''ชวน'' แนะตร.อย่าน้อยใจ-เชื่อคำพูดคนยึดกม.เป็นที่ตั้ง

''ชวน'' แนะตร.อย่าน้อยใจ-เชื่อคำพูดคนยึดกม.เป็นที่ตั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (16 ก.ย.) ที่มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการชุมนุมของคนเสื้อแดงวันที่ 19 ก.ย.ว่า หวังว่าจะไม่มีเหตุการณ์อะไร แต่ก็อย่าประมาท เพราะอย่างน้อยกลุ่มคนที่อยากจะให้มีเรื่องก็อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุ ดังนั้นก็ต้องระมัดระวัง ส่วนการที่รัฐบาลเตรียมประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงในราชอาณาจักรเหมาะสมหรือไม่นั้น ตนเชื่อว่ารัฐบาลน่าจะมีข้อมูล คนนอกคงไม่มีข้อมูลในส่วนที่ว่าสถานการณ์จะพัฒนาไปเป็นอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุการณ์คนเสื้อแดงต่อต้านการลงพื้นที่จ.ลพบุรี ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ถือว่าเหมาะสมที่จะประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ได้หรือไม่ นายชวนกล่าวว่า คนกลุ่มนั้นปฏิบัติภารกิจตามปกติของเขา ส่วนจะทำให้การทำงานของรัฐบาลมีปัญหาหรือไม่นั้น ตนเห็นว่าไม่ควรให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นบ่อยๆ ตนเข้าใจว่าคนพวกนี้ได้รับมอบหมายให้ทำภารกิจต่อไป เรื่องก็จะไม่จบ แต่รัฐบาลต้องยอมรับเรื่องการใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ เพียงแต่ถ้าใครทำสิ่งไม่ถูกต้อง ก็ต้องจัดการตามกฎหมาย และคิดว่าแนวที่รัฐบาลพยายามรักษากฎหมายไว้ก็ถูกต้องแล้ว เพราะภาระของรัฐบาลชุดนี้คือต้องพยายามปกครองบ้านเมืองด้วยหลักกฎหมายที่ถูกต้อง

ตำรวจอย่าไปแสดงความรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ ถึงแม้ว่าคณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะวินิจฉัยลงโทษก็ตาม ซึ่งผมก็เห็นใจตำรวจ แต่ก็ต้องยอมรับว่าการใช้สิทธิต่ออยู่ภายใต้กรอบ ไม่ใช้ทำอะไรตามอำเภอใจ ซึ่งขณะนี้ก็มีกฎหมายตรวจสอบควบคุมอยู่ จึงขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมั่นใจว่าตราบใดที่ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ก็จะมีกฎหมายคุ้มครองและอย่าไปวิตกกังวลว่าทำอะไรแล้วจะถูกเล่นงานย้อนกลับ หรือถูกป.ป.ช.สอบ เพราะถ้าอยู่ในกฎหมาย ผมเชื่อว่ากฎหมายและสถาบันต่างๆ จะคุ้มครองเอง และเรื่องที่ป.ป.ช.วินิจฉัยผ่านมาแล้วก็ใช่ว่าจะจบลงแค่นั้น ยังมีกระบวนการใช้สิทธิแก้ต่างในวันข้างหน้า ดังนั้น อย่าให้ประชาชนเกิดความรู้สึกว่าตำรวจพึ่งยาก เพราะคนส่วนใหญ่ยังหวังพึ่งตำรวจอยู่ นายชวน กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook