สรรพากรตรวจภาษีธุรกิจค้าเสื้อผ้า

สรรพากรตรวจภาษีธุรกิจค้าเสื้อผ้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ที่กรมสรรพากร เมื่อวันที่ 8 พ.ย. นายประสงค์ พูนธเนศ โฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมสรรพากรได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปสำรวจธุรกิจค้าเงินสดมากขึ้น โดยเฉพาะการค้าขายเสื้อผ้าในแหล่งจตุจักร ประตูน้ำ โบ๊เบ๊ และพาหุรัด เพื่อเร่งติดตามรายได้จากธุรกิจใต้ดินและธุรกิจค้าเงินสดอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งชี้แจงทำความเข้าใจให้กลุ่มคนเหล่านี้เข้าสู่ระบบการชำระภาษีอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการปิดรูรั่วของเงินภาษีอื่น ๆ ของกรม

ทั้งนี้จากการที่กรมฯได้เร่งรัดสร้างความชอบธรรมด้านการจัดเก็บภาษี โดยเฉพาะจากการจัดตั้งคณะบุคคล ที่เดิมเคยมีกว่า 30,000 คณะบุคคล ขณะนี้เหลือเพียง 20,000 คณะ โดยเป็นการแจ้งยกเลิกเอง ทั้งจากกลุ่มแพทย์ ดารานักแสดง และกลุ่มผู้มีบัญชีเงินฝาก ซึ่งมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดตั้งคณะบุคคลมากขึ้นจากที่ผ่านมาเข้าใจผิดเพราะมีรุ่นพี่ในวงการหรือ ที่ปรึกษาภาษี แนะนำให้จัดตั้งคณะบุคคลเพื่อลดรายจ่ายภาษี แต่ปัจจุบันเมื่อกรมสรรพากรเอาจริง ทั้งให้ความรู้ต่อบุคคลกลุ่มนี้โดยตรง

ขณะนี้รายชื่อคณะบุคคลลดจำนวนลงเรื่อย ๆ และคาดว่าจะทยอยปรับลดลงอีก ทั้งที่มายกเลิกด้วยตัวเองและหายไปไม่ติดต่อกลับ จากการสำรวจพบมีอยู่ประมาณ 8 กลุ่มจดจัดตั้งคณะบุคคลไขว้ไปมาถึง 444 รายก็ยกเลิกไปในคราวเดียวกันนี้ ส่วนบรรดาดารา-นักแสดงเริ่มเข้าใจและจดแจ้งเสียภาษีเป็นบุคคลธรรมดาเพิ่มขึ้น หากสรรพากรไม่เข้มงวดกับเรื่องนี้คาดไม่นานจะมีคณะบุคคลเพิ่มขึ้นเป็นหลักแสนรายได้

นายประสงค์ กล่าวด้วยว่า การลดจำนวนของคณะบุคคลลงนั้นมีผลให้กรมสรรพากรสามารถจัดเก็บรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 1,000 ล้านบาท พร้อมกับการลดการขอคืนภาษีในภายหลัง ซึ่งพบมากในส่วนของผู้ที่มีบัญชีเงินฝากแล้วจดจัดตั้งคณะบุคคล ทั้งที่ตามกฎหมายระบุชัดหากจัดตั้งคณะบุคคลห้ามนำกำไรมาแบ่งกัน เพราะถ้าแบ่งกำไรหากเป็นบุคคลตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปต้องจดจัดตั้งห้างหุ้นส่วนสามัญไม่จดทะเบียน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook