วิทยา ขอ ก.พ.ร.ต่ออายุแพทย์เฉพาะทาง

วิทยา ขอ ก.พ.ร.ต่ออายุแพทย์เฉพาะทาง

วิทยา ขอ ก.พ.ร.ต่ออายุแพทย์เฉพาะทาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังเตรียมเกษียณอายุในปีนี้ 11 ตำแหน่ง แจงยังขากแคลนแพทย์เฉพาะทาง บางคนยังแข็งแรง

ที่กระทรวงสาธารณสุข เมื่อเวลา 13.00 น. วันนี้(8 ก.ย.) นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ยังไม่ได้เสนอรายชื่อปลัดกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่ แทน นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือน ก.ย. นี้ ให้ ครม.เห็นชอบ ซึ่งคงจะเสนอรายชื่อปลัดกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่ เข้าสู่ที่ประชุม ครม.สัปดาห์หน้า

นายวิทยา กล่าวต่อว่า ไม่มีแนวคิดที่จะต่ออายุราชการให้กับ นพ.ปราชญ์ เพราะเป็นแพทย์สายบริหาร มิใช่วิชาการ แต่มีแนวคิดที่จะต่ออายุราชการให้กับแพทย์ที่ทำงานด้านวิชาการ และมีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง เพราะเสียดายความรู้ความสามารถ เช่น กรณี ของ นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ซึ่งเป็นกุมารแพทย์ และมีความเชี่ยวชาญด้านโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทั้งนี้ ตั้งแต่ตนเข้ามารับตำแหน่งประมาณ 6 เดือนที่แล้ว ได้ให้มีการประสานไปยังสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เพื่อขอต่ออายุให้กับแพทย์ที่จะเกษียณอายุราชการในปีนี้ จำนวน 11 ตำแหน่ง และไม่ได้มีชื่อของ นพ.ปราชญ์ รวมอยู่ด้วย เข้าใจว่า ทาง ก.พ.ร. คงจะพิจารณาเรื่องนี้ในวันที่ 8 หรือ 9 ก.ย. นี้ แต่ไม่รู้ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร เพราะปัญหาที่ผ่านมาติดอยู่ตรงทาง ก.พ.ร. ต้องการให้มีการเกลี่ยตำแหน่งภายในกระทรวงเอง เช่น ถ้าตำแหน่งระดับ 10 เกษียณอายุราชการ หากต้องการต่ออายุ ก็ให้ไปเกลี่ยเอาตำแหน่งระดับ 5 หรือตำแหน่งอื่นที่จะเกษียณอายุราชการมาให้แทน

นายวิทยา กล่าวต่อว่า เหตุผลที่ขอต่ออายุให้กับแพทย์ที่ทำงานด้านวิชาการและมีความเชี่ยวชาญเฉพาะ ทาง เนื่องจากตนเห็นว่า แพทย์หลายคนที่แม้จะอายุครบ 60 ปีแล้ว แต่บางคนยังแข็งแรง และออกกำลังกายเป็นประจำ อีกทั้งแพทย์ที่เชี่ยวชาญเฉพาะทางยังเป็นที่ขาดแคลนอยู่ หากคนที่เกษียณอายุราชการแล้ว ซึ่งเป็น ผอ.รพ. มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง ถ้าต้องการปรับเปลี่ยนจากการทำงานสายงานบริหารมาทำงานสายวิชาการ เป็นแพทย์ที่ดูแลรักษาคนไข้ หรืออาจารย์แพทย์ ก็คิดว่าน่าจะมีการต่ออายุราชการออกไปอีก โดยในเบื้องต้นที่คิดไว้ คือต่ออายุครั้งละ 5 ปี ไปจนถึงอายุ 65 ปี แต่ถ้าเป็นสายที่ขาดแคลนจริง ๆ น่าจะต่ออายุออกไปถึง 10 ปี หรืออายุ 70 ปี.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook