เตือนหุ้นไทยเสี่ยงฟองสบู่แตก

เตือนหุ้นไทยเสี่ยงฟองสบู่แตก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสุกิจ อุดมศิริกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส สถาบันวิจัยนครหลวงไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ตลาดหุ้นทั่วโลก รวมทั้งตลาดหุ้นไทยมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะฟองสบู่แตก เนื่องจากดัชนีได้ปรับสูงขึ้นมากเกินปัจจัยพื้นฐานโดยดัชนีปรับขึ้นเกิน 600 จุดถือว่าแพงแล้ว แต่ปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 700 จุด และยังมีโอกาสที่ปรับขึ้นไปแตะ 800 จุดได้ จากเงินทุนต่างประเทศที่ไหลเข้าจำนวนมาก หลังค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงแรง ซึ่งจากนี้จะต้องจับตาดูค่าเงินดอลลาร์สหรัฐให้ดี เพราะจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อตลาดหุ้นไทย

อย่างไรก็ตามจากนี้จะต้องจับตาการไหลเข้าของเงินทุนต่างประเทศในตลาดหุ้นไทยอย่างใกล้ชิด โดยหากมีการซื้อสุทธิเกิน 30,000 ล้านบาทต่อเดือน ถือว่าไหลเข้าร้อนแรงมากไป และมีความเสี่ยงที่ตลาดหุ้นจะเกิดฟองสบู่ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระดับใกล้เคียง เพราะในเดือนก.ย. นี้ ยังไม่ครบเดือนนักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิแล้ว 20,000 ล้านบาท แต่เชื่อว่าเงินทุนต่างชาติจะไม่ไหลเข้ามากเหมือนช่วงปลายปี 50 จนธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ต้องใช้มาตรการกันสำรอง 30% ซึ่งเห็นว่าช่วงที่เงินไหลเข้ามากเป็นผลจากเงินดอลลาร์อ่อนค่ามาก

ปัจจุบันยังมีเงินอยู่ในระบบมากที่ไม่มีที่ลงซึ่งเชื่อว่าจะเริ่มไหลเข้าตลาดหุ้นและจะทำให้หุ้นปรับขึ้นมาก ซึ่งเมื่อหุ้นขึ้นมากจะมีความเสี่ยงที่จะปรับลงมากเช่นเดียวกัน โดยประเมินว่าในไตรมาส 2/53 อาจเห็นหุ้นตกแรง เพราะหลายประเทศเตรียมขึ้นดอกเบี้ยจากแรงกดดันเงินเฟ้อ เช่น ออสเตรเลีย จีน เป็นต้น โดยช่วงนี้แนะนำให้นักลงทุนลดสัดส่วนการลงทุนในหุ้นเหลือต่ำกว่า 30% จากเดิม 50% และหันไปลงทุนในหุ้นขนาดเล็ก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook