สธ.ปัดเอี่ยวจัดซื้อ ATK 8.5 ล้านชิ้น เพื่อนรุ่น วปอ.61 ชนะประมูลไม่มีนอกใน แค่เคยบริจาค

สธ.ปัดเอี่ยวจัดซื้อ ATK 8.5 ล้านชิ้น เพื่อนรุ่น วปอ.61 ชนะประมูลไม่มีนอกใน แค่เคยบริจาค

สธ.ปัดเอี่ยวจัดซื้อ ATK 8.5 ล้านชิ้น เพื่อนรุ่น วปอ.61 ชนะประมูลไม่มีนอกใน แค่เคยบริจาค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปฏิเสธความเกี่ยวข้องในกระบวนการจัดซื้อ ATK 8.5 ล้านชุด ชี้เพื่อนร่วมรุ่น วปอ.61 ชนะการประมูล ไม่มีนอกใน เพียงแค่เคยร่วมบริจาคในนามรุ่นกับเพื่อนคนอื่นเท่านั้น

วันนี้ (16 ส.ค.) นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. แถลงข่าวในประเด็นจัดหาชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบแอนติเจน หรือ ATK (Antigen Test Kit) จำนวน 8.5 ล้านชุด มูลค่าเกือบ 600 ล้านบาท โดยยืนยันว่า สปสช. ไม่มีอำนาจในการจัดหาชุดตรวจ ATK เนื่องจากคำสั่ง คสช. ปี 2560 ที่กำหนดว่า สปสช.ไม่มีอำนาจในการจัดหา โดยหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการจัดหา คือ รพ.ราชวิถี กับ องค์การเภสัชกรรม

ที่ผ่านมาทางทั้ง 2 หน่วยงานได้สอบถามมาที่ สปสช. เกี่ยวกับคุณสมบัติและคุณภาพต่างๆ แต่ สปสช.ได้แจ้งกลับไปว่าขอให้ทั้ง 2 หน่วยงานพิจารณาตามบทบาทหน้าที่ ทั้งการกำหนดคุณสมบัติ วิธีการจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อให้ได้ชุดตรวจที่มีประสิทธิมากที่สุด

ส่วนกรณีประชาชนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับคุณภาพผลิตภัณท์ ก็มีปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานองค์การเภสัชกรรม สามารถดำเนินการตรวจสอบได้และยืนยันกับ สปสช. ว่า มีคุณภาพ ทาง สปสช.ก็ยินดีที่จะใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนอย่างรวดเร็ว แต่หากยังมีความสงสัยในตัวผลิตภัณฑ์ก็มีคณะกรรมการจัดซื้อเวชภัณฑ์ สปสช. ในการติดตามผลการดำเนินการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่าได้สินค้าที่มีประสิทธิภาพ

ขณะที่ตัวแทนจากองค์การเภสัชกรรม ยืนยันว่าขั้นตอนการจัดซื้อจัดหาเป็นไปตามข้อกำหนดตามความต้องการของ สปสช. ที่เสนอผ่านมาทาง รพ.ราชวิถีและองค์การเภสัชกรรม

ด้าน นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวยืนยันว่า สำนักงานปลัด สธ.ไม่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดหา ATK 8.5 ล้านชุดตามโครงการพิเศษของ สปสช. แต่สำนักงาน ปลัด สธ.เพียงแต่ได้รับการประสานและร้องขอจาก สปสช.ในเรื่องการกระจายไปสู่ประชาชนในภูมิภาคต่างๆ เนื่องจาก สธ.มีหน่วยงานในภูมิภาคต่างๆ อยู่หมื่นกว่าแห่ง เพื่อนำ ATK เหล่านี้กระจายไปยังประชาชนกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด รวมถึงวางแผนในการรับรองว่าหากผู้ตรวจหาเชื้อโควิดด้วย ATK แล้วมีผลเป็นบวก สามารถเข้าสู่ขั้นตอนการรักษาและร่วมกับ สปสช.ในการประเมินคุณภาพชุดตรวจต่อไป

ขณะที่ นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัด สธ. กล่าวชี้แจงกรณีหนึ่งในผู้เข้าเรียนหลักสูตรป้องกันราชอาณาจักรรุ่นที่ 61 หรือ วปอ.61 เป็นผู้ชนะการประมูลเปิดซองในการจัดซื้อ ATK ล็อตดังกล่าวว่า ทาง วปอ.61 นั้น มีโครงการ CSR ทุกปี และมีการทำ CSR ใน วปอ.ทุกรุ่น ซึ่งรุ่น 61 มีการคุยกันว่า เนื่องจากทาง สธ.มีความต้องการจะใช้ชุดตรวจ ATK มาใช้ในการควบคุมโรค จึงมีมติว่าขอนำเงิน 5 แสนบาทต่อปี ร่วมกับการบริจาคของเพื่อนร่วมรุ่นใน วปอ.61 รวมเป็นเงิน 1.26 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อ ATK มามอบให้ สธ. เมื่อวันจันทร์ที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ สธ.ใช้เป็นการทั่วไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook