จีนสั่งฟ้อง 10 จาก 12 ชาวฮ่องกง ฐานข้ามแดนผิดกฎหมาย ขณะนั่งเรือลี้ภัยซบไต้หวัน

จีนสั่งฟ้อง 10 จาก 12 ชาวฮ่องกง ฐานข้ามแดนผิดกฎหมาย ขณะนั่งเรือลี้ภัยซบไต้หวัน

จีนสั่งฟ้อง 10 จาก 12 ชาวฮ่องกง ฐานข้ามแดนผิดกฎหมาย ขณะนั่งเรือลี้ภัยซบไต้หวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อัยการจีนสั่งฟ้องนักเคลื่อนไหวชาวฮ่องกง 10 คน จากทั้งหมด 12 คน ที่ถูกจับกลางทะเลเมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา ขณะพยายามลี้ภัยทางการเมืองออกจากฮ่องไปยังไต้หวันด้วยเรือ

เมื่อคืนวานนี้ (16 พ.ย.) สำนักอัยการประชาชนแขวงเอี๋ยนเถียน ในมณฑลกวางตุ้งของจีน เผยว่า 10 คนดังกล่าวนี้ แบ่งความผิดเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือเป็นธุระจัดหาการข้ามแดนผิดกฎหมาย ซึ่งถูกดำเนินคดีดังกล่าว 2 คน ส่วนอีก 8 คนถูกดำเนินคดีข้ามแดนผิดกฎหมาย ขณะที่ 2 คนที่เหลือจากทั้งหมด เป็นเยาวชนและจะนำตัวมาไต่สวนในทางลับก่อนจะมีการตั้งข้อหาออกมา

อย่างไรก็ตาม ศาลจีนไม่ได้เปิดเผยวันที่ในการไต่สวนออกมา แต่ผู้ที่ถูกดำเนินคดีเป็นธุระจัดหาการลักลอบข้ามแดนจะถูกจำคุก 7 ปีถ้าหากศาลตัดสินว่ามีความผิด ส่วนอีก 10 คนอาจถูกจำคุก 1 ปี

 ชาวฮ่องกง 12 คนนี้ ที่มีอายุตั้งแต่ 16-33 ปี ถูกหน่วยพิทักษ์ชายฝั่งของมณฑลกวางตุ้งสกัดจับกลางทะเลในช่วงเช้ามืดของวันที่ 23 ส.ค. ขณะพยายามเดินทางด้วยเรือสปีดโบ๊ตออกไปนอกชายฝั่งฮ่องกง เพื่อลี้ภัยในไต้หวัน ซึ่งหนึ่งในกลุ่มนั้นมีนายแอนดี้ หลี่ รวมอยู่ด้วย ซี่งนายแอนดี้ หลี่คยถูกจับกุมด้วยข้อกล่าวหาละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ที่ประกาศใช้เมื่อกลางปีนี้

หลังจากนั้น ก็มีการรายงานและเชื่อกันว่านักเคลื่อนไหวเหล่านี้ถูกจีนจับกุมตัวเอาไว้ แต่รัฐบาลจีนไม่ยอมรับเรื่องนี้จนกระทั่งกลางเดือน ก.ย. เมื่อสำนักงานความมั่นคงสาธารณะในเมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง ประกาศอออกมา และทางการจีนก็เพิ่งมาแจ้งให้ทางการฮ่องกงทราบหลังจากจับกุมไปได้หลายวัน

ขณะเดียวกันหลายฝ่ายก็ตั้งคำถามว่าทั้ง 12 คนนี้ถูกจับกุมที่จุดใดกันแน่ หรือว่าที่จริงแล้วทั้งหมดถูกจับกุมตั้งแต่อยู่ในน่านน้ำฮ่องกง

การจับกุมครั้งนี้เป็นการแสดงให้เห็นอีกครั้งหนึ่งว่า รัฐบาลจีนพยายามปราบปรามขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงอย่างหนัก และเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา นักเคลื่อนไหวอีก 3 คน คือนายโจชัว หว่อง, นางสาวแอกเนส จาว และนายไอแวน หล่ำ และเศรษฐีเจ้าของสำนักข่าวที่วิจารณ์รัฐบาลจีนบ่อยครั้ง นายจิมมี ไหล่ ก็ถูกจักกุมตัวโดยไม่ได้รับการประกันตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook