ยักษ์มือถือส่ง''นอมินี''ลงชิงเค้ก3จี ''สุชาติ''หนีสวดทิ้งทวน ขณะที่กทช.เลื่อนประมูลอีก

ยักษ์มือถือส่ง''นอมินี''ลงชิงเค้ก3จี ''สุชาติ''หนีสวดทิ้งทวน ขณะที่กทช.เลื่อนประมูลอีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่เตรียมใช้ชื่อบริษัทใหม่ยื่นประมูลมือถือ 3G ย่านความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ ล่าสุด เอไอเอส ปักธง แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค เข้าประมูล ขณะที่ ดีแทค ตั้ง ดีแทค บรอดแบนด์ ร่วมวง ส่วน กทช.เลื่อนประมูลออกไปภายในเดือนต.ค.-พ.ย.นี้ แจงวันที่ 9 ก.ย.กรอบการประมูลทุกอย่างแล้วเสร็จ

นายวิเชียร เมฆตระการ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส เปิดเผยกับ ฐานเศรษฐกิจ ว่า สำหรับการประมูลโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G ในย่านความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เตรียมแผนจะเปิดประมูลภายในสิ้นปีนี้ บริษัทจะยื่นข้อเสนอเข้าประมูลภายใต้ชื่อ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด ซึ่งบมจ.เอไอเอสเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่โดยมีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 350 ล้านบาท

เหตุผลที่ให้บริษัทลูกยื่นเงื่อนไขประมูลในครั้งนี้เพื่อไม่ต้องการให้ทับซ้อน กับ บมจ.เอไอเอส ที่ได้รับสัมปทานจากบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) (ชื่อเดิมคือองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย) เนื่องจากต้องการแยกองค์กรให้ชัดเจน เพราะหากบริษัทได้รับใบอนุญาตจาก กทช.ตามเงื่อนไขสัญญาจะเสียค่าใบอนุญาต และค่าการบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม (Universal Service Obligation: USO) ประมาณ 2-3% แต่ไม่น่าจะเกิน 8% และค่าเลขหมายโทรศัพท์ที่จะต้องจ่ายอีกเบอร์ละ 2 บาทต่อเลขหมาย ขณะที่การจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนรายปีให้กับ บมจ.ทีโอที เฉลี่ยอยู่ที่ปีละ 20-25%

เพราะถ้าเราใช้ชื่อ เอไอเอส เข้าประมูลมันก็จะไปทับซ้อนและจะมีปัญหาเรื่องสัญญาสัมปทานการแยกออกไปจะทำให้ภาพทุกอย่างชัดเจน

นอกจากนี้นายวิเชียร ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับการลงทุนในปีแรกคาดว่าจะใช้เงินลงทุน 2.5 หมื่นล้านบาท โดยในช่วงระยะเวลา 2-3 ปีต้องเร่งการลงทุนเครือข่ายอย่างหนักเพราะบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ปัจจัยสำคัญเรื่องแรก คือ เน็ตเวิร์ก (เครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่)

ขณะที่แหล่งข่าวจากบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า แม้ดีแทคจะเริ่มทดสอบเทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่ HSPA (High Speed Packet Access) บนย่านความถี่ 800 เมกะเฮิรตซ์เพื่อให้บริการระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G แต่บริษัทยังจะเข้าร่วมประมูลในย่านความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ ของ กทช. เนื่องจากได้จัดตั้งบริษัท ดีแทค บรอดแบนด์ จำกัด ขึ้นมาเพื่อให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ และเมื่อได้รับใบอนุญาตต้นทุนในการจัดจำหน่ายไม่ถึง 10% เมื่อเปรียบเทียบกับระบบสัมปทานในปัจจุบัน

ไม่รู้ว่าระหว่าง HSPA และมือถือ 3G ย่านความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ ระบบไหนจะเกิดก่อนกันเราจำเป็นที่จะต้องเลือกทั้งสองระบบเอาไว้ก่อนเพราะย่านความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์สามารถโรมมิ่ง (เชื่อมโยงสัญญาณ)ได้ทั่วโลก

ขณะที่พล.อ.ชูชาติ พรหมพระสิทธิ์ ประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เปิดเผยว่า สำหรับการเปิดประมูลโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G ในย่านความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ที่คณะกรรมการ กทช. วางเป้าหมายว่าจะเลื่อนเปิดประมูลภายในเดือนกันยายนนี้ ออกไปเป็นเดือนตุลาคม หรืออย่างช้าราวเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากกระบวนการดังกล่าวยังไม่มีความพร้อม เพราะการเปิดประมูลใบอนุญาตใหม่ต้องมีความรอบคอบ

ถ้าไปเร่งให้รีบประมูลก็จะหาว่าผมทิ้งทวนเพราะว่าช่วงเวลานี้อยู่ในกระบวนการสรรหาคณะกรรมการ กทช.ซึ่งผมเป็นหนึ่งในบุคคลที่ถูกจับสลากออก

ด้านนายสุรนันท์ วงศ์วิทยกำจร เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. เปิดเผยภายหลังการประชุมบอร์ดเมื่อวันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมาว่า ในการประชุมบอร์ดวันที่ 9 กันยายนนี้ จะต้องได้ข้อสรุปเกี่ยวกับกรอบการดำเนินงานการให้ใบอนุญาต (ไลเซนส์) 3 จี บนคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ ในทุกๆ ด้าน เพื่อเตรียมความพร้อมการเปิดประมูล พร้อมกันนี้ ได้อนุมัติแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแลเฉพาะอีก 3-4 ชุด เช่น คณะกรรมการด้านการประมูล คณะกรรมการกำกับดูแล เป็นต้น ซึ่งหากทุกอย่างเป็นไปตามเป้าหมาย การประมูลใบอนุญาต 3 จีคลื่นความถี่ใหม่นี้จะเกิดขึ้นภายในปลายปีนี้แน่นอน

สำหรับการประมูลจะเปิดให้ต่างชาติเข้าร่วมด้วยหรือไม่นั้น ต้องเป็นไปตาม พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 แต่จะมีข้อกฎหมายอื่นๆ ใช้พิจารณาร่วมด้วย เพื่อไม่ให้เกิดข้อจำกัดอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น ข้อตกลงกับองค์การการค้าโลก (WTO) เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook