อาจารย์อ๊อด จับพิรุธ ยาเค 11.5 ตัน กลายเป็นโซเดียมฟอสเฟต ลั่นส่งมาเดี๋ยวตรวจให้!

อาจารย์อ๊อด จับพิรุธ ยาเค 11.5 ตัน กลายเป็นโซเดียมฟอสเฟต ลั่นส่งมาเดี๋ยวตรวจให้!

อาจารย์อ๊อด จับพิรุธ ยาเค 11.5 ตัน กลายเป็นโซเดียมฟอสเฟต ลั่นส่งมาเดี๋ยวตรวจให้!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พูดถึงประเด็นจากกรณีที่ นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการฯ ป.ป.ส. นำสื่อเข้าตรวจสอบห้องเก็บของกลาง พบยาเคจำนวน 11.5 ตัน ที่ตรวจยึดได้ในโกดังแห่งหนึ่งใน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ตั้งแต่เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา

โดยนายวิชัย กล่าวว่า ของกลางถูกเก็บไปไว้ที่สำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 1 พื้นที่ อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี ในวันตรวจยึดพบของกลางทั้งหมด 466 กระสอบ จำนวนนี้มี 60 กระสอบที่เปิดไว้อยู่แล้ว จึงได้นำตัวอย่างสุ่มตรวจด้วยน้ำยาทดสอบ ปรากฏว่าเป็นสารสีม่วงที่ตรงกับยาเสพติด จึงตั้งข้อสันนิษฐานเบื้องต้นไว้ก่อนว่าเป็นยาเค 

แต่หลังจากนำเข้าส่งตรวจที่ห้องปฏิบัติการอย่างละเอียด พบว่าสารที่พบในโกดังไม่ใช่ ยาเค แต่เป็น โซเดียมฟอสเฟต หรือสารที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรมอาหารและยา ท่ามกลางความสงสัยว่ายาเคที่พบตอนแรก จู่ๆ ทำไมกลายเป็นเรื่องโอละพ่อ 

รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ เปิดเผยว่ามี 3 ประเด็นเกี่ยวกับคดีเคตามีนกลายเป็นไตรโซเดียมฟอสเฟต คือ

1. Test kit มั่ว?

2. เล่นแร่แปรธาตุ?

3. ขอดูผล Lab GC-MS 

ส่วนอีกประเด็นก็คือทางไต้หวันสั่งซื้อสารจากโกดังแห่งนี้และมีเคตามีนปนไป ทางตำรวจสากลประสานมาให้จับ เมื่อจับแล้วตรวจแล้วเป็นสีม่วงแต่ภายหลังเป็นไตรโซเดียมฟอสเฟต แต่สารชนิดนี้จำนวน 11.5 ตัน มูลค่าไม่กี่แสนบาท แต่ต้องจ่ายค่าเช่าโกดังเดือนละ 70,000 บาท และประเทศไต้หวันไม่มีความจำเป็นที่ต้องสั่งไตรโซเดียมฟอสเฟตจากประเทศไทย เพราะสั่งจากจีนง่ายกว่า นี่คือพิรุธ 

อาจารย์อ๊อด กล่าวอีกว่า ชุดคิทที่ใช้ตรวจนั้นจะใช้เวลาตรวจเพียง 5 วินาที ที่ใช้ตรวจเคตามีนโดยเฉพาะ แต่เวลาผ่านไป 10 วัน แล้วมาบอกว่าเป็น ไตรโซเดียมฟอสเฟต จึงเป็นคำถามของสังคม สำหรับสารทั้ง 2 ตัวนั้นเป็นสารคนละชนิด ซึ่งสาร 2 ตัวจะเป็นสารสีขาวเหมือนกัน ซึ่งอาจเอามาปนกันซึ่งในจำนวน 400 กระสอบ อาจมี 30 กระสอบปนอยู่ในนั้น ซึ่งต้องมีการตรวจสอบซึ่งการตรวจนั้นใช้เวลาเพียง 5 วินาที ซึ่งน่าจะไม่น่าใช้เวลานาน ซึ่งสามารถแยกออกตรวจสอบได้  

ซึ่งจากที่มีการแถลงนั้นอาจารย์อ๊อดเผยว่าก็ยังงงๆ ว่าทั้งหมดนั้นเป็นสารไตรโซเดียมฟอสเฟตทั้งหมดหรือแค่บางส่วน ซึ่งก็อยากให้ออกมาชี้แจง หลายๆ อย่างในการแถลงข่าวรู้สึกมีความผิดเพี้ยน ซึ่งอยากทำอะไรให้สังคมกระจ่าง ประชาชนก็สงสัยอยากได้ความกระจ่าง ซึ่งตนอยากให้ผลแล็บออกมายืนยัน หรืออาจใช้หน่วยงานอื่นเช่น กรมวิทยาศาสตร์ หรือ หน่วยงานอื่นเพื่อตรวจ หรือส่งมาที่ตนก็ได้ แต่ขอให้เป็นสารที่ตรวจจับได้จริงๆ มาตรวจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook