“ส.ส.สรัสนันท์” ชี้ หลังเลือกตั้งสหรัฐฯ อาเซียนต้องผนึกกำลังกันมากขึ้น

“ส.ส.สรัสนันท์” ชี้ หลังเลือกตั้งสหรัฐฯ อาเซียนต้องผนึกกำลังกันมากขึ้น

“ส.ส.สรัสนันท์” ชี้ หลังเลือกตั้งสหรัฐฯ อาเซียนต้องผนึกกำลังกันมากขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นางสาวสรัสนันท์ อรรณนพพร ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ไม่ว่าจะเป็นโดนัลด์ ทรัมป์ หรือโจ ไบเดน จะมีผลต่อมุมมองยุทธศาสตร์การต่างประเทศที่มีต่อไทยแน่นอน เช่น นโยบายการต่างประเทศ ที่ไทยจะได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม จากสมรภูมิการค้าของสหรัฐต่อจีน ซึ่งเป็นสองประเทศมหาอำนาจการค้าของโลก  

อย่างไรก็ตาม กระบวนทัศน์การเมืองโลกในสถานการณ์ปัจจุบันได้เปลี่ยนไปแล้ว เพราะอำนาจถูกแบ่งและกระจายออกไป (multi-polarization) และสหรัฐฯ ไม่ได้เข้มแข็งเหมือนในอดีต ขณะเดียวกัน หลาย ๆ ประเทศที่กลายเป็นมหาอำนาจในแต่ละภูมิภาค ก็มีจุดแข็งที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นประเทศไทยต้องจับตายุทธศาสตร์ของประเทศเหล่านั้น และเน้นจุดแข็งที่มีอยู่ พร้อมผนึกกำลังกับประเทศในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งมีศักยภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง และตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ทางภูมิรัฐศาสตร์ เพื่อสร้างความเข้มแข็งและสร้างอำนาจการต่อรองกับประเทศที่มีขนาดใหญ่ให้ได้

นางสาวสรัสนันท์ ยังชี้ว่า อาเซียนและประเทศไทยกำลังจะเป็นกลุ่มประเทศที่สหรัฐฯ เพิ่มความสำคัญมากขึ้น แม้หลายปีที่ผ่านมา โดนัลด์ ทรัมป์ จะละเลยภูมิภาคนี้ไป แต่เชื่อว่าประธานาธิบดีคนใหม่ต้องเน้นเกมส์รุกในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก (Indo-Pacific Strategy) ไม่ช้าก็เร็วอย่างแน่นอน ทั้งนี้ หากโจ ไบเดน เป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ อาจจะใช้วิธีที่ละมุนละม่อม ผ่านข้อตกลงทางการค้า (Trade agreement)  เช่น ความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ CPTPP เป็นต้น เพื่อสร้างมิตร แต่หากเป็นทรัมป์ เขาจะเน้นรูปแบบการแตกหักในด้านต่าง ๆ เพื่อต่อรองและกดดันในแบบที่เคยดำเนินการกับประเทศพันธมิตรหลายประเทศ เช่น ความตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ หรือ NAFTA และสหภาพยุโรป หรือ EU

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook