"นิวยอร์ก" คลายล็อกเปิดเมืองระยะ 4 แม้ยอดติดเชื้อยังพุ่ง ห้าง-พิพิธภัณฑ์ปิดต่อ

"นิวยอร์ก" คลายล็อกเปิดเมืองระยะ 4 แม้ยอดติดเชื้อยังพุ่ง ห้าง-พิพิธภัณฑ์ปิดต่อ

"นิวยอร์ก" คลายล็อกเปิดเมืองระยะ 4 แม้ยอดติดเชื้อยังพุ่ง ห้าง-พิพิธภัณฑ์ปิดต่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าหน้าที่รัฐยืนยัน นครนิวยอร์กจะก้าวเข้าสู่การเปิดเมืองระยะที่ 4 ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (20 ก.ค.) ตามกำหนดเดิม โดยกิจกรรมในร่มหลายประเภทยังคงไม่ได้รับอนุญาตให้กลับมาทำการ

แผนการเปิดธุรกิจใหม่ของรัฐนิวยอร์กระบุว่าในระยะที่ 4 นี้ การแสดงศิลปะและกิจกรรมบันเทิงกลางแจ้งที่มีความเสี่ยงต่ำอนุญาตให้จัดได้ ซึ่งรวมถึงการผลิตรายการโทรทัศน์และภาพยนตร์ สวนพฤกษศาสตร์และสวนสัตว์สามารถเปิดให้สาธารณชนเข้าชมอีกครั้งโดยจำกัดผู้เข้าชมที่ร้อยละ 33 ของความจุทั้งหมดที่รองรับได้ ส่วนกีฬาอาชีพสามารถจัดการแข่งขันได้โดยไม่ต้องมีผู้เข้าชม

ห้างสรรพสินค้าและพิพิธภัณฑ์จะยังคงปิดต่อไปในนิวยอร์กซิตีในระยะที่ 4 แม้ในภูมิภาคอื่นๆ ของรัฐจะอนุญาตให้เปิดแล้ว เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงของการติดเชื้อในอาคารที่เพิ่มขึ้นในรัฐอื่นๆ

แอนดรูว์ คัวโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กกล่าวว่า “มหานครนิวยอร์กจะเข้าสู่ระยะที่ 4 ในวันจันทร์ นั่นเป็นเครื่องหมายของเรา ทุกภูมิภาคของรัฐกำลังจะเข้าสู่ระยะที่ 4 แล้ว”

“ดังนั้น เราทุกคนอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการปลดล็อกดาวน์ เป็นเรื่องยอดเยี่ยมมาก ทุกภูมิภาคของเราผ่านระยะที่ 4 โดยไม่มีปัญหาอะไร และตัวเลขก็สอดคล้องกับทุกขั้นตอนของการเปิดเศรษฐกิจใหม่” เขากล่าวเสริม

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา คัวโมได้ประกาศแนวทางใหม่เกี่ยวกับการเปิดโรงเรียนในระยะที่ 4 โดยอิงจากข้อมูล ซึ่งมีข้อบังคับว่าโรงเรียนสามารถเปิดใหม่ได้เฉพาะเมื่ออัตราการติดเชื้อรายวันในภูมิภาคคงที่ต่ำกว่าร้อยละ 5 โดยเฉลี่ยในระยะเวลา 14 วัน

โรงเรียนจะถูกปิดหากอัตราการติดเชื้อในภูมิภาคสูงกว่าร้อยละ 9 โดยใช้ค่าเฉลี่ย 7 วัน หลังจากวันที่ 1 ส.ค. เป็นต้นไป

การอนุญาตให้รับประทานอาหารในร่มในนิวยอร์กซิตีถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด ทั้งนี้ ทางเมืองได้นำเสนอโครงการร้านอาหารแบบเปิดเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งนายกเทศมนตรีบิล เดอ บลาซิโอเผยเมื่อวานนี้ (17 ก.ค.) ว่าจะขยายโครงการออกไปจนถึงสิ้นเดือนตุลาคม

มีร้านอาหาร 9,000 แห่งทั่วเมืองสมัครเข้าร่วมในโครงการที่ให้บริการลูกค้าในพื้นที่กลางแจ้งบนถนนปลอดรถยนต์ในช่วงสุดสัปดาห์

หน่วยงานอุทยานแห่งชาติประกาศเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า เกาะลิเบอร์ตี้อันเป็นที่ตั้งของเทพีเสรีภาพ จะเปิดให้บริการอีกครั้งเมื่อเมืองเข้าสู่ระยะที่ 4 โดยพื้นที่ส่วนกลางแจ้งบนเกาะลิเบอร์ตี้จะเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมได้ แต่ส่วนภายในของรูปปั้นและพิพิธภัณฑ์จะยังคงปิดให้บริการ

หอสังเกตการณ์ตึกเอ็มไพร์สเตตจะเปิดให้บริการอีกครั้งในวันจันทร์ (20 ก.ค.) โดยจะจำกัดจำนวนของผู้เข้าชมไว้ที่ร้อยละ 60 ของความจุดทั้งหมดในชั้นที่ 86 และ 102 อ้างอิงจากข้อมูลของบริษัทเอ็มไพร์สเตท เรียลตี้ ทรัสต์

ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กเผยว่าในขณะที่รัฐหลายสิบแห่งในสหรัฐฯ กำลังเผชิญปัญหายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงขึ้น อัตราการติดเชื้อของนิวยอร์กยังคงอยู่ที่ร้อยละ 0.99

อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าการรัฐยังคงกระตุ้นให้ชาวนิวยอร์กตั้งอยู่ในความไม่ประมาท เนื่องจากไวรัสยังคงแพร่กระจายไปทั่วประเทศ ซึ่งจะมีผลกระทบต่อนิวยอร์กในท้ายที่สุด

“เราพยายามทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้… แต่ไวรัสยังคงผ่านเข้ามาได้อยู่ คำถามเดียวก็คือจะเพิ่มอีกกี่เปอร์เซ็นต์” คัวโมกล่าว “นั่นคือสิ่งที่เรากำลังจับตาดู คลื่นลูกที่สองนั้นหลีกเลี่ยงไม่ได้ เราต้องหาคำตอบเพียงว่ามันจะมาอย่างรุนแรงแค่ไหน”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook