พม่าย้ำเลือกตั้งโปร่งใสหลังคุยซูจี

พม่าย้ำเลือกตั้งโปร่งใสหลังคุยซูจี

พม่าย้ำเลือกตั้งโปร่งใสหลังคุยซูจี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พม่ายืนยันการเลือกตั้งจะเสรีและเป็นธรรม ในวันเดียวกับที่นางออง ซาน ซูจี เข้าหารือกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลทหารพม่า

นายเนียน วิน รัฐมนตรีต่างประเทศพม่า แถลงยืนยันระหว่างเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศกับญี่ปุ่น กัมพูชา ไทย ลาว และเวียดนาม เพื่อการพัฒนาในภูมิภาคแถบลุ่มแม่น้ำโขง ที่เมืองเสียมราฐ ของกัมพูชาเมื่อวันเสาร์ (3 ต.ค.) ยืนยันว่าพม่าจะจัดการเลือกตั้งอย่างเสรีและเป็นธรรมในปีหน้า และว่าการเป็นประชาธิปไตยไม่อาจเกิดขึ้นได้ด้วยการถูกยัดเยียดจากภายนอก

ถ้อยแถลงของนายเนียน วิน มีขึ้นในวันเดียวกันกับที่นางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านพม่าผู้ถูกกักบริเวณในบ้านพัก ได้รับการคุ้มกันโดยขบวนรถยนต์ของตำรวจ ให้เดินทางไปร่วมหารือนาน 45 นาที กับนายอ่อง จี รัฐมนตรีความสัมพันธ์ของรัฐบาลทหารพม่า ที่บ้านพักรับรองของรัฐบาล ซึ่งอยู่ใกล้กับบ้านพักริมทะเลสาบย่างกุ้งของนางซูจี และมีขึ้นหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่เธอเขียนจดหมายฉบับหนึ่งถึงพลเอกอาวุโสตัน ฉ่วย ผู้นำสูงสุดของรัฐบาลทหารพม่า เสนอเรื่องยุคใหม่แห่งความร่วมมือกัน ปัจจุบันยังไม่ทราบรายละเอียดของการเจรจา

การพบปะระหว่างนางซูจีกับ นายอ่อง จี นับเป็นครั้งที่ 6 นับจากพม่าตั้งตำแหน่งนี้เมื่อเดือนตุลาคม 2550 และเป็นการพบปะกันครั้งแรกนับจากมกราคมปีที่แล้ว โดยตำแหน่งนี้ตั้งขึ้นตามข้อเรียกร้องของนายอิบราฮิม กัมบารี ผู้แทนพิเศษของสหประชาชาติ หลังจากคณะมนตรีความมั่นคง เรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่าเปิดเจรจากับแนวร่วมเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า

ด้านพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย(เอ็นแอลดี) ของนางซูจีเปิด เผยว่า ผู้นำพรรคได้ระบุในจดหมายว่าพร้อมให้ความร่วมมือกับรัฐบาลทหารพม่า เพื่อให้นานาประเทศยกเลิกการคว่ำบาตร และเสนอว่า เธอจะพบปะกับนักการทูตตะวันตกเพื่อหารือเรื่องมาตรการคว่ำบาตร และมองกันว่าเป็นจดหมายที่เป็นสัญญาณสร้างความเชื่อมั่นให้แก่รัฐบาลทหาร พม่า เพราะก่อนหน้านี้ นางซูจีเคยสนับสนุนให้ใช้มาตรการคว่ำบาตรกดดันรัฐบาลทหารพม่าเพื่อให้ยอมสร้างสมานฉันท์ทางการเมืองกับแนวร่วมสนับสนุนประชาธิปไตย

จดหมายของนางซูจียืนยันด้วยว่า หากจะทำงานร่วมกัน รัฐบาลทหารพม่าจะต้องยอมอ่อนข้อบ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปล่อยตัวนักโทษการเมือง และการยอมให้มีการเปิดสำนักงานของพรรค ที่ตั้งอยู่ทั่วประเทศขึ้นอีกครั้ง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook