ยอดเสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐฯ ทะลุ 2 แสนราย

ยอดเสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐฯ ทะลุ 2 แสนราย

ยอดเสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐฯ ทะลุ 2 แสนราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐฯ ทะยานทะลุ 2 แสนรายเมื่อวันอังคาร ด้านผู้เชี่ยวชาญอเมริกันเตือนผู้เสียชีวิตอาจพุ่งสูงเกือบ 410,000 คนภายในสิ้นปีนี้

ตามข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ เมื่อบ่ายวันอังคาร พบว่า ชาวอเมริกันเสียชีวิตจากโควิด-19 กว่า 2 แสนคน ซึ่งมากกว่าผู้เสียชีวิตในสงครามที่สหรัฐฯเข้าร่วมหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ส่วนยอดติดเชื้อในอเมริกาล่าสุด พบว่าเพิ่มขึ้นเกือบ 7 ล้านคน ขณะที่การวิเคราะห์ของรอยเตอร์ พบว่า จะมีชาวอเมริกัน 6 คนจาก 10,000 คน เสียชีวิตเพราะโควิด-19 ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุดในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว

สถาบันวิจัยด้านการแพทย์ IHME ของมหาวิทยาลัยแห่งรัฐวอชิงตันในสหรัฐฯ ยังประเมินว่า ยอดเสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐฯ จะเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ระดับเกือบ 3,000 คนต่อวันในเดือนธันวาคม ส่งผลให้มีคนอเมริกันเสียชีวิตจากโควิด-19 มากกว่า 410,000 คน ก่อนสิ้นปีนี้

ด้าน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ไม่ได้ให้ความเห็นต่อตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ที่ทะลุ 2 แสนคนในวันอังคาร แต่ใช้เวลาส่วนใหญ่ระดมทวีตข้อความในประเด็นการแต่งตั้งผู้พิพากษาศาลสูงแทนที่ผู้พิพากษา รูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก ที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ขณะที่ โฆษกทำเนียบขาว เคย์ลีห์ แมคเอนานี กลับตอบคำถามผู้สื่อข่าวในวันอังคารว่า ความจริงที่ว่ายอดเสียชีวิตจากโควิด-19 ในอเมริกาไปไม่ถึง 2 ล้านรายในตอนนี้ ถือเป็นข้อพิสูจน์ที่ชัดเจนว่า ผู้นำสหรัฐฯของเรารับมือกับการระบาดได้รวดเร็วแค่ไหน

ด้าน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือ WHO นายเทดรอส อัดนอม เกเบรเยซุส กล่าวถึงความร่วมมือระหว่างประเทศด้านการพัฒนา ผลิต และแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 ภายใต้โครงการ COVAX โดยบอกว่าตอนนี้มี 64 ประเทศที่ร่ำรวยตอบรับที่จะเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนี้ โดยมีอีก 38 ประเทศทั่วโลกที่จะเข้าร่วมในไม่ช้า และย้ำว่าโครงการ COVAX ไม่ใช่โครงการการกุศล หากแต่เป็นโครงการที่จัดตั้งขึ้นเพื่อผลประโยชน์ของทุกประเทศ

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ปรากฏรายชื่อของสหรัฐฯ จีน และรัสเซีย ที่เข้าร่วมโครงการนี้

สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อรวมทั่วโลกทะลุ 31 ล้านคนแล้ว ขณะที่ผู้เสียชีวิตเกือบ 970,000 แสนคนทั่วโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook