อนุทิน ลั่นต้องฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรกให้ลุงตู่! ยืนยันพรุ่งนี้ 24 ก.พ. มาถึงไทย 2 ยี่ห้อ

อนุทิน ลั่นต้องฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรกให้ลุงตู่! ยืนยันพรุ่งนี้ 24 ก.พ. มาถึงไทย 2 ยี่ห้อ

อนุทิน ลั่นต้องฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรกให้ลุงตู่! ยืนยันพรุ่งนี้ 24 ก.พ. มาถึงไทย 2 ยี่ห้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“อนุทิน” เผยข่าวดี พรุ่งนี้ (24 ก.พ.) วัคซีนโควิด 2 ยี่ห้อ คือ ซิโนแวค และแอสตร้าเซนเนก้า เดินทางถึงไทย ยืนยันนายกฯ สามารถฉีดวัคซีนโควิดได้ ย้ำต้องเป็นเข็มแรกเพราะเป็นผู้นำประเทศ

วันนี้ (23 ก.พ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้ามีการประชุมที่กระทรวงสาธารณสุข ได้แจ้งให้ นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ออกมาพบสื่อมวลชนให้มากขึ้น เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารจัดการฉีดวัคซีน

ทั้งนี้ นายอนุทิน ยืนยันว่า มีการประเมินแล้วว่านายกรัฐมนตรีสามารถฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้ และจะต้องเป็นเข็มแรกเพราะเป็นผู้นำประเทศ ซึ่งกรมควบคุมโรคมีวิธีการในการตรวจเช็กร่างกายตามหลักสากล ไม่ได้เลือกปฏิบัติต่อใครเป็นพิเศษ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะได้ฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าที่ไม่มีข้อจำกัดเรื่องอายุ โดยจะเข้ามาจำนวน 117,000 โดส ที่จะเข้ามาพร้อมกับวัคซีนล็อตแรกของซิโนแวคในวันพรุ่งนี้ (24 ก.พ.)

ซึ่งทางแอสตร้าเซนเนก้าเห็นว่าประเทศไทยยังมีสถานการณ์การระบาดในช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา จึงใจดีและจัดมาให้เพื่อควบคุมสถานการณ์ไว้ก่อน ซึ่งที่ผ่านมาไม่ได้ให้ข้อมูลเพราะมีดราม่ากันเยอะ จึงทำให้เกิดการกดดันและเขาก็ไม่กล้าส่งมา หากเราไม่พูดกันเยอะก็คงจะเข้ามาถึงตั้งแต่เดือนที่แล้ว ซึ่งทางผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติและกระทรวงสาธารณสุขก็หามาจนได้ ส่วนกำหนดการในการฉีดให้กับนายกรัฐมนตรีในวันใดนั้น ขอให้ นพ.โสภณ เป็นผู้แถลง

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังชี้แจงว่า หากนายกรัฐมนตรีได้ฉีดวัคซีนโควิดของแอสตร้าเซนเนก้าแล้ว ก็จะต้องเว้นประมาณ 6 สัปดาห์จึงจะฉีดเข็มที่สองได้ ซึ่งระหว่างนั้นก็ปฏิบัติงานได้ตามปกติ แต่หากเป็นของซิโนแวคจะต้องเว้น 14-28 วัน ซึ่งรายละเอียดจะให้แพทย์เป็นผู้ชี้แจง ตนเป็นเพียงผู้สนับสนุนให้เกิดความสำเร็จเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม นายอนุทิน ยังระบุอีกว่า ในช่วงเริ่มต้นจะเริ่มฉีดวัคซีนที่สถานพยาบาลก่อน เพราะกรมควบคุมโรคต้องพยายามทำทุกวิถีทางให้เกิดความปลอดภัยกับประชาชน เพราะต้องสังเกตอาการหลังฉีดวัคซีน 30 นาที และจะต้องให้ยาแก้แพ้ตามอาการ คาดว่าไม่น่าจะมีอะไรมากจากผลการวิจัย ส่วนจะฉีดในจังหวัดปทุมธานีหรือไม่นั้น ขอให้หมอเป็นผู้ตอบ ตนไม่ขอตอบในเรื่องนี้เพราะพ้นหน้าที่ตนแล้ว จากนี้เป็นหน้าที่ของแพทย์เพราะเกี่ยวข้องกับหลักทางการแพทย์

รอความชัดเจน พปชร. ลงโทษ ส.ส.แหกมติพรรค มั่นใจ ส.ส.ภูมิใจไทยเคารพมติพรรคทุกคน

นายอนุทิน ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ แหกมติพรรค ว่า ตนก็ติดตามรอดูความชัดเจนอยู่ แต่ไม่ถึงขั้นตั้งหน้าตั้งตารอว่าจะต้องมีกระบวนการเอาผิดกับ ส.ส. กลุ่มดาวฤกษ์หรือไม่ เพราะเป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่ของแต่ละพรรคได้แสดงท่าทีและให้ความเห็นต่อกันมาแล้ว

ส่วนเมื่อมีผลท่าทีของพรรคพลังประชารัฐออกมาแล้วยังติดใจอยู่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยังติดใจอยู่ ซึ่งต้องรอให้มีผลออกมาก่อน และตนก็ไม่ทราบว่าผลของบทลงโทษจะออกมาอย่างไร เพราะไม่ได้เป็นคนกระทำ ซึ่งตนมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ไม่เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เบื้องต้นได้มีการพูดคุยทำความเข้าใจกันแล้ว และท่านบอกว่าจะจัดการเอง

ส่วนหากเกิดกรณีเช่นนี้ในพรรคภูมิใจไทยบ้าง ในฐานะหัวหน้าพรรคจะจัดการอย่างไรนั้น นายอนุทิน มั่นใจว่า เรื่องลักษณะนี้จะไม่มีวันเกิดขึ้นหากตนยังเป็นหัวหน้าพรรค เพราะสอนทุกคนว่าจะต้องเคารพมติพรรค และมีมารยาทในการร่วมรัฐบาล แม้ว่า ส.ส.จะมีเอกสิทธิ์ก็ตาม

ซึ่งกรณีของนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ ที่เคยงดออกเสียงให้นายกรัฐมนตรีในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี แล้วถูกลงโทษอย่างไรนั้น ขอให้ไปถามนายสิริพงศ์เอง ตนขอชี้แจงว่าขณะนั้นในช่วงที่เลือกนายกรัฐมนตรีตนยังไม่รู้จักกับ พล.อ.ประยุทธ์ จึงไม่ควรนำ 2 เหตุการณ์มาเปรียบเทียบกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook