กลุ่มผู้หญิงจับมือสร้าง “กำแพงคุณแม่” ปกป้องผู้ชุมนุมในพอร์ตแลนด์

กลุ่มผู้หญิงจับมือสร้าง “กำแพงคุณแม่” ปกป้องผู้ชุมนุมในพอร์ตแลนด์

กลุ่มผู้หญิงจับมือสร้าง “กำแพงคุณแม่” ปกป้องผู้ชุมนุมในพอร์ตแลนด์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มคุณแม่ ซึ่งเรียกตัวเองว่า “กำแพงคุณแม่” รวมตัวกันในช่วงสุดสัปดาห์ ในเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐออริกอน เพื่อปกป้องกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงจากทหารของรัฐบาลกลาง ที่ได้รับคำสั่งจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้เข้ามาจัดการผู้ชุมนุมที่ออกมาเรียกร้องให้ยุติการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจและความไม่เท่าเทียมทางสีผิว โดยพวกเธอยืนเกาะแขนกันเป็นกำแพง ด้านหน้ากลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง ที่ปักหลักอยู่ด้านนอกสำนักงานศาลประจำเมืองพอร์ตแลนด์ พร้อมตะโกนว่า “อย่ายุ่งกับลูก ๆ ของเรา!” และ “ทหารออกไป แม่ ๆ มาแล้ว”

กลุ่มกำแพงคุณแม่เกิดขึ้นจากการรวมตัวกันในกลุ่มเฟซบุ๊ก “กำแพงคุณแม่” โดยมี Bev Barnum เป็นผู้นำ และเรียกร้องให้คุณแม่ทั้งหลาย “ทำในสิ่งที่พวกเราถนัด นั่นคือ ปกป้องคนอื่น” ซึ่ง Barnum ได้กล่าวถึงการชุมนุมในเมืองพอร์ตแลนด์ ที่กินเวลากว่า 2 เดือน หลังจากการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์

“อย่างที่เราทุกคนได้เห็นในข่าว ผู้ชุมนุมโดนทำร้าย ยิ่งไปกว่านั้น พวกเขายังโดนลิดรอนสิทธิ ด้วยการถูกจับกุมขึ้นรถตำรวจที่ไร้เครื่องหมาย โดยกลุ่มผู้บังคับใช้กฎหมายที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้” Barnum กล่าว ก่อนจะเสริมว่า “เราในฐานะแม่ เรามักจะโดนดูถูก แต่เราแข็งแกร่งมากกว่าที่คนอื่นคิด ดังนั้นคุณจะว่าอย่างไร คุณจะยืนอยู่ข้างฉันไหม คุณจะช่วยฉันสร้างกำแพงคุณแม่หรือเปล่า”

ทั้งนี้ Barnum ยังได้แนะนำให้คุณแม่ที่จะเข้าร่วม “สวมหน้ากากอนามัย หมวกกันน็อก และรองเท้าทะมัดทะแมง” พร้อมกับเตรียมรับมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร            

กลุ่มทหารของรัฐบาลกลางได้รับคำสั่งให้เข้ามา “ปราบปราม” ผู้ชุมนุมประท้วงในเมืองพอร์ตแลนด์ มีการใช้ความรุนแรงในการจับกุม และควบคุมสถานการณ์การชุมนุมด้วยการยิงแก๊ส ทั้งนี้ กรมตำรวจพอร์ตแลนด์ได้ออกมาปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่ ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ออกมาทวีต เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยระบุว่า “พยายามจะช่วยเหลือพอร์ตแลนด์ ไม่ได้จะทำร้ายใคร”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook