"ไบเดน" เตือนคนอเมริกันจะตายกันหมดหาก "ทรัมป์" กั๊ก ส่งต่ออำนาจ

"ไบเดน" เตือนคนอเมริกันจะตายกันหมดหาก "ทรัมป์" กั๊ก ส่งต่ออำนาจ

"ไบเดน" เตือนคนอเมริกันจะตายกันหมดหาก "ทรัมป์" กั๊ก ส่งต่ออำนาจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โจ ไบเดน เตือน ทรัมป์ ยังไม่ยอมแพ้เลือกตั้ง จะกระทบการถ่ายโอนอำนาจล่าช้า อาจทำให้ชาวอเมริกันเสียชีวิตมากยิ่งขึ้น ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ระบาดที่เลวร้ายลง

โจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐฯ กล่าวในการแถลงข่าว แสดงความผิดหวังที่แม้ผ่านพ้นการเลือกตั้งสหรัฐฯ มา 2 สัปดาห์แล้ว แต่กระบวนการถ่ายโอนอำนาจสู่คณะบริหารใหม่ ยังคงไม่เกิดขึ้น จากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงไม่ยอมรับอย่างเป็นทางการว่าผู้แทนจากเดโมแครตคว้าชัยชนะเป็นว่าที่ประธานาธิบดี ยังคงเชื่อว่าตัวเองถูกโกงเลือกตั้งและยังคงเพิกเฉยต่อกระบวนการส่งมอบอำนาจสู่ว่าที่ผู้นำสหรัฐฯ คนใหม่

ท่าทีดังกล่าวของทรัมป์ ส่งผลให้คณะทำงานของไบเดน ไม่สามารถประสานงานกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลทรัมป์เพื่อเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ที่มีความสำคัญได้ โดยเฉพาะประเด็น การรับมือต่อสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งเป็นสิ่งที่ไบเดน ประกาศจะดำเนินการทันทีในวันแรกที่เข้าทำงานในทำเนียบขาว

ไบเดน เตือนว่า "อาจมีประชาชนเสียชีวิตอีกมาก หากเรายังไม่ร่วมมือกัน" ไบเดนยังกล่าวถึงความคืบหน้าของสองบริษัทยายักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ที่ทดสอบวัคซีนป้องกันโควิดระยะ 3 ประสิทธิภาพสูงได้สำเร็จ ว่า "หากต้องรอจนถึงวันที่ผมสาบานเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี (20 ม.ค.) จะทำให้การเตรียมพร้อมเรื่องการแจกจ่ายวัคซีนล่าช้าออกไป "

"มันสำคัญยิ่งที่ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จ และต้องมีการประสานงานความร่วมมือในตอนนี้เลย" ไบเดนกล่าว พร้อมกันนี้ เขายังเรียกร้องให้สภาคองเกรสเร่งผ่านร่างงบประมาณเยียวยาผลกระทบจากโควิดเพิ่มเติม หลังทั้งทั้งสองสภายังไม่อาจหาข้อตกลงร่วมกันได้ และการเจรจาหยุดชะงักไปหลายเดือนก่อนหน้าการเลือกตั้ง

ไบเดนยังกล่าวอีกว่า การที่ประธานาธิบดีทรัมป์ยังคงออกรอบเล่นกอล์ฟ และทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นเป็นสิ่งที่เกินกว่าเขาจะเข้าใจได้ โดยยังกล่าวชื่นชมผู้ว่าการรัฐจากพรรครีพับลิกันบางคนที่ออกข้อบังคับให้พลเมืองในรัฐต้องสวมหน้ากากป้องกันเชื้อ

ทั้งนี้ สำหรับยอดผู้ติดเชื้อสะสมในสหรัฐสูงกว่า 11 ล้าน 5 แสนราย และมีผู้เสียชีวิตสะสมกว่า 247,000 คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook