คาดผลสอบนายกฯ แทรกแซงตำรวจไม่ผิด

คาดผลสอบนายกฯ แทรกแซงตำรวจไม่ผิด

คาดผลสอบนายกฯ แทรกแซงตำรวจไม่ผิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คาดผลสอบสวนข้อร้องเรียนนายกฯ มีพฤติการณ์แทรกแซงข้าราชการตำรวจเรื่องตั้งรักษาการณ์ ผบ.ตร. นายกฯไม่ผิด

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าววันนี้ (4 ต.ค.) ถึงความคืบหน้ากรณี ที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา ทำหนังสือร้องเรียนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดยกล่าวหา ว่า มีพฤติการ แทรกแซงข้าราชการ ตำรวจ ทั้งในเรื่องการแต่งตั้งรักษาการณ์ ผบ.ตร.และให้ ผบ.ตร.ในขณะนั้น คือพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ มีเจตนาเข้าไปก้าวกายแทรกแซงในการบรรจุแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ว่า หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ตั้งคณะกรรมการไต่สวนขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าวแล้ว และได้มีการขยายเวลาสอบไปครั้งหนึ่ง ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 8 ต.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ทราบว่าทางคณะกรรมการฯ ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นหรือไม่ หรือหากยังไม่แล้วเสร็จก็ต้องมีเหตุผลในการที่จะขอขยายระยะเวลาออกไปได้ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของกกต.ว่าจะอนุญาตหรือไม่

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับการสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวนี้ คณะกรรมการไต่สวนฯได้ทำหนังสือเชิญให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ชี้แจงหากไม่สะดวกมาชี้แจงด้วยตัวเองก็สามารถทำหนังสือชี้แจงมาก็ได้ ซึ่งทราบว่านายกรัมนตรี ก็ได้ชี้แจงมาแล้วว่าเป็นผู้ที่มีอำนาจหน้าที่กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติโดยตรง

ทั้งนี้ ต้องดูรายงานเอกสารอื่นว่า ในกรณีดังกล่าวนี้การดำเนินการของนายกรัฐมนตรีถือเป็นการแทรกแซงหรือไม่อย่างไร และมีอะไรที่ชี้ชัดว่านายกรัฐมนตรีเป็นผู้แทรกแซงและมีเจตนาที่จะกลั่นแกล้งหรือไม่อย่างไร

"เบื้องต้นเท่าที่ตรวจสอบยังไม่พบว่า นายกรัฐมนตรีมีพฤติการที่ส่อไปในทางที่มิชอบ เพราะเป็นการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรง จึงไม่ ขัดกับมาตรา 266 (2) ประกอบมาตรา 268 ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ที่จะทำให้ความเป็นรัฐมนตรีของนายอภิสิทธิ์ นายกฯสิ้นสุดลงมาตรา182(7)"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook