สุเทพ สั่งหาช่องกฎหมายเอาผิด ทักษิณ

สุเทพ สั่งหาช่องกฎหมายเอาผิด ทักษิณ

สุเทพ สั่งหาช่องกฎหมายเอาผิด ทักษิณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุเทพ สั่งหาช่องกฎหมาย บี้ ทักษิณ หลังไทม์ออนไลน์ลงสัมภาษณ์จาบจ้วง ระบุ คนไทยทนไม่ไหว เตือน กัมพูชา ให้แม้ว ตั้งฐานทุบไทย ด้านทักษิณ เดินทาง ลัดฟ้าด้วยเครื่องบินเจ็ตจากอินเดียมาถึงกัมพูชาแล้ว ก่อนเข้าพบสมเด็จฮุนเซน และนักเศรษฐศาสตร์เขมรกว่า 300 คน ในวันที่ 12 พ.ย

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง กล่าวถึงที่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับไทมส์ออนไลน์ โดยมีหนื้อหาจาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ได้กระทำการที่มิบังควร ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำร้ายจิตใจคนไทยมาก ตนคิดว่าคนไทยคงไม่สามารถที่จะทนทานได้ สิ่งที่พ.ต.ท.ทักษิณ ได้พูดจาแล้วทำให้เกิดความเสียหายต่อสถาบันที่เป็นที่เทิดทูนของคนไทยรัฐบาล จะดำเนินการดังนี้

1.รัฐบาลไทยต้องชี้แจงให้สื่อต่างประเทศเข้าใจว่าสิ่งที่คุณทักษิณ พูดเป็นการกระทำเพื่อตัวของดร.ทักษิณเอง โดยไม่ได้คำนึงถึงข้อเท็จจริง

2. รัฐบาลต้องหาหนทางเพื่อย้ำให้คนรู้ว่าการที่คุณทักษิณ พยายามที่จะเข้าไปอยู่ในประเทศกัมพูชา เป็นความพยายามที่จะไปตั้งหลักที่จะทำร้ายประเทศไทย ส่วนข้อกฎหมายที่จะใช้ดำเนินการต้องให้เจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องตรวจ สอบดู

"กระทรวงต่างประเทศต้องชี้แจงเพื่อปกป้องสถาบันที่เคารพรักของเรา และต้องให้ประชาชนชาวโลกได้รู้ว่าสถาบันพระมหากษัตริย์มีความสำคัญอย่างยิ่ง กับชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงปฏิบัติพระราชภารกิจมากว่า 60 ปี เพื่อประเทศไทยและคนไทย ที่ประเทศไทยเจริญรุ่งเรืองอยู่ได้จนถึงทุกวันนี้ก็ด้วยพระบารมี เรื่องนี้เราก็ต้องพูดจากันให้ชัด ขณะเดียวกันก็ต้องยืนยันกับชาวโลกว่าเรารักสันติปรารถนาที่จะคบค้าสมาคมกับ เพื่อนบ้านด้วยมิตรไมตรี แต่บังเอิญรัฐบาลของประเทศเพื่อนบ้านได้ไปให้ที่พักพิงกับคนที่จะทำร้าย ประเทศเราทำร้ายประชาชนของเราทำร้ายสถาบันของเรา เราก็จำเป็นที่ต้องพูดออกไป "รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงที่นายสุเทพ ระบุว่า รัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ใช้กัมพูชาเป็นหลักในการทำร้ายประเทศได้ประเมินไว้อย่างไร นายสุเทพ ออกตัวว่า "ไม่ใช่รัฐบาล ผมพูดเองเดี๋ยวจะทำให้คนอื่นเดือดร้อนไปด้วย ผมเห็นว่าคุณทักษิณ ได้แสดงท่าทีติดต่อกันมาทำให้ผมคิดว่าคุณทักษิณ น่าจะตั้งใจใช้พื้นที่ในกัมพูชา มาเป็นฐานที่มั่นในการดำเนินการกับประเทศไทย ส่วนจะถามว่าคุณทักษิณ ต้องการทำอะไรอย่างไรผมก็ต้องจับตาดูต่อไป แต่เห็นแล้วว่าที่พูดจาออกมา การทำอะไรที่เป็นลักษณะเตรียมการ ทั้งหมดเป็นผลร้ายต่อประเทศไทยแน่นอน เราต้องย้ำให้รัฐบาลเขมรตระหนักว่าการให้ที่พักพิงกับคุณทักษิณ แล้วให้คุณทักษิณมาทำร้ายประเทศไทย เป็นการฝ่าฝืนแนวทางปฏิบัติระหว่างประเทศอย่างชัดเจน

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีรายงานข่าวหรือไม่ว่าพ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางเข้าไปยังประเทศกัมพูชา นายสุเทพ กล่าวว่า ขณะนี้ยังติดตามข่าวอยู่ แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าพ.ต.ท.ทักษิณ จะเข้าไปจริงหรือไม่ เมื่อถามว่า ส่วนตัวคิดว่าพ.ต.ท.ทักษิณ จะเข้าไปจริงหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนไปเดาใจคุณทักษิณ ไม่ได้เพราะว่าคุณทักษิณ ทำอะไรที่คนไทยธรรมดาไม่คิดจะทำ อย่างไรก็ตาม หากพ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางเข้ากัมพูชาจริงทางกระทรวงการต่างประเทศก็มีวิธีปฎิบัติทางการทูต เตรียมไว้อยู่แล้ว

เมื่อถามย้ำว่า หากกัมพูชาไม่สนใจวิธีการทางการทูตของไทย นายสุเทพ กล่าวว่า ก็ต้องดูกันต่อไป เมื่อถามว่า สมเด็จฮุน เซน ระบุว่ากัมพูชาเสียประโยชน์ไทยก็เสียด้วย นายสุเทพ กล่าวว่า เราก็ทำของเราให้ดีที่สุด เมื่อถามว่า หากกัมพูชา ไม่ตอบรับจะเป็นการตบมือข้างเดียวหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า อย่างเพิ่งไปคาดการณ์ ทำไปเรื่อยแก้ปัญหาไปเรื่อย เราก็มีปัญญาก็ดำเนินการไป

เมื่อถามว่า การที่พ.ต.ท.ทักษิณ เคลื่นไหวอย่างหนักมีส่วนเกี่ยวกับการพิจารณาการยึดทรัพย์ 7,600 ล้าน ของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาทางเมืองหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่เท่าที่ได้อ่านบทสัมภาษณ์ในไทมส์ออนไลท์ เห็นชัดเจนว่าเขามุ่งเป้าไปที่ผลประโยชน์ของตัวเอง อะไรก็ได้ขอให้ได้ผลประโยชน์ของตัวเองคืนมา

สำหรับปัญหาดังกล่าวจะนำมาสู่การปิดด้านชายแดนหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องความมั่นคงนายกฯได้กำชับให้ดูแลอธิปไตยของเรา ดูแลความปลอดภัยประชานตามแนวชายแดนให้ใช้ชีวิตด้วยความปลอดภัย จุดยืนของฝ่ายความมั่นคงเราจะไม่ปิดด่าน เพราะพี่น้องตามแนวชายแดนเขานับญาติกัน พยายามที่จะให้เขาได้ใช้ชีวิตตามปกติ

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า ส่วนการที่ครม.จะพิจารณาเอ็มโอยูที่ได้ทำการตกลงกับทางกัมพูชา ตนได้ยินนายกฯพูดเรื่องนี้ว่าในส่วนที่เป็นเรื่องการช่วยเหลือประชาชนจะคง ดำรงอยู่ แต่ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลที่ไม่ส่งผลตรงต่อประชาชนต้องมีการทบทวน ซึ่งต้องดูเป็นเรื่องไป โดยรายละเอียดต่างกระทรวงต่างประเทศจะดูรายละเอียด

 

ทักษิณ บินลัดฟ้าจากอินเดียถึงกัมพูชาแล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวรัฐบาลระดับอาวุโสว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ของไทยได้เดินทางถึงกัมพูชาแล้ววันนี้ ด้วยเครื่องบินเจ็ตจากอินเดีย และมีกำหนดการณ์เข้าพบกับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และนักเศรษฐศาสตร์ขาวกัมพูชากว่า 300 คนในวันพฤหัสบดีที่ 12 พ.ย.ที่จะถึงนี้

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า กัมพูชาได้แต่งตั้งให้อดีตนายกฯเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของนายกฯและรัฐบาลกัมพูชา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook