"ไมค์ ระยอง" ได้เฮ ศาลไม่ถอนประกัน แม้ผิดเงื่อนไข ส่วน "ทนายอานนท์" ไม่รอด

"ไมค์ ระยอง" ได้เฮ ศาลไม่ถอนประกัน แม้ผิดเงื่อนไข ส่วน "ทนายอานนท์" ไม่รอด

"ไมค์ ระยอง" ได้เฮ ศาลไม่ถอนประกัน แม้ผิดเงื่อนไข ส่วน "ทนายอานนท์" ไม่รอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(3 ก.ย.63) ที่ศาลอาญา รัชดาภิเษก วันนี้ศาลนัดไต่สวนการพิจารณาคำร้องของพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ขอเพิกถอนการประกันตัว นายอานนท์ นำภา และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง ผู้ต้องหาคดีร่วมชุมนุมเยาวชนปลดแอก หลังได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว

ต่อมา เวลา 16.00 น. ศาลพิเคราะห์ คำเบิกความและพยานหลักฐานชั้นไต่สวนและคำคัดค้านแล้วเห็นว่ามีพฤติการณ์หลังปล่อยตัวแล้ว นายภาณุพงศ์ จาดนอก ผู้ต้องหายอมรับว่าไปปราศรัยที่ ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตในวันที่ 10 ส.ค.63 จริง แต่จำเนื้อหาไม่ได้ ประกอบกับพนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ได้นำพยานหลักฐานไปขออนุมัติหมายจับผู้ต้องจากศาลจังหวัดธัญบุรีในข้อหาเดียวกันอีกด้วย พยานหลักฐานของผู้ร้องจึงเพียงพอและเชื่อว่าผู้ต้องหาได้กระทำจนอาจจะก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง เห็นว่าผู้ต้องหากระทำผิดเงื่อนไขปล่อยตัวชั่วคราวของศาลจริง อย่างไรก็ตามเมื่อพิเคราะห์ อายุและอาชีพการงานของผู้ต้องหาแล้วจึงให้โอกาสกลับตัว

ศาลจึงใช้ดุลยพินิจ เพิ่มวงเงินประกันจาก 100,000 บาท เป็น 200,000 บาท และให้รายงานตัวทุก 15 วันนับตั้งแต่วันนี้ หากกระทำผิดเงื่อนไขปล่อยตัวชั่วคราวอีก ศาลจะมีคำสั่งเพิกถอนการประกันตัวต่อไป

ขณะเดียวกัน ศาลมีคำสั่ง​เพิกถอนประกันตัว นายอานนท์ นำภา​ โดยให้ความเห็นว่าผู้ต้องหาผิดเงื่อนไขประกันตัว เนื่องจากการขึ้นปราศรัยใน จ.เชียงใหม่ และ ม.ธรรมศาสตร์ เป็นการกระทำในลักษณะเดียวกับที่ถูกกล่าวหาในคดีร่วมชุมนุม “เยาวชนปลดแอก” ทั้งนี้ ศาลระบุว่าศาลไม่ตัดสิทธิในการยื่นประกันตัวใหม่

"ยินดีที่ได้ต่อสู้กับทุกคน เราเดินมาไกล จงเดินต่อ อย่างกล้าหาญ หน้าที่นอกคุก ผมจบแล้ว ขอเดิมพันทั้งหมดเพื่อการเปลี่ยนแปลง 19 กันยาย นี้ ช่วยยืนยันที่ว่าเรามาถูกทาง เชื่อมั่นในทุกๆ คน" อานนท์ ระบุ

ต่อมาได้มีการโพสต์ภาพข้อความอีกครั้ง "ให้การขังผมในวันนี้ เป็นใบเสร็จของการคุกคามประชาชน 19 ก.ย. 63 ไปเอาคืน"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ท้ายที่สุดศาลได้มีคำสั่งเพิกถอนประกันตัว อานนท์ แต่ไม่ตัดสิทธิในการยื่นประกันใหม่ อย่างไรก็ตาม อานนท์ แถลงต่อหน้าศาล 'ไม่ขอยื่นประกันอีก'

ขณะที่ ไมค์ ภาณุพงศ์ ศาลได้มีคำสั่งเพิกถอนประกันตัว อย่างไรก็ตามศาลพิเคราะห์ว่าด้วยอายุ อาชีพ และพฤติการณ์ไม่ได้ก่อนให้เกิดความเสียหายแก่การสอบสวน จึงให้โอกาสแก่ผู้ต้องหาอีกครั้งหนึ่ง โดยเพิ่มหลักทรัพย์ในการประกันเป็น 200,000 บาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook