จ่อขึ้นดอกเบี้ยนโยบายกลางปีหน้า

จ่อขึ้นดอกเบี้ยนโยบายกลางปีหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ไม่จำเป็นต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย หลังจากที่บางประเทศ เช่น ออสเตรเลีย และนอร์เวย์ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปก่อนหน้านี้ และในสิ้นปีนี้เห็นว่ายังไม่มีการขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย แม้ว่าเศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดแล้วและกำลังเริ่มฟื้นตัว แต่มีปัจจัยเสี่ยงทั้งปัจจัยภายในและภายนอกประเทศ ส่วนกลางปี 53 จะปรับขึ้นดอกเบี้ยหรือไม่ขึ้นนั้น กนง. จะต้องนำข้อมูลเศรษฐกิจมาประเมินก่อนตัดสินใจ สำหรับอัตราเงินเฟ้อไม่ได้เป็นประเด็นที่น่ากังวล เนื่องจากเงินเฟ้อพื้นฐานยังอยู่ในเป้าหมายที่ กนง. กำหนดไว้ที่ 0.5-3% แม้ว่ารัฐบาลจะยกเลิกมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนในปีหน้า และยืนยันว่าไทยยังไม่เกิดปัญหาฟองสบู่ เพราะเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ขณะนี้เราพ้นก้นกระทะแล้วและกำลังฟื้นตัว จากข้อมูลในไตรมาส 2/52 และไตรมาส 3/52 ปรับตัวดีขึ้น และคาดว่าในปี 53 จะฟื้นตัวต่อเนื่อง แต่ต้องติดตามใกล้ชิด เพราะความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจยังมีสูง โดยเฉพาะเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศสหรัฐอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น ซึ่งมีผลต่อการส่งออกของไทย ขณะที่สถาบัน การเงินของสหรัฐอเมริกายังมีปัญหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพและอาจลุกลามไปยังภาคธุรกิจได้

ส่วนประเทศกำลังพัฒนายังมีความเสี่ยงว่าจะเกิดปัญหาฟองสบู่ขึ้นหรือไม่ สำหรับปัจจัยในประเทศคือการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะ ที่ 2 ของรัฐบาล ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจจะเป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่ และการชะลอการลงทุนที่มาบตาพุดเป็นอย่างไร หากยืดเยื้อจะกระทบต่อการลงทุนในอนาคต.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook