วัคซีนโควิดซิโนแวคขึ้นทะเบียนในไทยแล้ว! หมอยง เผยเหตุผลทำไมเหมาะฉีดวัย 18-59

วัคซีนโควิดซิโนแวคขึ้นทะเบียนในไทยแล้ว! หมอยง เผยเหตุผลทำไมเหมาะฉีดวัย 18-59

วัคซีนโควิดซิโนแวคขึ้นทะเบียนในไทยแล้ว! หมอยง เผยเหตุผลทำไมเหมาะฉีดวัย 18-59
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“อนุทิน” โชว์เอกสารวัคซีนโควิด “Sinovac” ขึ้นทะเบียนในไทยแล้ว ขณะที่ "หมอยง" เผยเหตุผลว่าทำไมตอนนี้ถึงควรฉีดให้คนอายุ 18-59 ปี ก่อน

วันนี้ (23 ก.พ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุถึงความคืบหน้าเรื่องการนำเข้าวัคซีนโควิดจากประเทศจีน โดยเปิดเผยภาพเอกสารว่า วัคซีนยี่ห้อ Sinovac ได้ผ่านการประเมินจากทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แล้ว พร้อมข้อความว่า

"Just in time

#ใบขึ้นทะเบียนวัคซีนซิโนแวค

#คนไทยต้องปลอดภัย"

สำหรับวัคซีนโควิดของซิโนแวคจะเดินทางมาถึงประเทศไทยในวันพรุ่งนี้ (24 กุมภาพันธ์ 2564) เป็นการได้รับล็อตแรกจำนวน 2 แสนโดส อีก 8 แสนโดสจะได้รับในเดือนมีนาคม และ 1 ล้านโดสจะได้รับในเดือนเมษายน หลังวัคซีนมาถึงจะมีการพิจารณาเรื่องคุณภาพและความปลอดภัย ใช้ระยะเวลาประมาณ 2-3 วัน ก่อนกระจายให้บริการประชาชนตามแผนที่วางไว้

ขณะที่ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว อธิบายถึงสาเหตุที่ไม่ควรฉีดวัคซีนของซิโนแวคให้กับคนที่อายุเกิน 60 ปีขึ้นไป และแนะนำให้ฉีดในกลุ่มผู้ที่มีอายุ 18-59 ปี ว่า "เนื่องจากการขึ้นทะเบียนในประเทศไทยนั้น ข้อมูลผลการศึกษาการฉีดวัคซีน Sinovac ในผู้มีอายุเกิน 60 ปี ยังมีจำนวนน้อย จากการศึกษาในระยะที่ 1 ถึงระยะที่ 3 มีผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี อยู่เกือบร้อยละ 4

ดังนั้นทางคณะกรรมการ จึงอนุญาตให้ฉีดในภาวะฉุกเฉิน กับผู้ที่มีอายุ 18 ถึง 59 ปี ซึ่งก็เช่นเดียวกัน เหตุผลที่ไม่ให้ฉีดในเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ก็เพราะยังไม่มีข้อมูลในการศึกษาในกลุ่มอายุดังกล่าว

ในทางปฏิบัติจึงจะต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่ถูกกำหนดไว้ และในอนาคตข้างหน้าเมื่อมีข้อมูลการฉีดในผู้สูงอายุมากเพียงพอ ก็จะขยับการฉีดวัคซีนในผู้สูงอายุต่อไป

ในวันข้างหน้า หรือในระยะเวลาอันใกล้ มีความเป็นไปได้สูงมาก ที่จะขยับอายุขึ้นไป เมื่อมีข้อมูลมากพอ

อย่างไรก็ตาม ถ้าผู้ที่มีอายุ 60 ปีหรือมากกว่า และมีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อ หรือป่วยเป็นโรคโควิด-19 และเกิดอันตรายได้สูง อย่างเช่นคุณหมอที่จังหวัดมหาสารคาม ก็สามารถให้วัคซีนได้ แต่จะต้องประเมินประโยชน์ที่จะได้จากวัคซีนมากกว่าอาการข้างเคียงที่จะเกิดขึ้น โดยแพทย์ต้องแจ้งข้อมูลทั้งหมดให้เจ้าตัวทราบ และหากเจ้าตัวยินดีรับความเสี่ยง ยินยอมที่จะฉีดวัคซีน ก็สามารถทำได้

โดยความเห็นส่วนตัว ในระยะเวลาอันใกล้ ข้อมูลการฉีดวัคซีนในผู้สูงอายุ ก็จะมีเพิ่มขึ้นและคงจะได้ฉีดกันทุกคน อดใจรอ"

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook