นอนว่าไม่ ใช่คนไทยทุกคนที่มองว่าเป็นเช่นนั้น ตนก็ไม่เชื่อว่าพวกที่ไม่เห็นด้วยนี้จะเป็นพวกที่มีวิสัยทัศน์แคบ การเมืองภายในต่างหากที่บีบให้คนพวกนี้ต้องมาเป็นพวกรักชาติจอมปลอม ขอสวดอ้อนวอนว่าสักวันคนพวก นี้จะหันมาชื่นชมความร่วมมือเพื่อประโยชน์สูงสุดเป็นสำคัญ

นายคีท ชะฮอน รมว.คลังของกัมพูชา กล่าวชื่นชม พ.ต.ท.ทักษิณ ที่สามารถลดปัญหาความยากจนในประเทศไทยลงได้ รวมถึงการนำนโยบายสุขภาพดีถ้วนหน้ามาใช้ ซึ่งแตกต่างกับนโยบายของรัฐบาลชุดต่อมา ทั้งนี้ นายเฟย์ สีพาน โฆษกรัฐบาลกัมพูชา แถลงว่า หลังเสร็จสิ้นการบรรยายแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณ มีแผนการที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวปราสาทนครวัด และร่วมเล่นกอล์ฟกับสมเด็จฮุนเซน นายกฯ ในวันเดียวกันนี้

เย้ยไม่มีปมขายความลับชาติไทย

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวถึงการบรรยายเรื่องเศรษฐกิจของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่กระทรวงเศรษฐกิจของกัมพูชาว่า เน้นเศรษฐกิจมหภาค การพัฒนาสินค้าด้านการเกษตร การเชิญชวนและแนะนำนักลงทุนด้านการพัฒนาสาธารณูปโภคมาลงทุน การประสานด้านการท่องเที่ยว การผลิตและส่งเสริมสินค้าโอทอป รวมถึงการเผยแพร่เศรษฐกิจพอเพียง ศิลปาชีพพิเศษ ไม่มีเรื่องที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ และรัฐบาล เกรงว่าจะเอาความลับไปขายให้กับกัมพูชา

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีข่าวว่า พ.ต.ท. ทักษิณ ได้คุยเรื่องการขึ้นทะเบียนมรดกโลกเรื่องเขาพระวิหารโดยให้ไทยขึ้นพร้อมกับกัมพูชา นายนพดล กล่าวยอมรับว่า พ.ต.ท. ทักษิณ ได้คุยเรื่องนี้แต่ยังไม่ได้ลงลึกในรายละเอียด ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ทำหน้าที่เป็นตัวประสานเพื่อจะได้มีจุดร่วมกัน

เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะกลับ ดูไบเมื่อใด นายนพดล กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณอาจอยู่ที่กัมพูชา 2-3 วัน ส่วน ส.ส.พรรคเพื่อไทยจะเดินทางไปเยี่ยม พ.ต.ท.ทักษิณ ที่กัมพูชา ตนไม่ทราบว่ามีใครบ้าง ส่วน พ.ต.ท.ทักษิณจะไปต่อที่ใดคงเปิดเผยไม่ได้ เพราะมีข่าวที่ไม่ยืนยันว่าอาจมีการปองร้าย พ.ต.ท.ทักษิณ จึงต้องปิดบังไว้ก่อน เพื่อความปลอดภัย และหลังจากนี้คงไม่ได้เทียวไปเทียวมา เนื่องจากสามารถทำงานทางอินเทอร์เน็ต

ปัดกองทุนบลูไดมอนด์สู้ศึก

ต่อข้อถามว่า มีข่าวจากคณะกรรม การตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ มีกองทุนบลูไดมอนด์เพื่อทำการเคลื่อนไหวทางการเมืองทั้งในและนอกประเทศที่ประเทศสิงคโปร์ นายนพดล กล่าวว่า ไม่ทราบ รู้แต่ว่าบลูไดมอนด์เป็นยี่ห้อของถั่วแอลมอนด์ ตนไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนนี้และถึงมีก็พูดได้ว่าไม่เกี่ยวกับ พ.ต.ท. ทักษิณ ถ้าใครมีข้อมูลก็ควรนำไปแจ้งกับกองปราบฯ และนายกษิตเพื่อตรวจสอบ ประชาชนก็รู้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้มีเงินเพื่อมีการเคลื่อนไหวทางการเมือง

ชายเมินข้อหาพบ น.ช.แม้ว

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ เปิดเผยว่า การเดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ประเทศกัมพูชาเป็นการเดินทางไปพบเพื่อถามสารทุกข์สุกดิบ เพราะกัมพูชาอยู่ใกล้ประเทศไทย ค่าเดินทางไม่แพง พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้ฝากฝังความเป็นห่วงเรื่องเกี่ยวกับสถานการณ์การเมือง เพราะตนเป็นคนที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง ประกอบกับจะมี ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยเดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่แล้ว จึงสามารถไปรับฟังความเห็นได้โดยตรง

แฉค่าหัวสังหารนายใหญ่ 150 ล.

นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทร ปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เห็นด้วยกับทางการกัมพูชาที่รักษาความปลอดภัยให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ อย่างเข้มงวด เนื่องจากความพยายามในการลอบสังหาร พ.ต.ท.ทักษิณ ยังมีอยู่ เพื่อตัดตอนการกลับเข้าสู่อำนาจอีกครั้ง ล่าสุดเมื่อต้นเดือน ต.ค. ผู้บงการอักษรย่อ ส ซึ่งเป็นคนเดียวกับที่เคยวางแผนคาร์บอมบ์ ได้นัดประชุมกับทีมลอบสังหารทั้ง 5 คนที่เซฟเฮาส์แห่งหนึ่ง ถ้าสามารถสังหาร พ.ต.ท.ทักษิณ ได้จะได้รับค่าตอบแทนคนละ 30 ล้านบาท รวม 5 คนเป็นเงิน 150 ล้านบาท ข้อมูลดังกล่าวตนทราบมาจากหนึ่งในทีมลอบสังหารที่เริ่มรู้สึกผิดเพราะเห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นคนดีจึงนำข้อมูลนี้มาบอกตน

60 ส.ส. นัดไปรวมพลที่เขมร

นายวิเชียร ขาวขำ ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า หลังจากการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 13 พ.ย. เสร็จสิ้น ตนพร้อมด้วย ส.ส.พรรคเพื่อไทยกว่า 60 คน ส่วนใหญ่เป็น ส.ส.ภาคอีสาน ภาคเหนือ และภาคกลาง จะเดินทางไปยังประเทศกัมพูชาเพื่อเยี่ยมเยียน พ.ต.ท.ทักษิณ โดยพวกตนได้นัดหมายกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และทั้งหมดจะรับประทาน อาหารร่วมกัน ก่อนที่ พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางกลับเมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในวันที่ 14 พ.ย. นี้ หากประชุมร่วมรัฐสภาเลิกเร็ว พวกผมจะเดินทางด้วยเครื่องบิน แต่หากไม่ทันก็จะใช้รถบัสจำนวน 2 คันเดินทางไปยังกัมพูชา เพื่อพบ พ.ต.ท.ทักษิณ เนื่องจากมีความรู้สึกคิดถึงท่านจึงอยากไปเยี่ยม ทั้งนี้การเดินทางของพวกผม ส.ส. ร่วมกันลงขันออกค่าใช้จ่ายกันเอง

ฮุนเซนเป็นเจ้าภาพรับเลี้ยง

ข่าวแจ้งว่า การรับประทานอาหาร ระหว่าง พ.ต.ท.ทักษิณ และ ส.ส.พรรคเพื่อไทยนั้น สมเด็จฮุนเซน นายกฯ กัมพูชารับเป็นเจ้าภาพในการเลี้ยงอาหารดังกล่าวที่โรงแรมอังกอร์สุขะ เวลา 19.00 น. โดยสมเด็จฮุนเซน จะเดินทางมาร่วมรับประทานอาหารในครั้งนี้ด้วยสำหรับรายชื่อ ส.ส.พรรคเพื่อไทยจำนวนกว่า 60 คน ที่จะร่วมเดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ในครั้งนี้ ประกอบด้วย นายพิษณุ หัตถสงเคราะห์ ส.ส.หนองบัวลำภู นายกิตติศักดิ์ หัตถสงเคราะห์ ส.ส.สัดส่วน นายวิเชียร ขาวขำ ส.ส.อุดรธานี นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี นายนิรมิต สุจารี ส.ส.ร้อยเอ็ด นายนพคุณ รัฐผไท ส.ส.เชียงใหม่ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ และนายวัลลภ สุปริยศิลป์ ส.ส.น่าน เป็นต้น

บิ๊กจิ๋วแย้มปัญหาแก้ไขได้

ขณะที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯ และประธานพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงสถานการณ์ความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา ว่า เมื่อมีความไม่เข้าใจกัน ระบายกันออกมาให้ถึงจุดสูงสุด แล้วต่อไปคงเรียบร้อย ซึ่งแต่ละฝ่ายคงคิดแล้วว่าไม่ควรพูดหรือทำอย่างนี้ เรากับประเทศเพื่อนบ้านต้องเป็นมิตรกัน สิ่งไหนที่ไม่ค่อยสบายใจก็ค่อย ๆ แก้กันไปอย่างเงียบ ๆ คุยกันอย่างเงียบ ๆ ยืนยันว่าทุกอย่างสามารถแก้ไขได้

เมื่อถามว่าถ้า พ.ต.ท.ทักษิณ ออกจาก กัมพูชา สถานการณ์จะดีขึ้นหรือไม่ ประธานพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า อย่าไปพูดอย่างนั้น ขอให้ยึดหลักการคือ ไทยกับกัมพูชาและประเทศเพื่อนบ้านต้องรักกัน ช่วยกัน เป็นมิตรกัน เมื่อถามต่อว่าท่าทีของรัฐบาลยังแข็งกร้าวกับกัมพูชาจะเป็นอย่างไร พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า เชื่อว่าท่านคงไม่แข็งกร้าวอีก

ซัด รบ. เป็นใจพธม.ชุมนุม

ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงถึงกรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) จะจัดให้มีการชุมนุมในวันที่ 15 พ.ย. โดยประกาศระดมคนมาร่วมชุมนุมถึง 1 แสนคนว่า ลำพังกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่มีศักยภาพพอที่จะชักจูงให้คนจำนวนมากมาร่วมชุมนุมได้ แต่มีรายงานจากประชาชน ในหลายพื้นที่หลายจังหวัดแจ้งว่า ขณะนี้กระทรวงมหาดไทยรวมทั้งหน่วยงานราชการที่รับผิดชอบเกี่ยวกับความมั่นคงบางหน่วยงาน ได้ร่วมระดมประชาชนเพื่อมาร่วมชุมนุม ซึ่งเป็นเรื่องไม่สมควร เนื่องจากความจงรักภักดีต่อสถาบันย่อมมีอยู่ในหัวใจของคนไทยทุกคนอยู่แล้ว และการแสดงออกถึงความจงรักภักดีไม่จำเป็นต้องออกมาร่วมชุมนุมเพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับกลุ่มการเมืองใด ๆ ดังนั้นขอถามนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ว่า หลังจากที่พบกับนายพิภพ ธงไชย แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ทำเนียบรัฐบาลแล้ว ถึงกับยินยอมให้หน่วยงานของรัฐไประดมประชาชนมาร่วมชุมนุมเลยหรือ อีกทั้งหากเกิดความรุนแรงขึ้นรัฐบาลต้อง รับผิดชอบ

มท.2 ปัดสั่งกำนัน-ผญบ. ระดม

ด้านนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช. มหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยไม่ได้สั่งการให้กำนันผู้ใหญ่บ้านขนคนไปร่วมการชุมนุมใหญ่ของ พธม. ในวันที่ 15 พ.ย. ตามที่มีกระแสข่าว ส่วนสาเหตุที่ไม่ประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เพราะไม่มีข่าวว่าจะเกิดเหตุวุ่น วาย ไม่ใช่เรื่องสองมาตรฐาน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจะต้องดูแลไม่ให้มือที่สามมาสร้างสถานการณ์

ส่วนคำให้สัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ต่อหนังสือพิมพ์เดอะไทม์ส ที่มีการ พาดพิงสถาบัน ก็ไม่จำเป็นต้องสั่งให้กำนันและผู้ใหญ่บ้านชี้แจงอะไรกับชาวบ้าน เพราะเชื่อว่าคนที่ติดตามข่าวคงจะรู้อยู่แล้วว่าเรื่องราวเป็นอย่างไร ไม่จำเป็นต้องซ้ำเติม ส่วนกรณีกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เตรียมจัดงานระดมทุนที่ จ.นครราชสีมา วันที่ 14 พ.ย. นี้ ได้มีการเตรียมเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกอยู่แล้ว ขณะนี้ยังไม่มีข่าวว่าจะมีการระดมคนมาต่อต้านแต่อย่างใด

สตช.รอถอดยศแม้วปีหน้า

ขณะที่ พล.ต.ท.พงศพัศ พงษ์เจริญ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กล่าวถึงกรณี พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม อดีตเลขาธิการ คมช. แจ้งความดำเนินคดีกับ พ.ต.ท.ทักษิณ กรณีให้สัมภาษณ์หมิ่นพระบรมเดชานุภาพเผยแพร่ในเว็บไซต์ไทม์สออนไลน์ว่า ขณะนี้เข้าสู่กระบวนการสอบสวนแล้ว เมื่อมีความคืบหน้าจะมีการเปิดเผยต่อสังคมเป็นระยะ หลังพนักงานสอบสวนรวบรวมหลักฐานแล้วจะเสนอให้ บช.น. ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อพิจารณาว่าเข้าข่ายคดีหมิ่นหรือไม่ จากนั้นส่งให้ สตช. ซึ่งจะมีคณะกรรมการกลั่นกรองอีกชุด เพื่อ ความรอบคอบ โดยมีรอง ผบ.ตร.เป็นประธาน พิจารณา จากนั้นจะมีความเห็นว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่ให้ ผบ.ตร.ต่อไป

ส่วนความคืบหน้าในการดำเนินการถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น โฆษก สตช. กล่าวว่า การถอดยศมีวาระปีละ 2 ครั้ง คือ เม.ย. และ ต.ค. กรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณ จะรวบรวมเอกสารต่าง ๆ และส่งให้สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีในเดือน เม.ย. นี้

ม็อบแท็กซี่ประท้วงสถานทูต

ที่หน้าสถานทูตกัมพูชาประจำประเทศไทย ถนนประชาอุทิศ เขตวังทองหลาง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีกลุ่มผู้ชุมนุมอ้างตัวว่าเป็น กลุ่มรักชาติ 52 จำนวน 100 คน ได้ขับขี่รถแท็กซี่กว่า 30 คันมารวมตัวประท้วงอย่างสงบ เพื่อยื่นหนังสือกับเจ้าหน้าที่ของสถานทูตกัมพูชา เพื่อประท้วงสมเด็จฮุนเซน นายกฯ กัมพูชา เนื่องจากทางกลุ่มเห็นว่าแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ประเทศกัมพูชาดำเนินการตามระบบสากลของนานาชาติ ระหว่างชุมนุม ส่งผลให้การจราจรติดขัด ตำรวจ สน.วังทองหลาง และตร.กองร้อยควบคุมฝูงชน บก.น.4 จำนวนกว่า 100 นาย จึงได้มาดูแลความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด จากนั้นเวลา 09.00 น. มีเจ้าหน้าที่ออกมาเป็น ผู้รับหนังสือกลุ่มผู้ประท้วงจึงเดินทางกลับ โดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรง

พบ2ทหารเขมรข้ามมาฝั่งไทย

ส่วนบรรยากาศบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา วันเดียวกัน เวลา 10.00 น. ที่บริเวณจุดตรวจ อ.05 บ้านคลองลึก อ.อรัญประเทะแก้ว ร.อ.ชาญ ว่องไวเมธี ผอ.กองร้อยทหารพรานที่ 1206 และ ร.ท. พัฒน์พงษ์ รัตนประสบ รอง ผบ.กองร้อยทหารพรานที่ 1206 นำกำลังเจ้าหน้าที่อาสาสมัครทหารพรานตั้งจุดตรวจค้นบริเวณช่องทางเดินเท้าข้ามทางรถไฟหน้าตลาดการค้าเทศบาล 3 พบทหารฝ่ายกัมพูชา 2 คนสวมเครื่องแบบลายพราง พร้อมคาดเข็มขัดสนาม มีกระติกน้ำและหม้อหุงข้าวสนาม เดินผ่านช่องทางผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก เข้ามาในเขตไทย จึงเรียกตรวจสอบและถาม

จากการสอบถามทราบชื่อนายสมพร และนายลอง เป็นทหารอาสาสมัครที่อยู่ประจำฐานที่ตั้งพัน 12 บ้านนิมิตร ต.บ้านนิมิต อ.โอโจวโรว จ.บันเตียเมียนเจย โดย เดินทางเข้ามาเพื่อหาซื้อสินค้าและอาหารไปไว้เป็นเสบียง

อ้างเข้ามาหาซื้อเส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook