เวียดนามโต้จีน! ลั่นหลายชาติอาเซียนอยากให้สหรัฐ รักษาความสงบในทะเลจีนใต้

เวียดนามโต้จีน! ลั่นหลายชาติอาเซียนอยากให้สหรัฐ รักษาความสงบในทะเลจีนใต้

เวียดนามโต้จีน! ลั่นหลายชาติอาเซียนอยากให้สหรัฐ รักษาความสงบในทะเลจีนใต้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายฝั่ม บิ่ญ มิญ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม กล่าวระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนวันนี้ (10 ก.ย.) ว่า หลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต้องการให้สหรัฐมีบทบาทในการรักษาสันติภาพในทะเลจีนใต้

นอกจากนี้ รัฐมนตรีเวียดนามคนดังกล่าวยังตอบโต้ว่าสหรัฐไม่ได้ทำให้ความมั่นคงทะเลจีนใต้ปั่นป่วนอย่างที่จีนกล่าวหาอีกด้วย

"เราต้อนรับการอุทิศตนที่สร้างสรรค์และตอบสนองได้อย่างดีของสหรัฐ ต่อความพยายามของอาเซียนในการรักษาสันติภาพ เสถียรภาพ และพัฒนาการต่างๆ ในทะเลจีนใต้"

"การนำทหารเข้ามาในทะเลจีนใต้ต่างหาก ที่ทำลายศรัทธาและความเชื่อมั่น ทั้งยังเพิ่มความตึงเครียด และบ่อนทำลายสันติภาพ ความมั่นคง และนิติธรรมในภูมิภาคนี้" นายฝั่ม กล่าวโดยไม่พูดชื่อประเทศ

จีนจวกสหรัฐป่วนทะเลจีนใต้

การกล่าวเช่นนี้เกิดขึ้นหลังจากนายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเมื่อวานนี้ (9 ก.ย.) ว่า สหรัฐเป็นผู้เข้ามาแทรกแซงข้อพิพาทเกี่ยวกับดินแดนในภูมิภาคนี้ ทั้งยังเป็นฝ่ายที่เสริมกำลังทางทหารในพื้นที่ดังกล่าวเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองของสหรัฐ 

"สหรัฐกลายเป็นปัจจัยที่อันตรายที่สุดที่ทำลายสันติภาพในทะเลจีนใต้" นายหวัง พูด

"สันติภาพและเสถียรภาพคือผลประโยชน์เชิงยุทธศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจีนในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นความต้องการเดียวกับประเทศต่างๆ ในอาเซียน"

ความตึงเครียดในทะเลจีนใต้เพิ่มขึ้นในช่วงที่กี่เดือนที่ผ่านมา เมื่อสหรัฐและจีนเห็นต่างกันในทุกเรื่องตั้งแต่ประชาธิปไตยในฮ่องกง ไปจนถึงแอปพลิเคชัน TikTok (ติ๊กตอก) และแอปพลิเคชันอื่นๆ จากจีน ว่าอาจจะทำให้ข้อมูลส่วนบุคคลของพลเมืองสหรัฐรั่วไหลไปอยู่ในมือรัฐบาลจีน

เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา สหรัฐปฏิเสธการที่จีนขยายอาณาเขตทางทะเลของตัวเองมาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างชัดเจน ทั้งยังส่งเรือบรรทุกอากาศยานเข้ามาในทะเลจีนใต้อีกด้วย

ไม่ใช่แค่นั้น เมื่อเดือนที่แล้ว จีนยิงขีปนาวุธเข้าไปในทะเลจีนใต้ ที่หลายฝ่ายมองว่ายิ่งเพิ่มความขัดแย้งในพื้นที่ดังกล่าว แต่การยิงขีปนาวุธนี้ก็เป็นการแสดงให้เห็นว่าจีนยิงฐานทัพและเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐที่มาประจำในทะเลจีนใต้ได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook