พ่อเยาวชนอายุ 16 โดน ม.112 โพสต์เล่าความรู้สึก ลั่นทั้งเจ็บปวดทั้งกังวล

พ่อเยาวชนอายุ 16 โดน ม.112 โพสต์เล่าความรู้สึก ลั่นทั้งเจ็บปวดทั้งกังวล

พ่อเยาวชนอายุ 16 โดน ม.112 โพสต์เล่าความรู้สึก ลั่นทั้งเจ็บปวดทั้งกังวล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ่อของเยาวชนอายุ 16 ปีคนหนึ่ง ที่ถูกกล่าวหาว่าละเมิดกฎหมายอาญามาตรา 112 โพสต์ลงเฟซบุ๊กวันนี้ (18 ธ.ค.) บอกเล่าความรู้สึกของตนหลังจากลูกของตนถูกดำเนินคดีดังกล่าว ว่ารู้สึกทั้งเจ็บปวดและกังวล

นายมานะ ตรีรยาภิวัฒน์ เล่าว่า แม้ตนอาจไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่ลูกของตนคิดหรือทำทุกอย่าง แต่ตนก็เคารพการตัดสินใจของลูก เพราะตนมักสอนให้ลูกคิดได้อย่างอิสระและรู้จักตั้งคำถาม แต่ตนมองว่าการที่ลูกของตนถูกกล่าวหาใน "คดีการเมือง" ที่รุนแรงเช่นนี้ ก็รู้สึกเจ็บปวดไปกับลูก และกังวลไม่ต่างจากพ่อแม่คนอื่นๆ

"ผมสอนลูกให้มีอิสระทางความคิด ให้เขารู้จักการตั้งคำถาม และแสวงหาคำตอบด้วยตนเอง พร้อมกับสอนให้เขารับผิดชอบกับผลของการกระทำนั้นๆด้วย ไม่ว่าจะบวกหรือลบ"

"เมื่อเห็นลูกวัยแค่นี้ถูกคดีการเมืองรุนแรง แน่นอนครับ ผมคงเหมือนพ่อแม่ทุกคนที่เจ็บปวดไปกับลูก ทั้งรักและห่วงกังวลในฐานะของคนเป็นพ่อแม่ สิ่งที่กระทำได้ดีที่สุดในช่วงเวลาแห่งความยากลำบากนี้ คือการจูงมือลูกให้แน่น พร้อมเดินฝ่าความโหดร้ายและอุปสรรคนานับประการไปด้วยกันเรา…ผู้เป็นพ่อแม่เมื่อเห็นลูกสะดุดล้มเช่นนี้ คงทำได้เพียงแค่เป็นเบาะรองรับตัว ให้เจ็บน้อยที่สุดแม้ว่าจะแลกด้วยความเจ็บปวดของตัวเองก็ตาม นั่นคงเป็นวิถีของพ่อแม่ทุกคนมิใช่หรือ"

หวังไม่มีใครต้องเจอแบบนี้อีก

พ่อรายนี้ ภาวนาว่าไม่อยากให้คดีการเมืองเช่นนี้เกิดขึ้นกับครอบครัวใดอีก

"ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เหตุการณ์อันแสนปวดร้าวเช่นนี้จะหยุดอยู่แค่ครอบครัวของผมขอมันอย่าได้เกิดขึ้นกับครอบครัวคนอื่นๆ อีกเลย"

ขอบคุณทุกกำลังใจ

แม้ลูกของตนต้องเผชิญกับข้อกล่าวหาที่รุนแรง แต่ตนก็รู้สึกขอบคุณคนรอบตัว เพื่อน และคนอื่นๆ ทั้งในโลกแห่งความเป็นจริงและโลกออนไลน์ ที่ส่งกำลังใจมา ไม่ว่าจะมีความเห็นที่ต่างกัน

"แม้ผมจะอยู่ในภาวะเช่นนี้ แต่ยังมี 'มิตรแท้' มากมายผมต้องขอขอบคุณทุกกำลังใจของผองเพื่อน รวมถึงเหล่าลูกศิษย์ลูกหา ทั้งที่รู้จักคุ้นเคยกันในโลกแห่งความเป็นจริง ตลอดจนผู้คนที่รู้จักกันผ่านโลกออนไลน์ หลายคนแม้มีความเห็นต่างทางการเมือง และมีมุมมองต่อเรื่องราวไม่เหมือนกัน แต่ด้วยความเป็นมนุษย์ก็ยังแสดงความห่วงใยตลอดจนส่งไมตรีจิตมาให้"

การเปิดเผยความรู้สึกดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากเยาวชนอายุ 16 ปีรายนี้ พร้อมกับนักกิจกรรมที่ถูกกล่าวหาว่าละเมิดกฎหมายอาญามาตรา 112 ไปพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียกของสถานีตำรวจนครบาล (สน.) ยานนาวา เมื่อวันพฤหัสบดี (17 ธ.ค.) หลังจากผู้ดูแล (แอดมิน) เพจเชียร์ลุง ที่สนับสนุนรัฐบาลที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นผู้นำ แจ้งความ จากการร่วมกิจกรรมบนถนนสีลม ในกรุงเทพมหานคร บริเวณหน้าวัดแขก เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ที่มีการเดินแบบล้อการเมือง

การไปพบพนักงานสอบสวนดังกล่าวมีนักกิจกรรมและเพื่อนๆ มาให้กำลังใจอย่างล้นหลาม หลายคนแต่งชุดไทยมาด้วย เพื่อแสดงจุดยืนว่าชุดไทยเป็นชุดที่ใครจะใส่ก็ได้ ขณะเดียวกันโลกออนไลน์มีการติดแฮชแท็ก #Saveชุดไทย เพื่อสนับสนุนการแสดงออกของนักกิจกรรมเหล่านี้ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook